Trao đổi với báo Lao Động chiều 16.3 về dự án nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu, ông Trần Văn Thọ - Cục phó Cục đường thuỷ nội địa - khẳng định, năm 2014, tỉnh Bắc Ninh đã chấp thuận triển khai dự án này và việc triển khai dự án được tiến hành theo đúng quy định với đầy đủ giấy tờ. Việc khởi công dự án tiến hành từ ngày 4.5.2015 và dừng trong mùa mưa lũ từ ngày 26.5.2015 đến 25.10.2015. Trong năm 2016, theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh, dự án tạm dừng thi công từ ngày 11.3 đến ngày 30.11 và trong năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, không triển khai dự án nạo vét sông nào khác.

Còn từ ngày 15.3.2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã chỉ đạo chấm dứt hợp đồng dự án theo mong muốn của nhà đầu tư và cho rằng, nếu vẫn còn có hiện tượng khai thác cát trong phạm vi dự án thì có thể là "cát tặc". Cục đã yêu cầu kiểm tra toàn diện, xử lý trách nhiệm các cá nhân nếu để xảy ra lộn xộn, yêu cầu tạm đình chỉ công việc của các thanh tra đường thủy liên quan đến dự án để kiểm điểm trách nhiệm liên quan, nếu vi phạm sẽ điều chuyển công tác.

Liên quan tới việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh có kiến nghị mời cơ quan công an điều tra làm rõ việc bị đe dọa và tàu cát “rút ruột” sông Cầu, Thứ trưởng  Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định, hoàn toàn nhất trí với chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh và yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến dự án theo văn bản số 55/UBND-NN.TN ngày 09/3/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Cũng trong ngày 16.3, Bộ GTVT có văn bản số 2702 gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam về dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa quốc gia, kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu. Đây cũng là dự án mà UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị tạm dừng triển khai, được nêu tại Văn bản số 55 ngày 9.3.2016 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.

Văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký nêu rõ, dự án có một số đoạn cạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang. Ngày 27.10.2016, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản chấp thuận cho phép gia hạn thực hiện dự án tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang đến hết ngày 31.12.2017.

Còn tại Bắc Ninh,  Bộ GTVT cũng đã thống nhất với ý kiến của Cục ĐTNĐ Việt Nam (tại văn bản báo cáo ngày 8.3.2017) về việc tạm dừng thi công dự án và yêu cầu Cục ĐTNĐ Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến dự án theo văn bản  số 55 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Cục  ĐTNĐ Việt Nam kiểm tra đánh giá, lập phương án nạo vét tại những vị trí chưa đạt chuẩn tắc để xem xét tiến hành nạo vét và nhận định việc triển khai các dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết.

Được biết, sau chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 9.1.2017, Cục ĐTNĐ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh (Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở GTVT, UBND huyện Quễ Võ) cùng đơn vị tư vấn độc lập tiến hành đo xác suất 4/11 vị trí đoạn cạn thuộc dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Kết quả có 3/4 vị trí được kiểm tra xác suất chưa đạt chuẩn tắc luồng theo thiết kế.