Tàu Vina Express 01 được đưa vào kiểm định ngày 14.1. Đến ngày 17.1, việc kiểm định được hoàn tất, sau đó được 3 ngày thì xảy ra sự cố cháy tàu. Ông Phạm Ninh  khẳng định: “Vấn đề không phải nằm ở thời điểm đăng kiểm được 3 ngày thì tàu cháy. Vì hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn còn đang xác định nguyên nhân, chưa thể khẳng định do lỗi của đơn vị đăng kiểm.

Sau khi sự cố cháy tàu xảy ra, đơn vị đã yêu cầu các bộ phận, kiểm định viên trực tiếp kiểm định tàu Vina Express 01 giải trình. Qua giải trình và kiểm tra các số liệu, hình ảnh từ camera ghi hình, ban đầu chúng tôi nhận thấy đăng kiểm đã thực hiện đúng các quy định, quy trình kiểm định”.

Vậy nếu sau khi các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cháy tàu có lỗi của đăng kiểm thì sao? Ông Phạm Ninh cho rằng: “Trong ngành đã có quy định cụ thể, nếu có sai phạm thì mức độ lỗi tới đâu, chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý đến đó. Tuy nhiên, hiện nay chưa thể xác định nguyên nhân có lỗi của đăng kiểm hay không?

Ông Phạm Ninh – GĐ Chi cục Đăng kiểm số 6.

Nhưng với người trong ngành kiểm định con tàu này nên khi nó bị cháy, chúng tôi cũng thấy rất buồn và cũng tự rà soát, kiểm điểm lại trách nhiệm của các bộ phận, đăng kiểm viên”.

Ông Ninh còn cho biết, trong 3 năm trở lại đây khi xảy ra các sự cố tàu cánh ngầm, đơn vị ông đã tự kiểm điểm và nhận thấy: Các sự cố lớn thì đơn vị đăng kiểm không có trách nhiệm trực tiếp đến các sự cố, tuy nhiên những những lỗi lặt vặt thì có trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm.

Liên quan đến việc có hay không sự tiêu cực từ đăng kiểm viên, kiểm định qua loa các tàu không đảm bảo chất lượng rồi vẫn cho qua và cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật, ông Phạm Ninh cho rằng, đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào thể hiện đăng kiểm viên bỏ qua những lỗi lớn vì lợi ích cá nhân.

“Chúng tôi có quy trình giám sát quá trình đăng kiểm như: Luân phiên đăng kiểm viên thực hiện kiểm định, sinh hoạt giáo dục đăng kiểm viên thường xuyên, kiểm tra số liệu qua hệ thống và có hệ thống camera ghi hình quan sát…” - ông Ninh cho biết.