Sáng tạo quyết định người chiến thắng

Đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Sao Mai năm 2015 diễn ra hoành tráng và hấp dẫn, có 12 thí sinh thể hiện trong ba dòng nhạc: Dân gian, thính phòng và nhạc nhẹ. Khác với những năm trước, Sao Mai 2015 đòi hỏi cao hơn, nên hầu như chỉ có thí sinh được đào tạo bài bản mới “dám” dự thi. Điều đặc biệt của Sao Mai năm nay là các thí sinh không chỉ cần hát hay, mà yếu tố sáng tạo được các giám khảo coi là điều kiện cuối cùng quyết định ai là người chiến thắng.

Chia sẻ với Lao Động, nhạc sĩ Đức Trịnh - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, thành viên BGK - nói: “Việc đưa ra tiêu chí sáng tạo trong việc thể hiện ca khúc không phải là đổi mới hay không, mà chúng tôi cho rằng, càng ngày càng phải nâng cao chất lượng tiết mục của các thí sinh. Các thí sinh không chỉ cần có giọng hát, mà muốn làm nghề, các em phải có nhiều hơn thế, đó chính là sự sáng tạo. Năm nay có sự đổi mới, đó là các thí sinh không chỉ hát đơn ca mà còn bắt buộc một bài song ca để ban giám khảo có thể so sánh mức độ hòa quyện cùng tỏa sáng của các em”.

Các giọng ca nữ thống trị

Ở dòng nhạc dân gian, cô gái đến từ Hà Nội, “em út”của các thí sinh dòng nhạc dân gian - Thu Hằng - tràn trề sức trẻ, “thổi hồn” vào dòng nhạc dân gian vốn mang nhiều nét cũ kỹ mà các thí sinh dòng nhạc này thường mang đến cuộc thi những mùa trước. Hằng chọn cách hát và cách diễn dân gian tương đối khác lạ trong ca khúc mang âm hưởng tuồng cổ rất đặc biệt của nhạc sĩ Huỳnh Tú. Với phục trang và cách hát khá “ra chất” tuồng, Thu Hằng còn gây ấn tượng mạnh cho khán giả bằng vũ đạo đặc trưng tuồng truyền thống.

Trong bài thi song ca, Thu Hằng đã trở nên tươi trẻ, hồn nhiên, yêu đời khi trình diễn ca khúc “Gặp nhau giữa rừng mơ” (Bảo Chung) cùng thí sinh Hữu Tuấn. Với phần trình diễn trong trẻo và cách hát nhẹ nhõm, âm sắc dân ca Tây Bắc rõ nét, Thu Hằng đã thực sự chinh phục ban giám khảo và khán giả.

Ở dòng nhạc thính phòng, Bảo Yến và Tiến Hưng là hai gương mặt sáng giá. Nếu như Tiến Hưng tròn trịa bài bản thì Bảo Yến lại cho thấy sự tươi mới với cách hát opera điêu luyện và hiện đại. Bằng chất giọng đẹp và khả năng sáng tạo, trong đêm chung kết, Yến đã trình diễn ca khúc của nhạc sĩ người Nga Aliabiev chuyển thể sang tiếng Việt có tên “Chim họa mi”. Được đào tạo ở nước ngoài và áp dụng nhiều kỹ thuật thanh nhạc mới vào cách nhả chữ, luyến láy rất Việt Nam, Bảo Yến khiến cả khán giả và ban giám khảo đều thấy thỏa mãn trong các phần trình diễn của mình. “Tiếng Việt trong nhạc thính phòng là một sự kết hợp khó, chính vì vậy mà Bảo Yến luôn trăn trở trong việc đưa kỹ thuật opera vào các tác phẩm tiếng Việt” - Bảo Yến chia sẻ.

Ở dòng nhạc nhẹ là cuộc đua ngang tài, cả 4 thí sinh đều có khả năng và bám đuổi quyết liệt. Hoàng Thị Thủy sở hữu giọng ca nhiều nội lực, nhưng Hồng Ngọc thuyết phục Ban giám khảo và khán giả với ca khúc “Đã hơn một lần” (Tăng Nhật Tuệ - Hải Yến) với cách thể hiện có cao trào, tạo nên cảm xúc mạnh mẽ cho người xem. Chất giọng dày dặn, tình cảm, nhiều nội lực, Hồng Ngọc đã mang đến cho khán giả màn dự thi những ấn tượng khác biệt.

Đêm thi khép lại với chiến thắng thuộc về 3 giọng ca nữ: Thu Hằng (Quán quân dòng nhạc dân gian), Bảo Yến (Quán quân dòng nhạc thính phòng), Hoàng Thị Hồng Ngọc (Quán quân dòng nhạc nhẹ). Kết quả này cho thấy yếu tố sáng tạo của thí sinh được ban giám khảo đánh giá cao.

Đây là một kết quả xứng đáng, làm thỏa mãn cả giám khảo lẫn khán giả. Có thể nói, Sao Mai không phải là cuộc thi ầm ĩ gây sức hút đối với khán giả như các chương trình truyền hình thực tế, nhưng nó vẫn có một tên tuổi và giá trị riêng: Tính chuyên môn cao được gây dựng từ những mùa ban đầu.