Khen trẻ, nhưng không quên già!

Trẻ là yếu tố nổi trội của LHP 19, và trẻ cũng đem lại diện mạo sinh động cho các phim dự thi cũng như phim chiếu chương trình toàn cảnh, nhằm đối tượng: Khán giả trẻ.

Xu hướng người trẻ làm phim đang nở rộ của điện ảnh Việt, vì thế Hội thảo Xây dựng thương hiệu và vị thế phim Việt được tổ chức đúng thời điểm tại LHP 19.

Nhưng kết quả LHP 19 không chỉ dành cho trẻ, và không phải trẻ nào cũng xứng đáng. Nhưng đó là một câu chuyện dài khác.

Nhiều người trẻ được thừa nhận như Kim Hiền (giải nữ diễn viên phụ - phim “Mỹ nhân”), Thanh Duy (giải nam diễn viên phụ - phim “Đập cánh giữa không trung”), Nguyễn K’Linh (giải quay phim “Scandal - hào quang trở lại” và “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”), Đinh Tuấn Vũ (Bông sen bạc, đạo diễn phim “Cuộc đời của Yến”)… và đặc biệt là Victor Vũ với Bông sen vàng cho phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và giải cá nhân đạo diễn.

Những người trung niên và già được tôn vinh như NSƯT Vũ Quốc Tuấn (quay phim truyện “Nhà tiên tri” và “Cuộc đời của Yến”), NSƯT Nguyễn Đức Việt (Bông sen bạc, đạo diễn phim “Những đứa con của làng), NSND Đào Trọng Khánh (biên kịch phim “Giọt nước giữa đại dương”), NSƯT Đào Thanh Tùng (giải đạo diễn và Bông sen bạc cho phim tài liệu “Triết gia Trần Đức Thảo suy tư cùng thế kỷ”), NSND Nguyễn Thước (giải Bông sen bạc phim tài liệu “Cỏ xanh im lặng”)…

Tiếc cho NSND Bùi Bài Bình khổ công đóng vai Bác Hồ (phim “Nhà tiên tri”) như một vai diễn “để đời” của anh, nhưng chỉ vào đề cử.

Tiếc cho đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, khi “Nước 2030” - phim lạ nhất, giàu ý tưởng theo ý kiến của nhiều nhà chuyên môn và khán giả trong 20 phim dự thi, chỉ giành giải thiết kế âm thanh. Và cùng với sự hụt giải của “Mùa len trâu” dạo nào, đạo diễn họ Nguyễn hẳn thấm thía rằng giải thưởng ở LHP VN rất khác so với các LHP quốc tế.

Tiếc cho các diễn viên nhí trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” vì trong cơ cấu giải của LHP không có giải diễn viên nhí triển vọng.

Mảng phim tài liệu, “anh cả đỏ” - Cty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư vẫn giữ vững ưu thế với nhiều giải thưởng phim và cá nhân xứng đáng (7 giải).

Nhìn xa cho LHP 20

Khán giả tới các rạp chiếu khá đông, thường chiếm 2/3 rạp, có phim cháy vé như “Nước 2030” làm đạo diễn ái ngại cho những khán giả có vé mời mà không được xem phim. “Khán giả dễ thương mà” - Lữ Đắc Long - một nhà báo có tên chuyên viết - chụp về điện ảnh - nói vậy. Tuy nhiên, LHP lần sau nên chuyển từ phát vé mời sang bán vé, để đo được độ hấp dẫn của từng phim. Xem bằng vé bỏ tiền ra mua và xem bằng giấy mời là hai việc khác nhau một trời một vực.

Một điểm nhỏ nữa là từ LHP 20 nên bỏ hẳn thể loại phim truyện video, vì bây giờ còn ai làm phim nhựa, mà phải phân biệt nhựa và video, tất cả đang chuyển sang kỹ thuật số.

Tiến tới LHP 20, việc quảng bá, các nhà tổ chức nên tham khảo cách làm của tư nhân. Vì cùng thời điểm diễn ra LHP, có 2 buổi ra mắt phim ấn tượng và chuyên nghiệp của hai hãng phim tư nhân, với “Em là bà nội của anh” và “Hùng Ali”. Việc quảng bá nên làm từ sớm, trước đó cả tháng trời, từ những địa điểm chính, ngay từ sân bay..., để người lái taxi cũng có thể biết rằng thành phố có LHP.

Những người ưa hoài niệm hay nhớ lại không khí của những LHP ngày xưa, khi khán giả hâm mộ nghệ sĩ tới mức cuồng nhiệt, thậm chí xé quần xé áo diễn viên như tại Hải Phòng. Bây giờ, vì nhiều lý do, không thể và không ai đưa LHP trở lại không khí đó nữa.

LHP 19 đã có những thay đổi đáng ghi nhận, hy vọng rằng LHP 20 đem đến những đổi mới thực sự mạnh mẽ, đúng với tiêu chí “Dân tộc - Nhân văn - Sáng tạo - Hội nhập”.