Nhìn chung, phần thi của 13 thí sinh trong đêm chung kết nhạc nhẹ Sao Mai tại Thanh Hóa không có gì nổi bật. Các thí sinh đều chọn những bài khoe chất giọng, nhưng lại thiếu đi cảm xúc. Nhiều “bản sao” của Tùng Dương, Hà Anh Tuấn đều chỉ ở mức “hát sạch” mà không để lại ấn tượng. Chính vì thế, chỉ có thí sinh Lê Văn Đạt (Cộng hòa Czech) cùng hai cô gái Hoàng Thị Hồng Ngọc (Hà Nội), Hoàng Thị Thủy (Thanh Hóa) được đi tiếp cùng Đức Tiến.

Ngay cả khi là những người đã được chọn đi chăng nữa thì cách hát của cả bốn thí sinh nói trên vẫn thiếu vắng sự bay bổng, truyền cảm và chân thật. “Về nghe gió kể” của Nguyễn Đức Tiến nhẹ nhàng, dễ nghe, song cũng vẫn như gió thổi qua. “Sóng ngang” của Hoàng Thị Hồng Ngọc ít sự khai phá ngoài đoạn cao trào đầy kỹ thuật, mà cũng quá khéo, bên cạnh “Và anh có em” của Hoàng Thị Thủy chưa có nét riêng.

Nghiêm khắc mà nói, mùa Sao Mai năm nay lĩnh vực nhạc nhẹ có phần bị hẫng hụt. Cho dù các thí sinh đã thể hiện nhiều dòng nhạc, từ Pop, Jazz, R&B, Rock..., nhưng thiếu phong cách tự nhiên và riêng là hai điểm yếu của họ. Giọng ca Y Jalin A Yun chọn ca khúc "Ơi M'Drak" dễ nghe hơn cả, vì độ khó cũng như sự hồn nhiên cần có trong ca khúc, nhưng rồi không hiểu sao anh cũng vẫn bị loại. Có thể, vì anh không qua khỏi cái bóng quá lớn của cố nghệ sĩ nổi tiếng Y Moan. Trần Ngọc Lâm với “Lửa” vẫn không thoát khỏi cách “gằn” của Tùng Dương, cho dù anh có chất giọng khá tốt và cảm giác khiên cưỡng trong phong cách lẫn cảm xúc là điều khó xóa đi về giọng ca này.

Vào đến chung kết, nhưng vẫn có những “thảm họa” kiểu bài “Cướp vợ” của Nguyễn Thị Liên, “Một ngày mới” của Đặng Thị Thu Trang (thí sinh đến từ Ukraine), hay bị lạc tông như “Họa mi hót trong mưa” của chàng kiến trúc sư Nguyễn Minh Đức… Điều này khiến khán giả bất ngờ: Phải chăng, khâu chọn ca khúc vẫn đang là vấn đề đối với thí sinh cũng như giám đốc âm nhạc? Có thể thấy, các thí sinh còn phải rèn giũa nhiều hơn nữa, và nếu sở hữu kỹ thuật tốt thôi chưa đủ, họ phải có một cách tiếp cận khác với bài hát, sống động và nhiều chiều trải nghiệm hơn.

Việc thí sinh TPHCM duy nhất ở dòng nhạc nhẹ bị loại cho thấy từ nhiều năm nay, tình trạng thiếu vắng các thí sinh phía Nam là thường xuyên, không có gì phải ngạc nhiên ở các mùa Sao Mai. Có thể, các thí sinh TPHCM đã đăng ký những cuộc thi như Giọng hát Việt, Nhân tố bí ẩn... mang đậm tính giải trí hơn là cuộc thi nhiều tính học thuật hơn như Sao Mai hay Sao Mai điểm hẹn. Song dẫu sao, thị trường ca nhạc này lại tiếp tục bị mất điểm khi để các ngôi sao mới từ các tỉnh, thành khác soán chỗ từ nhiều năm nay.

Liệu năm nay Sao Mai có tiếp tục mất lửa?