Khán giả ngơ ngác vì scandal

Sau khi diễn viên Tinna Tình tố vai nữ chính của cô bị cắt hết 90% phân cảnh để bị đẩy xuống thành vai phụ trong phim “Mặt nạ máu” và cô đang bị đe dọa vì những tin nhắn nặc danh, thì Saiga Films, Sen Vàng đã gửi đến các báo công văn “phản pháo” về vụ việc này. Theo đó, nhà sản xuất đòi khởi kiện nữ diễn viên Tinna Tình vì đã “bôi nhọ danh dự, uy tín và gây ảnh hưởng thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần cho ê kíp làm phim”.

Trong công văn, các nhà sản xuất cho biết, họ đã quyết định im lặng, không đôi co với Tinna Tình để sự việc có thể dừng lại và không đi quá xa. Thế nhưng, với việc Tinna Tình công bố tin nhắn bị người lạ hăm dọa “móc mắt”, họ buộc phải lên tiếng để bảo vệ bộ phim và uy tín của chính mình.

Bản thân đạo diễn Đỗ Thành An cũng chia sẻ rằng phim đã làm giống 95% kịch bản đưa vào sản xuất. Anh và Tinna Tình đã cùng nhau viết kịch bản đầu tiên, nhưng kịch bản này đã qua 20 lần chỉnh sửa. Tinna Tình đã đồng ý với kịch bản cuối và nhận vai bà Thu. Vai này có 23 phân đoạn trên tổng thể 110 phân đoạn của cả phim. Sau khi về dựng, đạo diễn quyết định bỏ 2/23 phân đoạn, tức là chỉ 10% chứ không phải 90% như Tinna Tình nói. Ngoài ra còn bỏ thêm 4 phân đoạn đóng chung khác.

Về phía Tinna Tình, cô chia sẻ rằng mình không còn nhận ra bộ phim sau khi công chiếu và tố nhà sản xuất Phạm Việt Anh Khoa “không có đạo đức làm nghề” khi cố tình phủ nhận hết công sức “trầy da, tróc vẩy” của cô và nhiều người khác trong đoàn làm phim. Cô cũng mang tâm trạng bức xúc khi cho rằng đã bị đồng nghiệp Dương Cẩm Lynh “dìm hàng” để làm bật vai diễn của mình. Hiện có một số tin đồn cho rằng nữ diễn viên Dương Cẩm Lynh đang là bạn gái của nhà sản xuất Phạm Việt Anh Khoa.

Trong khi khán giả ngơ ngác không hiểu có đúng phim bị cắt như lời Tinna Tình hay không, và chất lượng phim liệu có vì thế mà thay đổi, thì sau 3 ngày công chiếu, “Mặt nạ máu” đạt được doanh thu hơn 10 tỉ đồng trên khắp cả nước. Điểm số rating của phim tại các rạp mà nhà phát hành Lotte Cinema thực hiện khảo sát đạt mức trung bình là 7,5/10 điểm.

Quyền cắt thuộc về đạo diễn

Không chỉ riêng Tinna Tình, nhiều diễn viên từng bị cắt vai mà không cần biết lý do trong nhiều bộ phim giải trí trước đây. Cũng có người chủ động tự đề nghị đạo diễn cắt vai diễn của mình vì thấy không cần thiết, như trường hợp Trần Bảo Sơn trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, hay phim “Hy sinh đời trai” (do chính anh làm nhà sản xuất). Còn Trường Giang thì ban đầu được chọn vào vai chính trong “Hy sinh đời trai”, sau đó bị cắt vai, giao lại cho Tấn Beo do bị đạo diễn Lưu Huỳnh đánh giá thiếu kỷ luật, thiếu trách nhiệm, không cố gắng. Diễn viên Tam Triều Dâng cũng không thấy vai diễn của mình ở đâu trong phim “Hoàng tử và lọ lem” của đạo diễn Nguyễn Quang Hải. Và còn nhiều diễn viên Việt được mời sang Hollywood đóng vai phụ nhưng sau đó chẳng thấy bóng dáng đâu…

Theo đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn, một kịch bản viết ra khi đã giao cho nhà sản xuất thì đạo diễn nắm quyền quyết định. Kịch bản phim chỉ là tác phẩm văn học loại 2, là cái khung cho đạo diễn sáng tạo, sửa đi sửa lại là chuyện thường. Thậm chí, người ta còn mua bản quyền của một cuốn tiểu thuyết để chỉ chuyển thể một đoạn nhỏ thành kịch bản phim tùy theo giao kèo giữa tác giả và đoàn phim. Có nhiều cuộc tranh cãi từ xưa đến nay, giữa đạo diễn và biên kịch. Cũng có nhiều tranh cãi giữa đạo diễn và diễn viên, khi nhiều vai chính bị đẩy thành vai phụ, thậm chí vai phụ “biến mất” khỏi bộ phim. Tuy nhiên, ngay cả đạo diễn cũng phải chịu sự chi phối của nhà sản xuất. Mà nhà sản xuất thì phụ thuộc vào ngôi sao. Vì thế, có nhiều trường hợp nhà sản xuất có quyền thay đổi đạo diễn theo yêu cầu của diễn viên ngôi sao như ở Hollywood. Và ở Việt Nam, nếu nhà sản xuất thiếu bản lĩnh, chạy theo thị hiếu khán giả mà không có chuyên môn, thì chất lượng bộ phim bị ảnh hưởng là chuyện 
bình thường.

Qua đây, cũng có ý kiến cho rằng, có thể “nhờ” scandal, bộ phim lẽ ra bị chìm nghỉm trên thị trường này đã được chú ý đến hơn, và suy cho cùng, dùng scandal hay không, cách làm này cũng vẫn chứng minh sự thiếu chuyên nghiệp của ê kíp làm phim và nhà sản xuất.