Nguyên nhân gia hạn điều tra hai bị can này là do trong quá trình điều tra xuất hiện nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều tổ chức, tập thể và cá nhân khác nhau.

Trước đó - ngày 24.10.2013, Công an TPHCM đã bắt và di lý hai bị can này về Trại giam Chí Hòa (TPHCM) để điều tra, làm rõ trách nhiệm của từng người trong vụ chìm tàu thảm khốc làm 9 người chết vào ngày 2.8.2013.

Nhắc lại vụ chìm tàu gây chấn động dư luận: Vào ngày 2.8, ông Hà Ngọc Phước – Giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, có trụ sở tại tỉnh Tiền Giang - tổ chức cho 72 cán bộ, công nhân viên đi tham quan Vũng Tàu bằng canô BP 12-04-01 và BP 12-04-02 của Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu và canô H790 HQ của Công ty Việt-Séc (đóng mới cho hải quân, nhưng chưa chính thức bàn giao).

Đến chiều cùng ngày, ông Phạm Duy Phúc (SN 1988) điều khiển canô số hiệu BP 12-04-02 chở theo 29 hành khách xuất phát từ Tiền Giang đi Vũng Tàu. Khi đến vùng biển Cồn Ngựa thuộc địa phận huyện Cần Giờ (TPHCM) thì canô này bị lật rồi chìm làm 29 người bị rơi xuống nước, vào khoảng 19h. Đến 21h cùng ngày, Trung tâm Tìm -ứu nạn hàng hải khu vực III mới nhận được thông tin.

Hậu quả của vụ chìm tàu làm 9 người bị chết đuối, 21 người còn lại được các lực lượng chức năng cứu vớt rồi chuyển về 2 bệnh viện tại Cần Giờ và Vũng Tàu cấp cứu.

Sau vụ tai nạn, ngày 9.8.2013, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT và Tổ công tác điều tra hình sự của Bộ Công an đã tiến hành điều tra độc lập vụ tai nạn. Sau khi tổ công tác của  Bộ GTVT cung cấp cho Tổ công tác điều tra hình sự kết luận nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn này là do đưa vào sử dụng phương tiện không đúng mục đích, quá tải, hai ông Quyết và Đảo bị bắt để điều tra về hành vi như đã nêu trên.