Theo công văn 0660/PTM-PC ngày 1.4.2015 do Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc ký, vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” xảy ra ngày 2.8.2013 tại Cần Giờ, TPHCM đã có một số bất cập về: Thủ tục tố tụng, thời hạn điều tra trái quy định của pháp luật; Kết luận điều tra và cáo trạng truy tố đều không chứng minh được các yếu tố đặc trưng cấu thành tội phạm. “Vì vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Cty CP công nghệ Việt - Séc) cũng như Cty Việt - Séc (hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng khá lớn khi ông Đảo bị bắt và điều tra trong suốt thời gian qua), kính đề nghị Quý Cơ quan xem xét cẩn trọng và toàn diện các vấn đề nêu trên”.

 

Cơ quan tố tụng Quân chủng Hải quân không chấp nhận khởi tố vụ án

Trong một diễn biến khác, ngày 16.1, Viện Kiểm sát quân sự và Cơ quan Điều tra hình sự Quân chủng Hải quân cũng đã có công văn (số 06/VKS-ĐTHS) gửi Cơ quan CSĐT CA TPHCM phúc đáp công văn số 903/CV-CQCSĐT-PC44 của Cơ quan CSĐT CA TPHCM.

Tại công văn số 903, Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã đề nghị Cơ quan Điều tra hình sự Quân chủng Hải quân điều tra xử lý theo thẩm quyền nội dung: “…Tàu BP12-04-02 đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm ghi sai vật liệu kết cấu thân tàu; hành vi sai phạm trong đăng kiểm tàu BP.12-04-02 không thể tách rời khi xử lý hành vi phạm tội: Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn…”.

Theo công văn 06 của Viện Kiểm sát quân sự và Cơ quan Điều tra hình sự Quân chủng Hải quân, kết quả xác minh cho thấy, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy cho hai canô: BP.12-04-01 và BP.12-0402 (do Cty Việt - Séc sản xuất), đơn vị chủ phương tiện là Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã “ghi không đúng tên vật liệu thân vỏ phương tiện từ PPC thành Composite”. “Ngoài 02 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy nêu trên, các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy Đăng kiểm Hải quân cấp cho các phương tiện do Cty Việt - Séc sản xuất bán cho một số đơn vị quân đội như: Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Cảnh sát biển VN, Cty Đông Bắc - Bộ Quốc phòng… đều ghi đúng tên vật liệu chế tạo thân vỏ thực tế của phương tiện là PPC”.

Công văn 06 cho biết: “Xét thấy những sai phạm nêu trên của tập thể, cá nhân liên quan (trong việc ghi không đúng tên vật liệu - PV) không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả trong vụ tai nạn chìm canô BP.12-04-02 làm 9 người thiệt mạng vào ngày 2.8.2013 tại vùng biển huyện Cần Giờ, TPHCM, Viện Kiểm sát quân sự và Cơ quan Điều tra hình sự Quân chủng Hải quân thống nhất báo cáo đề nghị Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh đối với các cá nhân liên quan và công tác Đăng kiểm Hải quân trong thời gian tới. Cơ quan Điều tra hình sự Quân chủng Hải quân sẽ ra kết luận xác minh và quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật”.

Tòa vẫn chưa thể đưa vụ án ra xét xử?!

Liên quan đến việc điều tra, truy tố bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết về về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”, Báo Lao Động & Đời sống đã đăng tải bài “Vụ chìm tàu 9 người chết ở biển Cần Giờ: Vì sao giám đốc Cty Việt - Séc liên tục kêu oan?” (số 06/2015) và “Dấu hiệu oan sai trong việc khởi tố giám đốc Cty Việt - Séc sau vụ chìm tàu biển Cần Giờ” (số 07/2015).

Bình luận về công văn 06, Tiến sĩ luật, LS Đinh Văn Quế - nguyên Chánh tòa hình sự TAND Tối cao khẳng định: “Kết luận của Viện kiểm sát quân sự và Cơ quan Điều tra hình sự Quân chủng Hải quân phù hợp với kết quả điều tra - giám định của Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã xác định “nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP.12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp”, chứ không phải do chất lượng không bảo đảm hay bị trục trặc kỹ thuật, mà cán bộ sĩ quan Phòng Đăng kiểm Hải quân (bộ phận phía Nam) và Đăng kiểm viên không phát hiện ra nhưng vẫn cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy dẫn đến tai nạn chìm tàu BP.12-04-02”.

Được biết, Liên đoàn Luật sư VN cũng đã có công văn chính thức đề nghị Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vụ án này vào chương trình giám sát án oan sai tại TPHCM. Đến nay, Tòa án nhân dân TPHCM chưa thể đưa được vụ án ra xét xử.