Những “quả núi di động”

Khoảng 10h sáng ngày 1.4, có mặt tại QL1K - đoạn ngay ngã tư vào mỏ đá Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương - PV ghi nhận hàng chục xe ben trông như những “quả núi di động” liên tục di chuyển từ mỏ đá ra, phi thẳng ra QL1K rồi chạy về phía TPHCM và TP.Biên Hòa, Đồng Nai.

Bất chấp tín hiệu đèn đỏ giao thông, những xe này vẫn vượt qua ầm ầm và xông thẳng ra đường khi đang có nhiều phương tiện khác lưu thông. Một xe “bồ câu” của lực lượng CSGT đi qua, tức thì tất cả xe ben đều dừng lại, tấp vào cây xăng Châu Thới ngay gần đó. Nhưng chỉ vài phút sau khi CSGT rời đi, đoàn xe ben lại hoạt động rầm rộ trở lại.

Chị Nguyễn Thị Th - một người dân sinh sống ngay gần khu vực trên - cho biết, tại khu vực huyện Dĩ An có tới 2 mỏ đá đang được khai thác, nên xe ben hoạt động trên tuyến QL1K suốt ngày đêm. Trong đó, mỏ đá Tân Đông Hiệp hoạt động từ 4h sáng tới chiều, còn mỏ đá Núi Nhỏ hoạt động cả đêm. Rất nhiều người dân đã mang vạ do đất, đá từ đoàn xe ben này vung vãi khắp nơi trên đường đi.

Trên tuyến đường QL1K qua địa phận xã Hóa An, TP.Biên Hòa, (tỉnh Đồng Nai) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), PV cũng chứng kiến đá mi (cỡ 3x4cm) vung vãi khắp nơi, kèm theo bụi đá bay mù mịt, khiến người tham gia giao thông vừa phải đưa tay lên bịt miệng, vừa phải lách qua tránh những bãi đá, những “ổ gà” trên đường.

Trong thời gian dài, đoạn QL1K qua địa bàn huyện Dĩ An liên tục được gia cố, song sau đó lại xuất hiện hàng loạt "ổ gà", "ổ voi" gây nguy hiểm cho người đi đường. Cả tuyến đường bụi bay trắng xóa, thậm chí trên đường còn in lại những vệt bụi đá màu trắng theo đường đi của xe ben.

Xe ben chở đá mù bụi đang “tung hoành” tại khu vực Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa.

Mối nguy hiểm thường trực

Những con đường mà xe ben chở đất, đá đi qua đang trở thành ẩn họa tai nạn giao thông. Trên QL51 - đoạn qua ngã ba Thiên Bình, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, đường vào mỏ đá Tân Cang 7, Tân Cang 9, Hóa An, An Phát - lưu lượng xe ben ra vào liên tục, hình thành những "ổ gà" sâu hoắm, đất, đá văng vãi khắp nơi ngay tại ngã ba này nhưng không được thu dọn.

“Đoạn ngã ba này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, do người đi đường bị vấp phải ổ gà và đất đá do xe ben chở quá tải làm vương vãi tung tóe" - ông Đỗ Văn Bô, một người chạy xe ôm ở khu vực này - cho biết. Thấy người đi đường vấp ngã thường xuyên, hằng ngày ông Bô phải xúc đất, đá để san lấp những "ổ gà" và quét dọn đất, đá vương vãi trên đường, song vẫn không xuể vì mật độ xe ben lưu thông quá cao.

Đứng quan sát trong khoảng nửa giờ ngày 3.4 tại khu vực ngã ba này, PV đã tận mắt chứng kiến nhiều người đi đường té ngã do vấp phải đá vung vãi. Một người tham gia giao thông từ QL51 về TP.Biên Hòa, khi tới ngã ba này thường gặp những đoàn xe ben từ trong đường liên xã phi thẳng ra, khiến người thanh niên bị bất ngờ phải thắng gấp, cộng thêm vấp phải đất đá rơi vãi nên đã ngã lăn quay ra đường.

Khoảng 500 hộ dân sống quanh các mỏ đá, dọc đường đi của những đoàn xe ben thường trực đối mặt với sự nguy hiểm. Tuyến đường liên ấp Thiên Bình, xã Tam Phước bị cày nát, bụi mù và trơn trượt mỗi khi có xe tưới nước đi qua.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa (tổ 5, ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) bức xúc: “Những đoàn xe ben mang theo bụi, làm rớt đá, rớt đất khiến cuộc sống người dân rất khổ sở. Một ngày gia đình tôi tốn không biết bao nhiêu khối nước để tưới đường cho đỡ bụi. Nhà cửa mới lau xong đã bị bụi phủ trắng xóa. Có xe tưới nước thì đỡ bụi, nhưng làm đường trở nên trơn trượt, khiến người lạ từ nơi khác đến liên tục bị té ngã. Những đoàn xe ben chở đất đá hoạt động 24/24h, đêm khuya chạy qua khiến tường nhà rung rinh không sao ngủ được. Lâu lâu có xe lu đến san nén cho đường bằng được vài hôm, nhưng chỉ được ít bữa thì lại đâu vào đấy. Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông cũng đến đây thường xuyên, nhưng đường vẫn cứ bụi mù và xe quá tải vẫn cứ vô tư chạy...".

