Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết: Từ năm 2007 đến nay, tàu cao tốc xảy ra 10 vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều vụ sóng đập vỡ kính tàu làm nước tràn vào bên trong.

Tại buổi họp, ông Mai Thế Hùng - Giám đốc Cảng đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - cho biết: Có rất nhiều vụ tàu cao tốc bị nạn, chết máy gây ảnh hưởng đến hành khách. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp tàu bị nạn thì thuyền trưởng không báo cáo cho cơ quan chức năng mà có hành vi giấu thông tin và tự xử lý sự cố.

Đại diện Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cũng cho biết: Gặp nhiều khó khăn khi tàu cao tốc trả khách tại các bến cảng trên sông Dinh, TP.Vũng Tàu. Do trên sông Dinh chỉ có một cảng được tiếp nhận tàu khách là cảng tàu khách Côn Đảo, nhưng lại ở xa trung tâm thành phố và điều kiện an toàn chưa phù hợp để tiếp nhận tàu cao tốc.

Một số cảng thương mại, cảng quân sự trên sông Dinh nếu được đầu tư bổ sung cầu tạm, cầu thang lên xuống... thì có thể sử dụng để tiếp nhận khách và tàu cao tốc, nhưng mật độ tàu thuyền ở các cảng này nhiều, cầu tàu để tiếp nhận tàu cao tốc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh khai thác cảng của DN; đối với cảng quân sự thì ảnh hưởng đến an ninh do có nhiều khách là người nước ngoài. Vì vậy, việc vận động DN cảng nhường cầu đang khai thác để tiếp nhận tàu khách là rất khó khăn.

 Cũng theo Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, theo thông tư 14-2012 của Bộ GTVT có yêu cầu các tàu cánh ngầm lắp thiết bị giám sát hành trình, nhưng do quy định của thông tư chưa chặt chẽ nên các chủ tàu có lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng là thiết bị của ôtô. Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước rất khó kiểm tra, nên đề nghị bổ sung quy định này cho phù hợp.