Đâu lại hoàn đó

Năm 2013, UBND TP.Hải Phòng ban hành quyết định 319 quy định về các tiêu chí tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn. Trong đó quy định tuyến đường kiểu mẫu bắt buộc phải thỏa mãn các điều kiện nhất định như: vỉa hè không tồn tại kinh doanh, buôn bán hàng hóa, không được lắp đặt mái che mưa, che nắng, không treo hàng hóa lấn ra khoảng không, không để phương tiện cố định, dựng ô dù, lều bạt, kê bàn ghế, biển quảng cáo, dây phơi và các dụng cụ khác… Đây được coi là động thái quan trọng giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở thành phố Cảng.


Vỉa hè đường Lương Khánh Thiện, Ngô Quyền dành riêng cho xe ô tô đậu đỗ. Ảnh: Tiến Nguyễn

Tuy nhiên, hiện nay tất cả các tuyến đường được gọi là kiểu mẫu của Hải Phòng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí đề ra, đặc biệt là tiêu chí dành vỉa hè cho người đi bộ. Thời gian qua, lãnh đạo các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân… cũng rầm rộ ra quân giành vỉa hè cho người đi bộ. Nhưng cách làm của các địa phương vẫn mang tính phong trào, nặng về hình thức, thi đua để báo cáo là chính, do vậy, không duy trì được lâu. Việc ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ của chính quyền địa phương chỉ là việc làm “ngẫu hứng” nhất thời, thiếu tính bền vững, không hiệu quả. 

Trên các đường phố ở Hải Phòng những ngày này, mới sáng sớm, các quán nước, quán ăn đã mọc đầy vỉa hè, hàng loạt lều bạt, ô dù được căng lên trông rất mất mỹ quan đô thị. Còn buổi chiều thì các quán bia, quán lẩu, quán nướng, xe máy, xe đạp dựng ngược, xuôi đầy trên vỉa hè. Tại khu vực ngã 5 sân bay Cát Bi, quán bia vỉa hè mọc lên chiếm dụng toàn bộ phần đường dành cho người đi bộ, cũng như lối vào sân vận động. Tuyến đường kiểu mẫu Cầu Đất, Lạch Tray, Tô Hiệu…, phần lớn vỉa hè bị tái chiếm trở lại.

Bà Nguyễn Bích Liên (ở Máy Tơ, Ngô Quyền) cho biết: “Chiều nào ra sân vận động Máy Tơ tập thể dục cũng phải đi dưới lòng đường vì phần vỉa hè dành cho người đi bộ đã bị các quán bia chiếm hết. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn không có chuyển biến gì”.

Chỉ là “đánh trống bỏ dùi”

Trao đổi với một lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền, được biết, để đảm bảo trật tự đường hè, sau đợt ra quân kiểm tra, xử lý của lực lượng liên ngành, các tuyến đường được giao về cho phường tự quản lý để chống tái chiếm phát sinh mới. Phòng Quản lý đô thị quận cũng thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn phường thực hiện đúng quy định để đảm bảo TTATGT, VSMTĐT...

Xe máy để ngổn ngang trước cửa cơ quan nhà nước. Ảnh: Tiến Nguyễn

Tuy nhiên, sau đợt ra quân, một số tuyến đường bị tái chiếm trở lại như nút giao thông ngã sáu mới, đường Đà Nẵng, Lạch Tray… UBND quận đã chỉ đạo các phường quyết liệt thực hiện, nhưng một số phường vẫn chưa thực sự gắt gao dẫn đến vỉa hè bị tái chiếm diện rộng. Điển hình là nút giao thông ngã sáu mới trước cửa sân vận động Máy Tơ, lãnh đạo quận đã phê bình chủ tịch phường nhưng đến nay địa phương vẫn chưa có động thái ra quân xử lý.

Không chỉ có Ngô Quyền, tại các quận Lê Chân, Hồng Bàng, hầu hết vỉa hè các tuyến đường đều bị tái chiếm phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán. Đi dọc tuyến đường Trần Nguyên Hãn, dễ dàng nhận thấy vỉa hè dành cho người đi bộ đã bị các quán bán hàng lấn chiếm không thương tiếc. Khi được hỏi, một số hộ kinh doanh cho biết, họ đã “đóng thuế” phần vỉa hè này rồi.

Nhìn khí thế ra quân giành vỉa hè cho người đi bộ tại các quận nội thành Hải Phòng thì người dân tin tưởng tình trạng lấn chiếm vỉa hè sẽ không còn đất để sống. Nhưng cách làm có phần “vừa đấm vừa xoa” của các cấp chính quyền địa phương là nguyên nhân chính dẫn đến vỉa hè bị tái chiếm trở lại.