CMM sẽ là nơi nghiên cứu, ứng dụng đào tạo nguồn nhân lực để phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực truyện tranh - phim hoạt hình - giải trí kỹ thuật số và Viện thiết kế đồ họa ứng dụng VN - đơn vị chuyên nghiên cứu, ứng dụng thiết kế đồ họa - có nhiệm vụ tư vấn, cung ứng và hỗ trợ, đào tạo chuyên ngành thiết kế đồ họa ứng dụng

Trao đổi với chúng tôi, họa sĩ Phan Hoàng Sơn - Phó chủ tịch CMM - cho biết: “Nhu cầu của giới trẻ Việt hiện nay với truyện tranh là lớn. Nhưng phải thừa nhận truyện tranh của chúng ta còn thiếu chuyên nghiệp, cơ bản vẫn mang tính bộc phát. Truyện tranh Việt đang đi tìm sự hợp tác và học hỏi và xác định hướng riêng của chính mình. Chúng ta cần phải học hỏi công nghệ của nước ngoài và phát triển trên nền tảng cơ sở văn hóa dân tộc”.

 Trả lời câu hỏi của chúng tôi: “Vẽ truyện tranh cũng là một thứ nghề dễ cho người ta ảo giác là ai có chút hoa tay vẽ, cũng có thể làm nghề và ngoài ra, tiêu chí “truyện tranh phải tuân thủ thuần phong mỹ tục” đôi khi cũng “làm khó” cho người thực hiện”, hoạ sĩ Phan Hoàng Sơn cho biết: “Những tay vẽ phải hiểu là có đam mê, nhưng phải có chuyên môn, không biết vẽ một cách hợp lý thì làm sao diễn tả được suy nghĩ, tình cảm của mình về một vấn đề cho chính xác. Cần phải được học nghề một cách chính quy.

 Việc lập CMM cũng là vừa tập hợp nhân lực, vừa có một định hướng chính xác, chuyên nghiệp hơn. Về vấn đề truyện tranh và tiêu chí "phải tôn trọng thuần phong mỹ tục", chúng tôi nghĩ là ở cách đưa, nói về các vấn đề sao cho cuốn hút, được độc giả đồng cảm. Không bám vào thuần phong mỹ tục một cách khô khan...”.