Quyết liệt tuyên chiến

Ngày 21.11.2013, liên bộ GTVT - Công an đã ký kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA nhằm thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng xe ôtô và đồng loạt thực hiện từ 1.4.2014 trên phạm vi cả nước. Có thể coi đây là văn bản “tuyên chiến” với nạn xe quá tải, quá khổ phá nát đường, gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông. Thanh Hóa thời điểm đó là địa phương có nhiều dự án đang thi công, đặc biệt dự án KKT Nghi Sơn, do đó cũng là tỉnh có nạn xe quá tải, quá khổ lớn. Thực hiện chỉ đạo của 2 bộ, Thanh Hóa đã vào cuộc nhanh chóng và quyết liệt. Dù Sở GTVT và Công an tỉnh có “trao đi đổi lại” về việc “ai là chủ trạm cân” nhưng cách làm rất mạnh mẽ.

Cuối cùng, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) thực hiện công tác kỹ thuật, CSGT dừng xe và ra quyết định xử phạt. Cả hệ thống chính trị vào cuộc chống nạn xe quá tải. Tỉnh ủy ra nghị quyết, Chủ tịch UBND tỉnh ra một loạt quyết định thực hiện, nếu lãnh đạo huyện nào để tình trạng xe quá tải sẽ bị xử lý… Kết quả, số lượng xe quá khổ quá tải giảm đi rõ rệt, nhiều nhà xe tự giác cắt bỏ, nhiều xe khác bị cưỡng chế thi hành. Theo báo cáo của liên bộ ngày 1.9.2016 tổng kết 2 năm thực hiện kế hoạch 12593 thì Thanh Hóa là tỉnh tốp đầu ở nhiều mục. Là tỉnh đứng thứ hai về mục “Lực lượng CSGT thực hiện có kết quả xử lý cao” với 9.249 trường hợp; đứng thứ 11 về mục “Lực lượng liên ngành có kết quả xử lý cao” với 2.729 trường hợp. Cụ thể: Số xe đã dừng kiểm tra là 17.290 xe; lập biên bản 2.957 xe; tổng số tiền phạt là 21 tỉ 518 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 2.409 trường hợp…

Thực tế, trong thời gian thực hiện kế hoạch, nhiều nhà xe “phát sốt” vì sự nghiêm khắc của lực lượng liên ngành, nhiều chủ xe “phát rét” vì bị phạt với số tiền hàng chục triệu đồng/lần. Xe quá tải quá khổ giảm hẳn, người dân yên tâm hơn khi ra đường. Chiếc xe cải tiến màu vàng của trạm cân lưu động đến đâu là nỗi đau khổ của cánh lái xe “hổ vồ” đến đó. Đặc biệt, những con số rất đáng tự hào trong báo cáo đa số đều được thực hiện từ trạm cân lưu động khi nó được đặt ngay con đường độc đạo cửa ngõ vào KKT Nghi Sơn.

Thời oanh liệt nay… còn đâu

Sở dĩ gọi là trạm kiểm tra tải trọng lưu động là bởi nó được thiết kế để có thể di động, chuyển địa bàn khi cần. Vậy nhưng ở Thanh Hóa nó đã bị “chết gí” quá lâu ở Nghi Sơn khi thực tế không còn thực sự cần. Ngày 8.9.2016, liên bộ GTVT - Công an thống nhất kết thúc kế hoạch 12593 khi nhận định đã xử lý được 92% số xe quá khổ, quá tải trên toàn quốc. Thực hiện quyết định này, ngay sau đó, lực lượng CSGT Thanh Hóa cũng rút khỏi lực lượng kiểm tra tải trọng liên ngành ở trạm cân, bám trạm cân chỉ còn TTGT.

Sự việc sẽ không có gì đáng bàn nếu trạm cân này không mãi tồn tại một cách vô duyên ở Nghi Sơn khi khắp nơi trên địa bàn tỉnh, xe quá tải, quá khổ tái xuất hoành hành. Thực tế khảo sát của Lao Động trong nhiều ngày ở các tuyến QL1A, QL45, QL47, QL217, QL15… cho thấy, hầu hết các tuyến đường đều xuất hiện tình trạng xe quá khổ, quá tải. Các nhà xe như Hoàng Vũ, Nhồi, Sơn Vũ - Hợp Lực, Dũng Huyền, Đức Mươi… tung hoành khắp nơi. Nhiều xe trước kia đã bị cắt thành thùng, nay hàn lại, nhiều xe hàn cao hơn.

Trao đổi với Lao Động, ông Trịnh Ngọc Minh - Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa - xác nhận tình trạng trên và cho hay, từ sau khi lực lượng CSGT rút khỏi đội kiểm tra liên ngành, lực lượng TTGT gặp nhiều khó khăn hơn vì hiệu lực buộc thi hành của CSGT cao hơn, hơn nữa, số người của TTGT chỉ có trên 80 người phải căng trên rất nhiều tuyến đường nên không thể kiểm soát, xử lý nổi.

PV Báo Lao Động đã trực cùng lực lượng TTGT tại trạm cân đặt ở Nghi Sơn gần 1 giờ nhưng không ghi nhận lực lượng này xử phạt được xe quá tải nào vì… không có xe quá tải đi qua. Tuyến Bãi Trành - Nghi Sơn từng là điểm nóng xe quá tải, các “hung thần” đã phá nát con đường 300 tỉ này nhưng đến nay thì im ắng vì việc san lấp ở Nghi Sơn đã đi vào hồi kết, hơn nữa, bây giờ để đi vào KKT Nghi Sơn đã có nhiều đường nhánh. 16 con người chia 3 ca vẫn ngày đêm thay nhau trực trạm cân mặc gió rét, nắng nóng.

Ghi nhận cho thấy, lực lượng này hầu như không có việc gì để làm. Trong khi đó, ngay trên tuyến QL1A đoạn giáp ranh Tam Điệp (Ninh Bình) - Bỉm Sơn (Thanh Hóa), xe quá tải, quá khổ chạy ầm ầm ngày đêm. Dư luận Thanh Hóa rất có lý khi đặt câu hỏi: Phải chăng việc cứ “đóng đinh” trạm cân lưu động mãi trên tuyến đường Nghi Sơn là một cách vô hiệu hóa nó?