Những ngày vừa qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có những bài báo về vụ việc tiến sĩ Trần Đình Bá có những phát biểu cho rằng sân bay Long Thành được thiết kế đạo ý tưởng của sân bay quốc tế Chek Lap Kok của Hồng Kông.

Chính vì lý do này, sau khi Bộ GTVT lên tiếng xác nhận không có chuyện CHK quốc tế Long Thành đạo ý tưởng, một mặt đã gửi công văn đề nghị làm rõ học vị của ông Trần Đình Bá. Ngoài ra Bộ GTVT cũng khẳng định rằng ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không như báo chí đã đưa tin.

Động thái này đã gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Có người cho rằng, việc làm của ông Trần Đình Bá là đáng bị xử lý nghiêm khắc khi tung tin và hình ảnh sai sự thật về CHK quốc tế Long Thành.

Một  số bạn đọc đưa ra ý kiến: “Khi không biết chắc thì không nên khẳng định . Nếu tiến sĩ nêu nghi ngờ của mình thì lại là ý kiến mang tính xây dựng . Sự khẳng định nếu sai thì là vu cáo do vậy anh phải chịu trách nhiệm với phát ngôn của mình trên công luận” .

“Đúng, phải xử lý nghiêm những người lợi dụng báo chí tung tin sai sự thật làm xâm hại đến uy tín của Nhà nước, tổ chức cá nhân”.

 
 

Cũng có những ý kiến nhẹ nhàng hơn, đề nghị ông Bá phải rút kinh nghiệm khi phát biểu trước báo chí và dư luận.

“Tôi đã nghe và biết về một số ý kiến của tiến sĩ Trần Đình Bá, có thể hoan nghênh ông vì nhiệt tình, cần mẫn tham gia nhiều ý kiến cho các công trình giao thông nói chung, trong đó có cả đường sắt, đường bộ... Tuy nhiên khi đã là một nhà khoa học, có học vị tiến sĩ, mong rằng ông cần nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể tham khảo trực tiếp các vấn đề từ cơ quan chức năng để đưa ra nhận định nghiêm túc, có sức thuyết phục, không nên đưa ra những ý kiến cảm tính, gây nhiễu và hơn nữa, làm ảnh hưởng danh dự, lòng tự trọng của các nhà khoa học trước công chúng. Ngoài ra, trước những vấn đề nhạy cảm, các cơ quan thông tin báo chí cũng cần thận trọng, thậm chí có thể tham khảo ý kiến của cơ quan quản lý, chức năng trước khi đăng tải ý kiến của ai đó”.

 

Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng Bộ GTVT cũng không nên chỉ dựa vào những lời nói phản biện đó mà đòi thẩm tra lại học vị của ông. Bởi điều quan trọng là ý kiến của ông Bá đúng hay sai, chứ việc ông có học vị tiến sĩ hay không không quan trọng.

 

Đồng thời, cũng có bạn đọc cho rằng những lời nói của ông Bá là những ý kiến "tâm huyết" của một người "có cái tâm đóng góp cho đất nước" mà Bộ GTVT nên nghiên cứu, xem xét.