30 tập chính là câu chuyện về sức vươn của con người, như thân đước luôn vươn cao thẳng tắp giữa đất trời dù có trải qua những gian nan, thử thách hay bão dông. Phim lấy ý tưởng từ sự đấu tranh của những thế hệ và thế lực bảo vệ, phát triển rừng – một nguồn tài nguyên quý giá. Những người trẻ giàu nhiệt huyết trong phim đã quyết tâm xây dựng để quê hương “nở hoa” ngay trên miền rừng ngập mặn, khiến bộ phim sáng ngời tình yêu thương của những con người lao động cần cù, đầy thủy chung, vị tha, nhân ái.

 

Xoay quanh những xung đột muôn thuở của con người là “tình và tiền” nhưng lại đặt trong bối cảnh sông nước Nam Bộ, gợi cảm giác gần gũi, chân chất so với các phim cùng đề tài diễn ra nơi đô thị. Những vấn đề về trồng rừng, nuôi thủy sản, phát triển kinh tế địa phương đặt ra trong phim đều mang đến một một giá trị tinh thần đáng quý. Dù vậy, xuyên suốt bộ phim, khán giả sẽ cảm nhận được nét hấp dẫn bởi lối kể chuyện từ êm đềm sang dữ dội, từ chậm tới nhanh, thấp tới cao, từ đơn giản tới phức tạp, tạo nhiều bất ngờ nơi người xem.

Biên kịch Đinh Thiên Phúc vốn có thế mạnh về đề tài kinh tế xã hội đã cùng với đạo diễn NSƯT Phạm Nhuệ Giang xây dựng nên đường dây câu chuyện khá mạch lạc về việc học hành của ba cô cậu sinh viên Khánh Lâm, Khánh An và Đại Hoàng ở thành phố cho đến khi họ trở về quê hương để đối mặt với những vấn đề nảy sinh với bà con nơi đây.
Kịch bản phim tạo chất riêng khi đưa vào các mối xung đột từ chuyện gia đình, chuyện tình yêu tay ba, xung đột trong chuyện giữ rừng - phá rừng, trong cách làm ăn của người nông dân (lấy đất trồng rừng để nuôi tôm, thiếu hiểu biết về kỹ thuật nuôi trồng, …), việc đối phó với những kiểu hoạt động phi pháp, bất chính.
Một cuộc chiến gay go bởi sự tàn phá rừng của lâm tặc không theo lối đột ngột mà có nguyên do xảy ra, đan cài để bùng nổ cao trào, dẫn đến những tình tiết tiếp nối theo sau đó. 
 

Hệ thống nhân vật trong bộ phim không đông, được chia làm hai tuyến là cha mẹ và con cái. Các nhân vật có mối liên hệ mắt xích, cùng tham gia vào câu chuyện, hoặc hỗ trợ hoặc xung đột.

Nhân vật được xây dựng khá rõ giữa tuyến chính diện Lâm, Năm Biền, An, phản diện thì có Hoàng, Tư Khiêm… cùng với những nhân vật đa chiều, tạo sự hài hước cho phim như Diệu Linh. Diễn biến tâm lý của nhân vật tỏ ra hợp lý, mỗi người đều mang chất riêng không hòa lẫn tạo được mối liên kết khá chặt chẽ trong đường dây, sự phát triển phim. 
Diễn viên trẻ Quốc Trường vào vai nhân vật trung tâm là Khánh Lâm – một anh chàng trẻ tuổi thông minh, bản lĩnh, quyết bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn một cách khoa học, bền vững . 
 
Trong khi đó, Hoàng do Ngô Long Hồ thủ vai lại là nhân vật đối kháng được xây dựng điển hình cho nhân vật có lối sống đố kỵ, tham vọng, thủ đoạn. Hoàng trở thành trung tâm cho hầu hết mâu thuẫn xảy ra và đến cuối cùng anh phải trả giá cho những tội lỗi của mình.
Nhân vật bà Tư Măng (Cát Tường) cũng được xây dựng khá sắc nét, nổi trội khi bà quyết tâm làm giàu bằng mọi giá nhưng lại thiếu kiến thức cơ bản dẫn đến chuốc họa vào thân.
Ngoài nhân vật chính đóng vai trò trung tâm, sự thể hiện vai phụ, vai quần chúng, vai hài khá tốt, giúp khán giả có những giây phút thư giãn bên cạnh những tình huống căng thẳng trong phim.
Phim có sự tham gia của các diễn viên: Phương Khánh (3066), Quốc Trường, Ngô Long Hồ, Cát Tường, Thủy Cúc, Nguyễn Sơn, Lê Vinh, Minh Thảo, Quách Tĩnh, Vy Thiện Lan, Hương Ngân, bé Quốc Anh, Hà Minh Hiếu, Bích San, Hữu Hoàn,…

Trailer phim "Chuyện tình rừng ngập mặn"