Phim “ Khát vọng Thăng Long” hoàn toàn được quay ở Việt Nam.

“Khát vọng Thăng Long” là bộ phim điện ảnh duy nhất về đề tài vua Lý Công Uẩn công chiếu trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bộ phim do NSƯT Lưu Trọng Ninh làm đạo diễn, được thực hiện theo nguồn kinh phí xã hội hóa do một nhóm các nhà đầu tư, đứng đầu là Công ty Kỷ nguyên sáng đảm nhận vai trò nhà sản xuất. Bộ phim có độ dài 110 phút. Phụ đề tiếng Anh sẽ được duyệt vào ngày 21.9. Tối 6.10, bản phim hoàn chỉnh sẽ được chuyển từ Mỹ về Việt Nam. Theo nhà sản xuất, “Khát vọng Thăng Long” sẽ được chiếu ra mắt vào đúng đại lễ và dự tính ra rạp vào tháng 11.

Tuy nhiên, bộ phim dù chưa được công chiếu nhưng lại đang gặp rắc rối lớn trong chuyện “tranh giành” kịch bản.

Thực hư câu chuyện kịch bản

Nhà văn Phạm Tường Vân, người từng được mời xây dựng kịch bản cho "Khát vọng Thăng Long" đang chuẩn bị hồ sơ kiện nhà đầu tư xung quanh dự án phim nhựa duy nhất về vua Lý Công Uẩn.

Nhà văn Tường Vân khẳng định, chị tiếp cận với dự án phim này từ tháng 9/2009, đưa ra nhiều ý tưởng, trong đó có ý tưởng xây dựng một nhân vật nữ (hoàn toàn hư cấu) là hồng nhan tri kỷ của Lý Công Uẩn làm bộ phim thêm phần cuốn hút. Nhưng sau đó, kịch bản được chuyển sang cho nhà biên kịch Phan Đăng Di. Hơn 4 tháng sau, Tường Vân nhận được lời mời trở lại với dự án và ký kết hợp đồng với Kỷ Nguyên Sáng ngày 11.2.2010, sáng tác một kịch bản hoàn toàn mới, nhưng cam kết không đứng tên tác giả kịch bản mà chỉ đứng tên trong Hội đồng cố vấn. Kịch bản cần hoàn tất trong vòng 4 tuần để kịp bấm máy vào 26.3.2010 như dự kiến.

Sau đó, khi có đề cương chi tiết (hoàn thành đúng thời hạn vào mùng 1 Tết Nguyên đán) và được sự đồng ý của Kỷ Nguyên Sáng, kịch bản được dịch sang tiếng Anh, tiếng Hàn để gửi đi Hàn Quốc, và tóm tắt bằng tiếng Việt để gửi ra Hà Nội. Tuy nhiên, sau đó, nhà sản xuất đột ngột thay đổi định hướng bộ phim và không phản hồi những e-mail trao đổi công việc của nhà văn Tường Vân. Đồng thời cũng không nhắc gì đến việc giải quyết hợp đồng mà hai bên đã giao kết.

Phác họa phối cảnh phim Khát vọng Thăng Long

Tường Vân cho biết: “Tôi không khẳng định kịch bản bộ phim Khát vọng Thăng Long sắp chiếu là do tôi viết. Tuy nhiên, nếu họ có sử dụng kịch bản của tôi (cho dù chỉ một phần) thì vấn đề sẽ không đơn giản”.

Về phía đạo diễn Lưu Trọng Ninh, anh khẳng định kịch bản “ Khát vọng Thăng Long” là tâm huyết của anh và Charlie Nguyễn: “Kịch bản đầu tiên tôi cầm đến cho chị Phan Thị Lệ Hằng và chị Lê Minh Tâm - đại diện nhà sản xuất và đầu tư - là kịch bản của Trung Quốc nhưng hai chị không muốn sử dụng kịch bản đó. Lúc đó, bản thân tôi cũng có kịch bản riêng từ trước. Ai cũng biết đây không phải một bộ phim mới mẻ mà xuất phát từ dự án với TP Hà Nội làm phim về Thăng Long, lúc đó tôi được mời làm đạo diễn và kịch bản cũng là của tôi”.

Anh cũng cho biết thêm: “ Khi tôi đưa ra kịch bản, chị Hằng và chị Tâm nói rằng sẽ tìm một kịch bản mới dựa trên kịch bản của tôi. Kịch bản đã qua nhiều nhóm biên tập, kể cả biên kịch người Pháp, người Mỹ. Tường Vân là giai đoạn làm việc ngắn nhất. Cuối cùng là Charlie Nguyễn. Charlie cũng từng viết kịch bản Lý Công Uẩn trước đây ba năm. Hai chúng tôi gặp nhau, đưa ra đề cương từng chi tiết mới nhanh như thế”.

Ai được, ai mất?

Nhà văn Tường Vân có cho biết: “ Tôi hy vọng kịch bản được trình chiếu không mảy may đụng đến những gì tôi đã viết, để vụ việc nếu có đưa ra tòa, chỉ dừng lại ở khiến kiện về hợp đồng, chứ không liên quan đến bản quyền tác giả kịch bản”.

Trong khi đó, bà Lê Minh Tâm - đại diện Kỷ Nguyên Sáng lại khá bức xúc: “Bản quyền phim Khát vọng Thăng Long chúng tôi có đầy đủ. Khi chúng tôi bắt tay vào sửa chữa kịch bản của anh Lưu Trọng Ninh, chúng tôi thuê Tường Vân viết đề cương kịch bản và có hợp đồng ràng buộc không được tiết lộ nội dung hợp đồng cũng như nội dung kịch bản. Đề cương kịch bản đó sửa chữa nhiều lần và không dùng được nhưng chúng tôi đã trả tiền nên nếu muốn, chúng tôi vẫn có toàn quyền sử dụng.. “

Vấn đề kịch bản sẽ được giải quyết ngay khi bộ phim được công chiếu bởi kịch bản sẽ thể hiện hết ở trên phim. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cũng bày tỏ mong muốn được nói chuyện với nhà văn Tường Vân để câu chuyện được sáng tỏ. Còn những tranh chấp về mặt hợp đồng sẽ được tòa án giải quyết.

Biết rằng “Khát vọng Thăng Long” là phim truyện nhựa duy nhất về đề tài vua Lý Công Uẩn công chiếu nhân đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội thì áp lực bị công chúng và giới chuyên môn "ngắm nghía" chắc chắn sẽ có không ít. Nhưng nếu như áp lực chỉ đến từ phía nhận định chuyên môn thì đi một lẽ, đằng này, ngay từ khi chưa ra mắt, bộ phim đã có những tranh cãi gay gắt về mặt kịch bản, thậm chí còn đưa nhau ra tòa kiện tụng. Đúng hay sai, khi bộ phim được công chiếu sẽ rõ nhưng những dư âm không tốt về một bộ phim chào mừng Đại lễ thì chắc chắn còn đọng lại! Đấy còn chưa kể chất lượng của bộ phim sẽ như thế nào? Dù hay dù dở thì những tranh cãi trước đó cũng phần nào làm mất đi ý nghĩa về một món quà dành cho Thủ đô bước sang tuổi thứ 1000.

Quỳnh Chi