Chương trình “Khởi hành - Giai điệu tự hào số 1" đã thành công khi tái dựng hai biểu tượng âm nhạc lớn của Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 40 thế kỷ trước kéo dài đến những năm 1950, từ những ca khúc như "Buồn tàn thu", "Đàn chim Việt", "Bến xuân", "Thiên thai" đến một phần âm nhạc của Phạm Duy sau khi rời miền Bắc như "Tình ca", "Anh sẽ đưa em về"...

Tùng Dương xuất hiện với "Thiên thai" được nhiều người ví von như “cơn sốt” ngày nào của "Chiếc khăn Piêu". Cả khán phòng của trường quay nóng ran tiếng vỗ tay và nghệ sĩ cháy hết mình.

Nam ca sĩ Tùng Dương "phiêu" trong "Giai điệu tự hào". 

Nhà thơ, nhà biên kịch Phan Huyền Thư nói rằng: “Nếu mấy năm trước nói Tùng Dương hát "Thiên thai" thì tôi còn chút băn khoăn, ở vào thời điểm này, Dương đã hoàn toàn có trải nghiệm của một người đàn ông trên những cung bậc của thế giới siêu hình cảm xúc.

Hình như mọi người hay ngây thơ mà hình dung rằng thiên thai là chốn thanh tịnh đến mức vô vi, vô vị hoặc chỉ toàn an lạc... Chẳng ai chắc được rằng ở cảnh giới ấy là thế nào, đến cả Từ Thức gặp tiên về rồi cũng đầy đau khổ day dứt. Hơn nữa, tôi biết bối cảnh trước cách mạng, các văn nghệ sĩ thường hay mượn ảo giác ở các chốn phù hoa nên cái cảm giác ma mị, day dứt mà Tùng Dương thổi vào đó rất tuyệt!

Nếu có điều gì khiến tôi thốt lên sự khâm phục thì đó là sự đồng điệu về mặt mỹ cảm trong bản hoà âm phối khí của nhạc sĩ Thanh Phương. Trong cả chương trình, đây là phần phối khí mà tôi đọc được Thanh Phương nhất: Không hoa mỹ, không lẳng lơ mà rất tình, rất siêu thoát”.

Còn nhạc sĩ trẻ Trương Nam Phong lại nhìn nhận rằng, "ở "Thiên thai", nhạc sĩ Thanh Phương đã đưa người nghe đến cõi một cõi thiên thai bồng lai bởi tiếng đàn guitar tinh tế kết hợp với beat nhạc chill out/lounge. Anh như đã hiểu được rất rõ phần nhạc cảnh trong ca khúc này của nhạc sĩ Văn Cao. Các trường khúc của bài hát dù không quá thay đổi phần tiết điệu như bản gốc hay các bản phối trước, nhưng vẫn được thể hiện một cách nổi bật.

Có lẽ, nếu thiếu đi phần soạn nhạc guitar thì bản nhạc đã giảm sút đi bao nhiêu sự tinh tế tạo nên màu cho cả bản phối. Dẫn dắt người nghe đi hết các trường đoạn trong tuyệt phẩm thiên thai của nhạc sĩ Văn Cao.

Ở bản phối này, ai cũng thấy Thanh Phương đã ưu ái dành “đất” cho ca sĩ Tùng Dương thể hiện những sở trường của mình một cách xuất sắc nhất. 

Khác với độ phiêu của Tùng Dương trong "Thiên thai" của nhạc sĩ Văn Cao, Hà Anh Tuấn thể hiện ca khúc "Rồi đây anh sẽ đưa em về" của nhạc sĩ Phạm Duy đầy duyên dáng và lãng tử. Hà Anh Tuấn thực sự làm chủ sân khấu khi thể hiện ca khúc. Cách nhả chữ, khuôn mặt biểu cảm tái hiện được một phần hình ảnh Phạm Duy ngày trẻ. Một phần lãng tử của vị nhạc sĩ tài hoa này được ca sĩ họ Hà khắc họa khá đậm nét.

Nhạc sĩ trẻ Trương Nam Phong khẳng định: “Ca khúc trữ tình kiểu này luôn là sở trường của "chàng Sơ mi" vẫn luôn muốn hát nhạc xưa và đã hát nhiều bài nhạc xưa. Nghe xong ca khúc này cảm giác vai chàng tài tử Phạm Duy trong các rạp hát ngày xưa đã được Hà Anh Tuấn thể hiện một cách hoàn hảo thông qua bản phối blue/jazz của đạo diễn âm nhạc Thanh Phương.

 Ca sĩ Hà Anh Tuấn với "Rồi đây anh sẽ đưa em về" 

Cho đến thời điểm này, bài hát "Rồi đây anh sẽ đưa em về" do Hà Anh Tuấn thể hiện đang đứng số 1 về bình chọn của khán giả trên page "Giai điệu tự hào - VTV".

Được biết, "Giai điệu tự hào" lấy cảm hứng từ câu chuyện tình bạn của hai tác giả tân nhạc lớn của Việt Nam, những người thực hiện chương trình “Giai điệu tự hào” quyết định chọn "Khởi hành" làm chủ đề của số phát sóng đầu tiên – một góc nhỏ để ngợi ca những tuyệt phẩm của hai nhạc sĩ gạo cội, cánh chim đầu đàn của nền tân nhạc Việt Nam, một câu chuyện âm nhạc đầy cảm xúc, câu chuyện cuộc đời của 2 nhạc sĩ Văn Cao và Phạm Duy. Mỗi người một con đường, mỗi người một số phận nhưng họ gặp nhau ở niềm đam mê âm nhạc, nỗi lòng với quê hương, đất nước. 

Nghe Hà Anh Tuấn hát "Rôi đây anh sẽ đưa em về" (nguồn VTV):