Cụ thể, 2 người bị truy tố là Vũ Văn Đảo (SN 1968, quê TP Hải Phòng - Giám đốc Cty CP công nghệ Việt – Czech, trụ sở tại TP Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (SN 1980, quê Nam Định – Giám đốc công ty CP Vũng Tàu Marina, trụ sở tại KCN Đông Xuyên, P.Rạch Dừa, TP Vũng Tàu).

Theo kết quả điều tra, ông Hà Ngọc Phước là GĐ Cty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (PV PIPE, trụ sở tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) mượn của ông Đảo 3 canô gồm 1 chiếc mới do Cty  Việt – Czech vừa đóng xong và 2 canô của Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu đang gửi bảo trì định kỳ tại công ty Việt – Czech để chở cán bộ, công nhân viên Cty từ Tiền Giang về Vũng Tàu dự đám cưới.

Ông Quyết đã tiếp nhận danh sách số người đi từ công ty PV PIPE để chuẩn bị ca nô và kế hoạch được ông Đảo đồng ý. Đến chiều ngày 2.8.2013, 3 ca nô đã chở theo hàng chục người từ Tiền Giang về Vũng Tàu.

Đến 19h cùng ngày, ca nô mang số hiệu BP 12-04-02 do ông Đào Duy Phúc - là lái tàu của công ty Vũng Tàu Marina - điều khiển, khi đến thủy phận thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ đã bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định canô này đã chở vượt mức số người cho phép, lưu thông ở thủy phận không được phép, vật liệu đóng ca nô này là  Polypropylene Copolymer - một loại vật liệu mới, chưa được cấp phép trong ngành đóng tàu.

Ngoài ra, 2 canô khác mà Cty Việt – Czech bán cho Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu được sản xuất bằng công nghệ, vật liệu chưa được phê chuẩn. Nhưng trong hồ sơ, Cty này đã ghi là một vật liệu khác để thoát được các bước đăng kiểm của Hải quân quy định.