Thiếu tôn trọng nghệ sĩ Việt

Chương trình ca nhạc giao lưu văn hoá Việt - Hàn MBC K-Plus Concert năm nay có sự tham gia của hàng loạt sao Hàn và sao Việt đình đám, song lại ế vé tại 2 đêm diễn ở SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội). Tại buổi họp báo ở TPHCM, BTC đã quảng cáo rầm rộ cho sự đổ bộ của các nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng; vào phút chót, BTC đã gỡ tên một số sao Việt ra khỏi chương trình, như Tuấn Hưng, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thuỳ Linh, Tóc Tiên.

Ngoài ra, toàn bộ những hoạt động triển lãm bên lề đều bị hủy bỏ. Hai đêm diễn dù có sự tham gia của dàn nghệ sĩ đình đám xứ Hàn như EXID, Se7en, Seventeen, Apink…cũng chỉ thu hút được…1.000 khán giả. Đại diện ca sĩ Noo Phước Thịnh đã bày tỏ bức xúc trước cách làm việc bất ổn, kém chuyện nghiệp từ ekip thực hiện chương trình. Dù Noo Phước Thịnh chỉ nhận lời diễn vào tối 25.3, song BTC nhập nhằng ghi tên Noo cả hai đêm. Ngoài ra, ở những chương trình trước đây, phía Noo Phước Thịnh chỉ đồng ý cho BTC sử dụng poster của anh để quảng cáo khi BTC đã gửi tạm ứng 50% cát xê. Nhưng BTC đêm nhạc Hàn - Việt lại phân bua vì chi phí cao, chưa đủ vốn…, nên anh đã phá lệ nhận tạm ứng 20%. Dù đã gửi tạm ứng 20% cát xê nhưng trong buổi họp báo tại Hà Nội, BTC lại trả lời báo chí rằng vẫn chưa quyết định để Noo xuất hiện trong chương trình hay không. Sau lùm xùm này, Noo Phước Thịnh đã chủ động huỷ show. Tương tự, quản lý của nữ ca sĩ Tóc Tiên cũng huỷ show vì cách làm việc không rõ ràng của BTC.

Trước sự việc trên, ca sĩ Minh Quân chia sẻ trên trang cá nhân chuyện ca sĩ Việt bị coi thường trong show Hàn Quốc không phải là chuyện lạ. “Họ đối xử với nghệ sĩ Việt như cỏ rác, coi thường, dù lấy danh nghĩa giao lưu văn hóa”, Minh Quân viết. Khi tham gia một sự kiện âm nhạc do đài MBC tổ chức vào năm 2012, Minh Quân và một số ca sĩ Việt cũng gặp tình huống tương tự. “Toàn bộ nghệ sĩ Việt Nam phải ngồi chờ vạ vật suốt 2 tiếng để chờ các nghệ sĩ Hàn Quốc tới tập chung tiết mục liên khúc dân ca của 2 nước. Hơn 2 tiếng trôi qua, chẳng thấy bóng dáng các bạn Hàn, BTC lùa nghệ sĩ Việt lên tập đi tập lại giết thời gian! Lúc đang tập đến lần thứ 4, thứ 5 thì bỗng dưng T-ara xuất hiện. Thế là một người Hàn Quốc ra hiệu đuổi tất cả nghệ sĩ Việt xuống sân khấu để T-ara tập dượt. Đợi đến khi các bạn Hàn tập xong tiết mục của họ, các nghệ sĩ Việt lại được lùa lên tập tiết mục giao lưu dân ca. Trong khi nghệ sĩ Việt hát trôi chảy Arirang thì các bạn Hàn ú ớ, không thuộc lời dân ca Quan họ. Sau đó bị báo chí Việt Nam lên án thì họ cáo lỗi vì bận quá nên chưa kịp nghe, học bài hát Việt Nam!”, nam ca sĩ nhớ lại.

Minh Quân cho biết, nhiều đồng nghiệp của anh như Đinh Mạnh Ninh, Ngọc Anh... cũng có mặt trong sự kiện và trải qua tình huống tương tự. Không chỉ sai giờ, phía BTC còn cho thấy sự thiếu tôn trọng trong cách sắp xếp chỗ ngồi, lịch trình… Dù vậy, sau chương trình, họ không đưa ra lời giải thích hay xin lỗi nào tới phía ca sĩ Việt. Minh Quân đã tham gia nhiều chương trình âm nhạc do phía Hàn Quốc tổ chức, tuy nhiên đây là lần duy nhất anh cảm thấy khó chịu. Theo anh, phía Hàn Quốc có rất nhiều đài làm tốt chứ không phải đài nào cũng thiếu chuyên nghiệp. Chỉ có trường hợp MBC đã nhiều lần bị chê trách. Bởi vậy, khi đọc tin các ca sĩ Việt bị hủy show, anh cảm thấy bức xúc và muốn lên tiếng.

