Giấc mơ cho những người đẹp Việt đăng quang ở các cuộc thi tầm quốc tế dù tưởng rất gần nhưng vẫn còn khá xa. Như vậy, để có cơ hội, ít nhất, người đẹp Việt cần đạt được những tiêu chuẩn của một thí sinh quốc tế.

Tạo ra thí sinh – cả một quá trình

Câu chuyện một người đẹp Việt dự thi một cuộc thi nhan sắc quốc tế và không đạt được giải cao tốn không biết bao nhiêu bài viết, phân tích, đánh giá, tuy nhiên, đến nay, vẫn là sự mờ mịt về khái niệm “tiêu chuẩn quốc tế” trong cách tạo ra thí sinh - là như thế nào.

Hầu như thí sinh nào khi được phỏng vấn, đều cho rằng, cô ấy đi thi cốt để học hỏi, giao lưu, và cũng không quá đề cao giải thưởng. Vô hình chung, ngay từ đầu, người đẹp của chúng ta chưa có khái niệm thi thố thì làm sao bước vào một cuộc thi rõ ràng có thang điểm, đánh giá và loại thí sinh ngầm. Các cuộc thi nhan sắc quốc tế thường diễn ra một đến hai tuần, do đó, nếu không xác định là một cuộc thi thì thí sinh của chúng ta gần như mất 50% cơ hội thành công.

Hơn nữa, trong suốt một thời gian dài, các cuộc thi nhan sắc trong nước chưa hoàn toàn được gắn kết trong cái nhìn tổng thể với các tiêu chuẩn quốc tế. Sự giao thoa giữa nét đẹp truyền thống và tiệm cận tới các chỉ số của một thí sinh quốc tế là cần thiết để thay đổi diện mạo mới cho người đẹp Việt. Nhưng, để có được các thí sinh đạt tiêu chuẩn quốc tế, đó là cả quá trình thay đổi nhận thức về các chỉ số, gương mặt, hình thể, phong cách và trang phục. Nhìn ngắm lại những cuộc thi nhan sắc trong nước hiện nay, hiếm hoi số lượng cuộc thi có các tiêu chí gần với quốc tế. Ngay cả cuộc thi có thâm niêm như Hoa hậu Việt Nam cũng không tạo ra được sức bật cho một Hoa hậu mang tầm quốc gia, khi nhiều năm liên tiếp, các Hoa hậu Việt Nam không tham dự bất cứ một giải thưởng quốc tế nào.

Trong câu chuyện đưa một người đẹp Việt ra đấu trường quốc tế còn rất nhiều điều kiện khác nhau. Đi theo sau một thí sinh, là hàng loạt những nhà tài trợ, nhưng rõ ràng, nếu không tạo nên một hình ảnh đủ mạnh cho thí sinh khi đi thi, thì cơ hội để chiến thắng gần như không có. Thời gian gần đây, đã có vài cuộc thi sắc đẹp trong nước ý thức về việc tìm kiếm những thí sinh tiềm năng trong vòng 2 đến 3 năm liên tiếp để sẵn sàng tham gia các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Trong đó, đi đầu và thành công nhất hiện tại là Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam. Trong chiến lược quá trình, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho 2 mùa thi đấu, bằng chứng có Phạm Hương thi Miss Universe 2015, Lệ Hằng thì vừa kết thúc Miss Universe 2016 vừa qua. Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 cũng đã bước vào giai đoạn tuyển thí sinh để cho một mùa thi đấu mới.

Quy trình khép kín này đang được rất nhiều cuộc thi nhan sắc trong nước quan tâm và thực hiện. Đó là bước đi đầu tiên, tiệm cận với thế giới. Với công chúng có thể đó chỉ là cuộc thi của các người đẹp, họ xem vì sự yêu thích hoặc hiếu kỳ nhất thời. Nhưng để có được sự thành công cho nhan sắc Việt trên thế giới, thì không chỉ là cuộc vui, giao lưu mà là cuộc chiến thực sự của các “tiêu chuẩn” để tìm ra sự thành công và quảng bá hình ảnh nhan sắc Việt.

Những bước đi sáng sủa hơn

Nuôi dưỡng hình ảnh cho một người đẹp Việt thành quá trình, tạo bề dày về sức ảnh hưởng, yêu thích và lan tỏa trong cộng đồng vô cùng hữu hiệu khi người đẹp ấy bước ra đấu trường quốc tế. Nó không những giúp thí sinh tự tin, mà còn là sự thúc đẩy nhanh chóng quan tâm của chính cuộc thi quốc tế vào thí sinh ấy khi đã tạo nên hiệu ứng quan tâm cần thiết tại quốc gia mà họ đại diện. Điều này đã minh chứng cho thành công của Phạm Hương, Nam Em, Lệ Hằng. Các tiêu chuẩn, quy trình quốc tế được áp dụng vào việc tạo ra một thí sinh tham dự quốc tế đã được thực hiện ngay từ ban đầu, do đó thành quả đạt được khá cao. Ít nhất thể hiện thang bậc của nhan sắc Việt trong bảng xếp hạng quốc tế.

Thành tích Top 8 Miss Earth (Hoa hậu Trái đất) 2016 của người đẹp Nam Em khiến bậc hạng của nhan sắc Việt lọp Top 20. Bảng xếp hạng của chuyên trang Missosology.org dựa trên thành tích tổng hợp từ 5 cuộc thi mà chuyên trang hoa hậu lớn nhất thế giới này đánh giá cao nhất là: Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Quốc tế và Hoa hậu Siêu quốc gia.

Nam Em là một trong những người đẹp Việt khi ra đấu trường quốc tế đã có quá trình chuẩn bịt kĩ lưỡng. Từ danh hiệu Hoa khôi Đồng bằng sông cửu long đến Miss Earth Việt Nam là quá trình xây dựng và chuẩn bị khá dài. Thấy rõ nhất là thay đổi về chỉ số hình thể, phong cách và thương hiệu quốc gia cho một thí sinh mang tính đại diện. Từ trang phục, trang điểm, các phần chuẩn bị cho một cuộc thi quốc tế đều được thực hiện chuyên nghiệp, do đó đã mang đến nhiều điểm cộng cho Nam Em khi đến với Miss Earth 2016 vừa qua.

Hay trước đó có Phạm Hương cũng được áp dụng quy trình tương tự, sau là Lệ Hằng cũng khá thành công về mặt hình ảnh. Hàng loạt người đẹp trong các cuộc thi nhan sắc quốc tế gần đây đang thực hiện một sứ mệnh khá đặc biệt. Đó chính là xây dựng “thương hiệu quốc gia” cho nhan sắc Việt. Điều này thành công mở ra cơ hội lớn hơn cho nhiều người đẹp Việt tham dự trong thời gian sắp tới.