Cho tới lúc này, ý kiến về Thông tư 30 từ phía các thầy cô giáo vẫn được báo chí liên tục cập nhật, đăng tải - ủng hộ có, mang tính kêu ca cũng có, điển hình gần nhất là bức tâm thư gửi bộ trưởng Bộ Giáo Dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận của một cô giáo ký tên là Người lái đò đăng tải trên báo mạng infonet của Bộ Thông tin - Truyền thông ngày 17.1. 

 

Trong thư, cô giáo - Người lái đò có nói một ý: “Cũng mong sao các cấp lãnh đạo, đặc biệt là cấp Bộ sẽ xem xét và chỉ đạo sao cho giáo viên chúng tôi giảm áp lực sổ sách và học sinh Tiểu học có lợi nhất…”. 

Ngày 19.1, một nghiên cứu sinh, Đại học Văn hoá Trung Hoa, Đài Loan (Trung Quốc) xưng danh Phạm Hiệp đã gửi bức thư cho cô giáo - Người lái đò để trao đổi về những lo lắng của giáo viên tiểu học hiện nay với ý: “Từ tận đáy lòng, tôi nghĩ giá mà Thông tư 30 ban hành từ hơn 20 năm trước, thì tôi và nhiều bè bạn cùng thế hệ của tôi đã không phải nhọc nhằn đến thế…”.

“Học trò của tôi. Ước mơ của em là trở thành cô giáo”. Ảnh của thầy giáo Lê Văn Chương - Bản Mế - Simacai - Lào Cai. 

Có một thực tế, tạm gọi là “tế nhị, nhạy cảm”, nhưng thiết nghĩ, rất đáng để suy nghĩ, đó là, nếu đọc, tham khảo, quan sát việc đăng tải ý kiến về Thông tư 30 trên báo chí mấy tháng qua, sẽ thấy, những lời ủng hộ Thông tư, hay nói nhiều đến mặt tốt thì đều nêu đích danh người nêu ý kiến, trong khi đó, về những ý kiến mang màu phàn nàn, mang tính kêu ca đều được nêu dưới dạng phiếm chỉ, tên thầy cô giáo, nhà trường trong những trường hợp này thường phải bị viết tắt... 

Từ hiện tượng này, có thể đặt vấn đề để thu nhận được được những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, ngoài việc tiếp nhận ý kiến đóng góp của giáo viên chuyển lên theo đúng quy trình ngành dọc, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng nên tiến hành những cuộc điều tra tham khảo ý kiến giáo viên tiểu học các vùng miền, địa phương…

Ngày 19.1, trên mạng xã hội có tên “Chúng tôi là giáo viên” với 80.995 lượt người thích có đưa ý kiến của một giáo viên nghe chừng… hài hước, nhưng có thể tham khảo về những điều kiện để thông tư 30 có thể thực hiện được:

- Giảm số học sinh ở mỗi lớp từ 45 - 50 học sinh/lớp về 15 - 25 học sinh. Giáo viên sẽ đỡ vất vả hơn trong đánh giá.

- Giảm số giờ chuẩn và số lượng lớp giáo viên bắt buộc phải dạy trong 1 học kỳ. Quy định theo số lượng học sinh giáo viên bắt buộc phải dạy trong 1 học kỳ.

- Giảm sự kỳ vọng của phụ huynh và sức ép của xã hội và lãnh đạo lên vai giáo viên. Trả lương theo tiêu chuẩn quốc tế.

- Thực tế thông tư 30 là do chúng ta tham khảo học tập ở nước ngoài, do đó nên trả lương cho giáo viên theo chuẩn quốc tế.

- Cần thực hiên thông tư 30 theo từng vùng miền cụ thể. Phụ huynh các em học sinh vùng cao không biết chữ mà vẫn bắt giáo viên phải nhận xét bằng sổ thì hơi hài hước…”.

Sau khi Thông tư 30 được ban hành, 4 tháng qua, những văn bản hướng dẫn thực hiện cũng đươc liên tục ban hành. Song, vấn đề mắc míu ở đây chính ở cách thực hiện. Năm học 2014 - 2015 vẫn có thể được coi là thời kỳ chạy “thử” của thông tư này. Vì ích lợi lâu dài cho con trẻ, không thể không thực hiện Thông tư 30, nhưng cũng cần lắng nghe một cách khiêm cung ý kiến các thầy cô, những người mỗi ngày tận tình với con trẻ.

Clip ý nghĩa của việc đánh giá bằng nhận xét cho học sinh tiểu học: