Sự cố này xảy ra vào ngày 14.7 tại khu vực ga Suối Vận và vừa được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xác nhận. Theo đó, trực ban chạy tàu ga Suối Vận (Bình Thuận) đón tàu SQN2 vào đường ray số 2, nhưng nhân viên gác chắn vẫn mở tín hiệu cho phép tàu SE1 về ga trên cùng đường ray.

Đây là một sự cố hy hữu từ trước tới nay của ngành đường sắt Việt Nam nhưng rất may lái tàu SE1 phát hiện nhầm lẫn nên kịp thời cho dừng lại cách tàu SQN2 khoảng 80m và báo khẩn cấp cho ga Suối Vận. Tàu SE1 sau đó được dẫn sang đường số 3 để cho tàu SNQ2 chạy và sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nguyên nhân là trực ban chạy tàu ga không phổ biến kế hoạch tránh tàu cho nhân viên gác ghi và ngủ quên, không ra vị trí đón tàu. Đến khi có chuông báo, trực ban mới tỉnh giấc và vội vàng chạy ra mở tín hiệu theo phản xạ.

Bộ Giao thông Vận tải hiện đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra sự cố nói trên, rà soát toàn diện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu, phối hợp giữa nhân viên gác ghi và trực ban chạy tàu. Nếu thấy bất cập, ngành cần sửa đổi cho phù hợp để không xảy ra sự cố tương tự, báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 30.7.