Bắt tay làm loạn
Sự việc trên bắt nguồn từ việc hàng chục tài xế xe tải sau nhiều ngày “án binh bất động” tại hai đầu trạm cân tải trọng đường bộ trước Khu công nghiệp Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) đã “nổi loạn” khi dùng cây chắn ngang quốc lộ, chặn xe khách và đốt lửa trên đường để gây áp lực với lực lượng chức năng buông trạm cân nhằm giải vây cho đoàn xe quá tải đang “quá cảnh” tại hàng loạt quán cơm và cây xăng gần trạm.
Ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải, Trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng - cho biết: Khi lực lượng trạm cân (bao gồm CSGT, kiểm soát quân sự, thanh tra giao thông) tiếp cận hiện trường, cánh tài xế còn hành hung, dùng những lời lẽ thô tục chửi bới lực lượng đang thi hành công vụ. Do lực lượng trạm cân mỏng nên phải rút về cố thủ và nhờ đến sự hỗ trợ của cảnh sát cơ động và CS 113 thì trật tự sau đó mới được vãn hồi.
Tuy nhiên, đến khoảng 23h30 đêm 22.4, điện lưới tại khu vực trạm cân bị cắt, thừa cơ hội đó, hàng trăm xe tải từ các cây xăng và quán cơm đã ùa ra tranh nhau vượt trạm gây nên tình trạng kẹt xe cục bộ nhiều giờ liền. Nhiều xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cũng nhân cơ hội, bất chấp hiệu lệnh dừng xe của CSGT để kiểm tra tải trọng vẫn lao đi trong đêm. Đã có ít nhất 2 vụ tai nạn giao thông do cố gắng vượt trạm xảy ra.
Đến khoảng 9 giờ sáng qua (23.4), dưới sự nỗ lực của lực lượng sảnh sát giao thông, tình trạng kẹt xe và ùn tắc trên Quốc lộ 1A mới trở lại bình thường.
Buông vì đặt trạm cố định?
Trạm kiểm tra tải trọng Hàm Kiệm được đưa vào hoạt động từ ngày 15.4 đến nay đã ít nhất 3 lần phải bung trạm do cánh tài xế “giở chiêu” cùng chung tay vượt trạm. Theo báo cáo của trạm, từ ngày thành lập đến nay đã có 889 lượt xe được kiểm tra, trong đó hơn 160 xe vi phạm tải trọng bị xử lý.
Liên quan đến vấn để ùn tắc và sự manh động đối phó của cánh tài xế xe tải, một cán bộ Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh Bình Thuận (xin không nêu tên) thẳng thắn: Lâu nay việc đối phó của cánh tài xế xe tải đối với lực lượng tuần tra kiểm soát đã trở thành thực trạng nhức nhối. Do đó việc quyết bố trí đặt trạm cân cố định như hiện nay dẫn đến việc xe tải ùn ứ hai đầu trạm cân để tìm cách vượt trạm là điều khó tránh khỏi. Hơn nữa QL1A qua địa bàn Bình Thuận đang trong giai đoạn cao điểm thi công nên kẹt xe là điều tất yếu. Sự việc trên cho thấy cần phải tính toán phương án kiểm tra hợp lý để chúng ta không từ thế chủ động trở thành bị động khi phải buông và giải vây cho xe quá tải.
Liên quan đến việc tài xế cùng nhau vượt trạm gây ùn tắc, hôm qua Sở Giao thông vận tải Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của Giám đốc Phạm Văn Nam và lãnh đạo các ngành liên quan. Trao đổi với PV, ông Nam cho biết: Trước mắt trạm cân sẽ thay đổi cách thức kiểm tra trọng tải với phương pháp linh động, tùy vào tình hình thực tế của từng tuyến đường để tránh xảy ra ùn tắc và đối phó của nhà xe.