Trình bày trước Quốc hội, ông Nguyễn Đức Hải giải trình khá rõ dự thảo, trong đó, các quy định về cho, biếu, tặng ôtô; tiêu chuẩn định mức tính khoán theo chức danh cụ thể; quy định về cho thuê, liên doanh liên kết tài sản công khai thác chưa hết công năng...

ĐB Lê Anh Tuấn (Hà Tĩnh) cho rằng, dự thảo phải xem xét kĩ và rà soát quy định phạm vi tài sản công và phân loại tài sản công trong dự thảo để tránh xung đột pháp luật với các luật chuyên ngành liên quan, đặc biệt là Luật Doanh nghiệp. Nên cân nhắc quy định việc cơ quan nhà nước cho thuê tài sản công vì việc cho thuê có những ưu điểm nhất định nhưng sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu chính của các cơ quan nhà nước, đặc biệt cơ quan trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nghiên cứu khoa học.

Chung quan điểm, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, việc cho thuê tài sản công phải tuyệt đối đảm bảo không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, không làm lộ bí mật của nhà nước và đặc biệt phải khống chế thời gian cho thuê.

Riêng về biển số xe, theo ông Cảnh, nếu coi biển số đẹp là tài sản công và có thể mang đấu giá để thu tiền cho ngân sách nhà nước thì trong dự thảo Luật Quản lí, sử dụng tài sản công, nên xem xét và tính toán lại điều khoản cấm mua bán tài sản công.

Ngoài ra, theo phân tích của ông Cảnh, nếu tính toán cẩn trọng và nhanh chóng bán đấu giá biển số xe đẹp thì ngân sách nhà nước có thể thu hàng ngàn tỉ đồng.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải. Ảnh: Quốc hội

ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh) bày tỏ đồng tình với mô hình trụ sở làm việc chung, tuy nhiên, với cách thiết kế trong dự thảo luật mô hình chung chỉ được thực hiện khi đáp ứng các yêu cầu quy định tại nhiều điều khoản, do đó, nên nghiên cứu bổ sung để quy định nhà nước có chính sách phát triển khu hành chính tập trung.

Ông Minh cũng quan ngại về lãng phí đất đai ở các nông, lâm trường và cho rằng, nên tăng cường quản lý tài sản công, đặc biệt là đất đai. Nếu cơ quan nhà nước sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả… phải kiên quyết thu hồi.