Có hay không tình trạng tái lấn chiếm lòng đường vỉa hè?

Về vấn đề tái chiếm vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội và TPHCM… Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát lại, liệu có hay không tình trạng tái lấn chiếm lòng đường vỉa hè; kiên quyết duy trì kỷ luật kỷ cương, trật tự xã hội. Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần xử lý kiên quyết, liên tục, không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột”.

Trước đó, như Lao Động đã phản ánh, vỉa hè tại TPHCM, trong đợt cao điểm các quận ra quân chấn chỉnh thì có phần trật tự, thông thoáng hơn; nhưng sau đó lại xảy ra tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường ở nhiều nơi. Đặc biệt là vỉa hè đường Phạm Văn Đồng kéo dài qua các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp; đường Hoàng Sa và Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè qua các quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình; đường Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ (quận 5); đường Kinh Dương Vương, Vành đai trong, Võ Văn Kiệt, Hồ Ngọc Lãm… (quận Bình Tân)...

Còn ở Hà Nội, việc lấn chiếm vỉa hè cũng diễn ra phức tạp tại nhiều tuyến phố cổ, đường Cầu Mới, Vũ Tông Phan, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Quý Đức…

Cố tình vi phạm, phải phạt thật nghiêm

Trao đổi với Lao Động, TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội - chung quan điểm, lập lại trật tự vỉa hè không được "đánh trống bỏ dùi".

Ông nói: “Chủ trương “đường thông, hè thoáng” đã có từ cách đây nhiều năm. Điều đáng nói là cách thực hiện sao cho hiệu quả. Việc thực hiện “trả lại” vỉa hè cho người đi bộ cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát. Nhất là quy đầu mối và trách nhiệm quản lý vỉa hè cần được xác định rõ. Với các trường hợp cố tình vi phạm thì phải xử phạt thật nghiêm. Cần phải có cơ chế tạo bãi đỗ xe trong các khu phố và có cơ chế quản lý sao cho hiệu quả”.

Nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố cũng cho rằng, các đô thị lớn đang ách tắc giao thông thì cần có các bãi đỗ xe ngầm và đỗ xe nổi. Trong quy hoạch hiện nay, chưa có nhiều bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu trong đời sống hằng ngày của người dân, ví dụ như ở khu phố cổ, khu chợ… mới chỉ có những bãi đỗ xe tập trung lớn. Khi có những bãi đỗ xe hợp lý thì người dân đỡ phải để xe trước vỉa hè. Như vậy, không gian của vỉa hè mới không bị lấn chiếm.

Về việc sử dụng vỉa hè của các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh có nhà tiếp giáp với vỉa hè là trách nhiệm của người dân và của cả cơ quan quản lý. Có những mảng kinh doanh cần có chỗ đỗ xe nhưng lại không xem xét điều kiện đỗ xe như quán karaoke, cửa hàng ăn… Do vậy, khi xem xét điều kiện kinh doanh cần phải tính toán cả những yếu tố trên.