Ông Nguyễn Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Tam Phước, TP.Biên Hòa - cho biết: “Theo kế hoạch, đến năm 2016 toàn xã đạt đủ 19 chỉ tiêu về xã nông thôn mới, đến nay 17 chỉ tiêu đã hoàn thành, nhưng riêng 2 chỉ tiêu liên quan đến đường giao thông nông thôn thì không thể hoàn thành”. Ông Phú vốn là Bí thư chi bộ ấp Thiên Bình, xã Tam Phước. Theo lời ông, vào thời điểm năm 2004 ấp này chưa bị xe ben... “tấn công”.

Nhưng từ khi các mỏ đá được đưa vào khai thác thì 1-2 năm sau đó, con đường liên ấp bị cày nát. Dân nơi khác tới ấp Thiên Bình ăn cưới, ăn hỏi, do lạ đường bị trượt té là chuyện thường ngày. Một con đường chuyên dùng dành riêng cho vận chuyển đá đã được khởi động từ năm 2012, thế nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công, còn các đoàn xe ben chở quá tải thì ngày càng lộng hành hơn.

Nhiều xe quá tải “ẩn nấp” trong các con hẻm, chờ thời cơ vượt chốt kiểm tra.

"Nhốn nháo" né trạm

Trên QL20 những ngày này, nhiều đoàn xe ben chở quá tải vẫn ngang nhiên chạy trên đường nhưng không hề bị xử lý, đặc biệt là đoạn QL20 qua huyện Thống Nhất – nơi đang thi công dự án cải tạo QL20. Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành lập chốt ngay chân cầu La Ngà thì xe quá tải ùn ứ hàng đoàn dài, tập kết tại các bãi đất trống không dám qua cầu. Trên trục đường xương cá dưới chân đồi Tượng đài chiến thắng La Ngà, đường vào KCN Định Quán và đường vào bãi rác, rất nhiều xe quá tải đã đậu hàng dài chờ cơ hội vượt chốt, còn tài xế thì đóng cửa bỏ xe đi nơi khác để tránh bị xử lý. Theo ghi nhận của PV, nhiều xe chở quá tải còn chọn cách nằm “ẩn nấp” tại các con hẻm, cây xăng. Trong khi đó, hàng đoàn xe chở bauxite quá tải cũng "nhốn nháo" khi gặp lực lượng liên ngành chốt chặn và phải nối đuôi nhau chờ hạ tải tại một điểm ngay xã Phú Ngọc, huyện Định Quán.

Đặt trạm cân chặn “hung thần”

Sáng ngày 9.4, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai đã tiến hành cân xe quá tải bằng trạm cân lưu động (đặt tại vị trí km 25, xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Ngoài một số xe tải, container được mời vào cân tải trọng thì xe biển số đỏ có dấu hiệu quá tải cũng được mời vào bàn cân. Tuy nhiên, số trường hợp bị lập biên bản vì chở quá tải cũng rất ít do các tài xế đã điện thoại thông báo cho nhau tìm hướng đi khác hoặc nằm chờ ở ven đường.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, sở này đã kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép đặt trạm cân lưu động trên quốc lộ 20, 51, 56, vì những tuyến đường này mật độ phương tiện lưu thông rất lớn. Các vị trí được đề xuất cụ thể gồm: Trên QL51 sẽ có 4 vị trí đặt trạm cân lưu động; tuyến QL20 sẽ đặt ở vị trí km 51+950 về bên phải tuyến theo chiều Đồng Nai đi Lâm Đồng; QL56 đặt ở vị trí km 2+500 theo chiều Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu và đặt ở vị trí km 10 theo chiều ngược lại. H.A.C

Điều tra, xử lý các “cò” dẫn xe qua trạm

Liên quan đến việc báo Lao Động số ra ngày 8.4 phản ánh ách tắc giao thông và xuất hiện nạn “cò” dẫn xe qua trạm kiểm tra tải trọng xe ở Phú Yên, chiều 9.4, Sở GTVT Phú Yên cho biết, đã có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các xe dừng lại trên quốc lộ 1 ở hai đầu trạm cân; đồng thời, Công an huyện Tuy An điều tra, xử lý các "cò" dẫn xe qua trạm. Ông Võ Ngọc Kha - Phó Giám đốc Sở GTVT - xác nhận, hiện tượng "cò" dẫn các xe quá tải né trạm cân là hình thức lừa tiền của các tài xế xe tải, mỗi tài xế phải trả từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, các xe kết thành đoàn từ 5 đến 7 chiếc, chạy qua trạm với tốc độ cao mặc cho cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe. Hiện các lái xe cũng cho người theo dõi trạm cân, nếu máy vi tính bị "treo" thì ra hiệu để các xe phóng nhanh qua trạm. Sở GTVT tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT khắc phục lỗi đường truyền mạng 3G làm máy bị “treo” 78 lần với tổng số lần sửa máy mất 1.424 phút (tương đương gần 24 giờ), gây khó khăn cho hoạt động cân xe; bổ sung vào dự án nâng cấp, mở rộng đoạn quốc lộ 1 qua Phú Yên có tính đến việc mở rộng ở 4 vị trí dự kiến sẽ đặt trạm cân xe lưu động thuộc thị xã Sông Cầu, TP.Tuy Hòa, huyện Tuy An và Đông Hòa. LƯU PHONG