Đi bằng một chân

Công ty TNHH MTV Cảng Hòn Gai Vinashin (Cty Cảng Hòn Gai Vinashin) hiện đang sở hữu hai cảng: cảng biển quốc tế và cảng khách nội địa, nằm liền kề nhau tại phường Hòn Gai, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, kể từ ngày Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy) khủng hoảng, cảng biển quốc tế dừng hoạt động, với cái chết yểu của con tàu ngàn tỉ đầy tai tiếng “Hoa Sen” vào năm 2008, mọi nguồn thu nhỏ nhoi của công ty chỉ dựa vào cảng khách nội địa – chuyên phục vụ tàu du lịch thăm vịnh Bái Tử Long và vịnh Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Văn Quý – Giám đốc Cty Cảng Hòn Gai Vinashin – cảng khách nội địa bắt đầu đón tàu du lịch thăm vịnh Hạ Long từ năm 2002 và tàu thăm vịnh Bái Tử Long cách đây khoảng 3-4 năm.

Hiện, tổng số tàu ký hợp đồng ra vào cảng với công ty là khoảng 70 tàu, trong đó trên 20 tàu chuyên tuyến vịnh Bái Tử Long. Trong thực tế, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 30 tàu hoạt động đón khách thăm vịnh Hạ Long, với 500 lượt khách. Trong khi đó, số lượng tàu chuyên tuyến Bái Tử Long không phải lúc nào cũng hoạt động hết công suất như đăng ký.

Theo ông Quý, việc chấm dứt hoạt động đón tàu du lịch đưa khách đi thăm vịnh Hạ Long sẽ giảm khoảng 2/3 doanh thu của công ty, vốn đang chật vật để nuôi 24 cán bộ, công nhân viên còn sót lại sau những đợt cắt giảm do công ty mẹ - Vinashin phá sản.

Từ nhiều năm nay, công ty đã gần như đi bằng một chân, nay nếu bớt 2/3 cơ hội kinh doanh còn lại, việc làm của người lao động sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí có thể mất việc làm.

Chưa kể, nếu tới đây, cảng khách du lịch Cọc 3, phường Hồng Hải, TP.Hạ Long được xây dựng, cảng khách nội địa Hòn Gai Vinashin sẽ mất nốt “chân” còn lại, dù rằng, trong các bản quy hoạch – cả cũ và mới nhất – của UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND TP.Hạ Long, khu vực này vẫn được quy hoạch là cảng khách quốc tế - nghĩa là được đón các loại tàu du lịch đi các tuyến.

Xin ân hạn thời gian vì người lao động

Theo ông Quý, thực hiện chỉ đạo về tái cơ cấu DN của Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy và Bộ GTVT, hiện công ty vẫn đang xúc tiến việc chuyển nhượng Cảng Hòn Gai Vinashin cho các nhà đầu tư.

“Trong thời gian chờ đợi này, công ty mong muốn tỉnh Quảng Ninh cho phép cảng khách nội địa của công ty vẫn được tiếp tục đón tàu du lịch đưa khách đi thăm vịnh Hạ Long, nhằm ổn định đời sống của cán bộ, công nhân viên” – ông Quý chia sẻ.

Về vấn đề an toàn giao thông, ông Quý cho biết, nếu vùng nước nội địa hơn 10.000 m2 của công ty chật hẹp, thì có thể đưa tàu du lịch về vùng nước cảng biển quốc tế rộng khoảng 32.000m2 của công ty hiện bỏ không.

“Trong đơn kêu cứu gửi tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi cũng đã đề xuất phương án này. Chúng tôi cũng kiến nghị nếu thấy quá tải tàu thuyền ở khu vực này thì có thể cân đối số lượng, nhưng dẹp hẳn việc đón tàu đưa khách đi thăm vịnh Hạ Long thì cty khó có thể tồn tại. Hơn nữa, trong quy hoạch xây các cảng mới, cầu cảng, vùng nước còn vươn ra luồng quốc tế xa hơn vùng nước của chúng tôi hiện nay” – ông Quý cho biết.

Ngày 24.11.2015, Công ty Cảng Hòn Gai Vinashin đã có đơn kêu cứu gửi Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh. Ngày 9.12.2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Cảng Hòn Gai Vinashin. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có thông tin phản hồi nào về kiến nghị của Công ty Cảng Hòn Gai Vinashin, trong khi hạn chót cho các tàu chạy tuyến vịnh Hạ Long phải di dời về cảng Tuần Châu là 1.1.2016.

[Video] Cảng tàu khách Hòn Gai Vinashin: