Ngày 21.10, ông Lê Văn Chiến - GĐ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu - cho biết: Đám cháy bắt đầu từ phòng khoá cửa của một thuyền viên trên tàu (ảnh). Nhiều khả năng người này hút thuốc, tàn thuốc quăng lên nệm hoặc có thể là do chập điện. Do thuyền viên này khoá cửa vào bờ nên đám cháy không được phát hiện sớm.

Cũng trong ngày 21.10, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh BRVT đã triển khai bảo vệ hiện trường. Toàn bộ 31 người (thuyền viên, nhân viên kỹ thuật) trên tàu Wealthy Global đã được đưa vào bờ, lực lượng chức năng đã thu gom, di chuyển 2m3 dầu DO và 35 bình chứa khí có nguy cơ gây nổ về bờ an toàn, di chuyển 45 bình khác nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ.

 

Tàu cẩu Wealthy Global (quốc tịch Vanuatu; dài 196m, rộng 50m, trọng lượng 25.000 tấn, sức nâng 5.000 tấn. Trên tàu  còn có 2 sân bay trực thăng. Ngày 11.12.2009, tàu hành trình từ Nha Trang tới neo đậu tại khu neo đậu Vũng Tàu. Ngày 15.7.2010, do tác động của cơn dông cục bộ, tàu Wealthy Global bị trôi neo, trôi dạt và mắc cạn trên bãi đá ngầm thuộc khu vực Bãi Trước, TP.Vũng Tàu. Sau khi tàu bị trôi dạt, mắc cạn đến nay, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu thông báo, yêu cầu chủ tàu (Cty Asian Giant Limited) khẩn trương tổ chức trục vớt, đưa tàu Wealthy Global ra khỏi cạn nhằm đảm bảo an toàn hàng hải. Chủ tàu Wealthy Global đã có văn bản về phương án trục vớt và thông báo thời gian dự kiến trục vớt, trong khoảng từ tháng 5-6.2012. Sau đó, việc trục vớt chưa được tiến hành. Tháng 7.2012, chủ tàu Wealthy Global cam kết triển khai hoạt động trục vớt trong khoảng thời gian từ 6.9 đến 16.9.2012; tuy nhiên, chủ tàu đã không thực hiện cam kết.

Tháng 12.2012, UBND tỉnh BRVT có công văn  quy định thời hạn chủ tàu Wealthy Global phải hoàn thành trục vớt trước ngày 13.12.2012. Tháng 8.2013, UBND tỉnh BRVT lại gửi công văn yêu cầu chủ tàu kết thúc hoạt động trục vớt theo quy định, nếu không sẽ cưỡng chế, xử lý theo pháp luật VN.