Theo đó, nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố do nhân viên kỹ thuật thực hiện bảo dưỡng rút ngắn thời gian bảo dưỡng, không tuân thủ triệt để quy trình bảo dưỡng, cẩu thả, vội vàng dẫn đến sao nhãng, quên sót.

Cục HKVN đã thông báo kết quả điều tra, khuyến cáo an toàn đến nhà khai thác tàu bay và có hình thức xử lý đối với những cá nhân, tập thể liên quan.

Cụ thể, thu hồi giấy phép bảo dưỡng tàu bay đối với tổ kỹ thuật thực hiện bảo dưỡng thay cụm phanh của tàu bay VN-A397 ngày 25.3.2014 để thực hiện huấn luyện lại về ý thức tuân thủ quy trình bảo dưỡng tàu bay và yếu tố con người trong quá trình thực hiện bảo dưỡng tàu bay.

Đồng thời, Thanh tra Hàng không tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức và cá nhân liên quan theo Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ nhằm duy trì nghiêm kỷ luật an toàn khai thác tàu bay.

Ngoài ra, Cục HKVN cũng yêu cầu TCty HKVN, Cty kỹ thuật tàu bay (VAECO) thực hiện huấn luyện, giảng bình rút kinh nghiệm, đưa kết quả giảng bình vào nội dung huấn luyện yếu tố con người trong năm 2014 trước ngày 15.5.2014; rà soát lại quy trình lập kế hoạch bảo dưỡng, đánh giá toàn diện quy trình lập kế hoạch bảo dưỡng, kế hoạch đảm bảo nguồn nhân lực bảo dưỡng nhằm ngăn ngừa các yếu tố con người.