Còn nhớ, cũng vào năm 2012, trong chương trình Kpop Festival tại Hà Nội, Thanh Lam và Tấn Minh cũng gặp cảnh tương tự. Họ chỉ được xếp mở màn trong lúc khán giả ổn định trật tự. Tiếp đó là sự cố âm thanh trục trặc trong màn trình diễn của Thu Minh và Văn Mai Hương trong đêm nhạc live MO.A vào tháng 11.2012 tại TPHCM. Nhiều người cho rằng không phải ngẫu nhiên khi Thu Minh bị “dìm hàng”. Là bởi, ngay khi bắt đầu phần trình diễn của mình, Thu Minh đã gặp sự cố kỹ thuật - âm thanh nhỏ dần một cách khó hiểu. Phần nhạc nền và tiếng micro quá nhỏ đã hạn chế phần biểu diễn và giao lưu với khán giả. Trước đó, trong phần mở màn, Văn Mai Hương cũng gặp sự cố tương tự, nên bị chê nhạt nhòa.

Được biết, toàn bộ phần âm thanh và ánh sáng của chương trình đều do phía Hàn Quốc đảm nhận. Trong khi toàn phần trình diễn - trước và sau đó của nghệ sỹ xứ sở Kim Chi đều suôn sẻ thì trường hợp của Thu Minh và Văn Mai Hương khiến người ta phải đặt dấu hỏi.

Nhóm nhạc Exid từng gây sốt một thời.

 

Khán giả từ “phát điên” đến lạnh nhạt

Hallyu (làn sóng Hàn lưu) bắt đầu “đổ bộ” vào Việt Nam từ những năm 2008 - 2009, tạo ra cơn sốt trong khán giả trẻ. Vào năm 2010, khi nhóm nhạc Super Junior đến Việt Nam, hơn 40 cô gái được đưa ra ngoài vì ngất xỉu, cả đám đông cuồng nộ phấn khích và hàng đoàn fan rượt theo sao Hàn ở khắp nơi. Sự tan rã của các nhóm nhạc Hàn đình đám như 2NE1, Wonder Girls, SNSD, F(x), T’ ara... dẫn đến việc “sụp đổ” các “tượng đài” Kpop. Chỉ tính riêng khán giả Việt Nam, trước quyết định tan rã của hàng loạt nhóm nhạc đình đám một thời cũng kéo theo sự giải thể của đông đảo fanclub lớn.

Cách đây một vài năm, việc ca sĩ Hàn biểu diễn ở Việt Nam chỉ mang tính hữu nghị, thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa giữa 2 nước. Thế nhưng, từ thành công của những chương trình hiếm hoi thời điểm đó, các nhà đầu tư, công ty giải trí xứ Hàn, các thương hiệu mỹ phẩm, điện tử “để mắt” đến thị trường Việt Nam nhiều hơn, kéo theo nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc “đổ bộ” vào Việt Nam từ năm 2014 theo kiểu họp mặt fan, tri ân khách hàng, quảng bá cho thương hiệu. Điển hình là concert của 2NE1 tại TP HCM năm 2014 thu hút hơn 5.000 khán giả, dù nhóm nhạc này có thể quy tụ được nhiều fan hơn nữa cho một đêm diễn tại các nước khác, nhưng ở Việt Nam, đó là thành công lớn. Nối tiếp sau đó là chương trình “JYJ concert in Viet Nam - The Return of The King 2014” đã bị “sập” hệ thống truy cập chỉ sau 3 phút mở cổng bán vé. Nhưng qua năm “đỉnh cao” đó, làn sóng Hàn lưu dần hạ nhiệt, một số chương trình có sao Hàn phải hủy vé hoặc ế ẩm vì không còn fan cuồng K-pop. Điều đó cho thấy một khi BTC quá thiên lệch về bên nào, người hâm mộ và nghệ sĩ cũng đều cảm thấy bị tổn thương. Thiên về phía sao Hàn, sao Việt thiếu hưng phấn biểu diễn. Khán giả “ăn” mãi một món, mà có khi là món lẩu thập cẩm không giống như quảng cáo, thì lâu ngày cũng chán, cũng quay về “ta tắm ao ta”, vui với các sao nhà.

Thực tế cho thấy, trong hầu hết các sự kiện sao ngoại về Việt Nam biểu diễn, các sao Việt tham dự chương trình đều mang tính chất “làm nền”, hâm nóng sân khấu. Từ sân khấu biểu diễn của Bi Rain (3 lần) đến các chương trình giao lưu khác, sao Việt hoàn toàn lép vế trên sân nhà, cho dù đó là những tên tuổi hàng đầu làng giải trí với lượng fan hùng hậu đi chăng nữa.