Ai đã cố tình qua mặt cơ quan chức năng và dẫn đến hậu quả thảm khốc?

Ngày 20.1, VKSND TPHCM cho biết, cơ quan này đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND TPHCM đề nghị đưa ra xét xử 2 bị can Vũ Văn Đảo (SN 1968, quê TP.Hải Phòng, ngụ TP.Vũng Tàu) - nguyên Giám đốc Cty cổ phần công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (SN 1980, quê TP.Nam Định, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) - nguyên Giám đốc Cty cổ phần Vũng Tàu Marina) cùng về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 2.2015.

Theo cáo trạng, Cty cổ phần sản xuất ống théo dầu khí Việt Nam (gọi tắt là Cty PV PIPE, tại ấp Đôi Ma, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) tổ chức cho cán bộ công nhân viên nhà máy đi vui chơi vào đêm 2.8.2013 tại khu du lịch Đảo Xanh, TP.Vũng Tàu (trực thuộc Cty Vũng Tàu Marina). Cty PV PIPE liên hệ giao dịch với Đinh Văn Quyết (Giám đốc Cty Vũng Tàu Marina) với số lượng là 71 người đi chơi, để đặt phòng khách sạn cũng như phương tiện vận chuyển từ Tiền Giang sang Vũng Tàu…

Từ giao dịch này, Quyết báo cáo với Vũ Văn Đảo, vì ông Đảo vừa là Giám đốc Cty Việt Séc vừa là Chủ tịch HĐQT, là người đại diện pháp luật của Cty Vũng Tàu Marina. Lúc này, ông Đảo đồng ý với kế hoạch và chỉ đạo sử dụng tàu H790HQ (là tàu do Cty Việc Séc vừa đóng xong) và hỏi mượn 2 tàu của Biên phòng cửa khẩu Cảng Bà Rịa-Vũng Tàu đang neo đậu tại cầu cảng Cty Việt Séc để bảo dưỡng và lắp đặt thêm thiết bị, đưa đón khách.

Liên quan tới người lái chiếc tàu bị chìm cũng là một nạn nhân đã thiệt mạng trong sự cố này, cáo trạng nêu rõ: “Đồng thời, Đảo chỉ đạo Quyết bổ nhiệm ông Phạm Duy Phúc (SN 1959, ngụ số 407/24 đường Nguyễn An Ninh, phường 9, TP.Vũng Tàu, đang là nhân viên Cty Vũng Tàu Marina) làm đội trưởng đội tàu, có nhiệm vụ đưa đón khách của Nhà máy PV PIPE từ Tiền Giang vào chiều 2.8.2013”. Chính từ chỉ đạo của ông Đảo, mà Quyết đã thực hiện kế hoạch ngay sau đó, rồi ngay ngày 1.8.2013 ra quyết định bổ nhiệm ông Phúc - từ một nhân viên, một người hoàn toàn không có bằng cấp lái tàu loại cao tốc, có sức chở trên 12 người, cũng như không hiểu biết về tàu cao tốc chở người - thành đội trưởng đoàn chạy thử tàu H790HQ… nhằm đối phó với cơ quan chức năng, phòng khi đang chở khách từ Tiền Giang mà bị kiểm tra.

Chìm tàu do quá tải và… do quá liều với tính mạng con người

Chiều 2.8.2013, bản thân ông Đảo và ông Quyết đều có mặt tại cầu cảng của Cty Việt Séc, chứng kiến 3 tàu H790HQ, BP 12-04-01 và BP 12-04-02 rời cầu cảng đi Tiền Giang đón khách. Tuy nhiên, chỉ sau 30 phút xuất phát, cả 3 tàu đều quay lại cầu cảng của Cty Việc Séc, vì các lái tàu đều cho rằng sóng quá lớn, tàu không đi được và họ cũng không dám lái tàu vì sợ nguy hiểm.

Lúc này, chính bản thân ông Đảo đã bước xuống tàu H790HQ tự mình điều khiển tàu rời cầu cảng đi Tiền Giang. Thấy vậy, ông Lục Văn Bảo điểu khiển tàu BP 12-04-01 chạy theo sau và đến ông Phạm Duy Phúc điều khiển tàu BP 12-04-02 đi cuối đoàn. Đến 17h30 ngày 2.8.2013, cả 3 tàu cập cảng ở Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đón khách. Trong đó, tàu do ông Phúc điều khiển chở 28 người (vượt quá quy định số người chở của tàu) quay về Vũng Tàu và đến khoảng 19h cùng ngày, khi tàu đi ngang vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM, thì gặp tai nạn lật tàu.

Vụ tai nạn làm ông Phúc cùng 8 cán bộ, công nhân viên Cty PV PIPE thiệt mạng. Lúc xảy ra tai nạn, ông Phúc bị mang tiếng là người đã tự ý điều khiển tàu và dẫn đến tai nạn thảm khốc. Mặc dù đến nay, ông Quyết đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, còn ông Đảo thì không nhận, nhưng với các lời khai, chứng cứ điều tra hồ sơ vụ án, các nhân chứng, nạn nhân đều cho thấy nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là từ sự chỉ đạo và thực hiện của ông Vũ Văn Đảo.

Tại kết luận của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân chính dẫn đến chìm tàu là do chở quá người cho phép, nguyên nhân khác dẫn đến chìm tàu là tàu hoạt động ở vùng biển không được phép, việc điều khiển phương tiện không phù hợp. Còn Cục Hàng hải Việt Nam kết luận rằng, vụ chìm tàu do sử dụng canô sai mục đích, canô chở quá 2,5 lần người cho phép, hoạt động vùng biển vượt quá cấp sóng quy định… Đối với ông Phạm Duy Phúc - là người không có giấy phép điều khiển tàu - đã vi phạm các quy định về an toàn điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, tuy nhiên do ông Phúc đã chết trong vụ tai nạn, nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM không khởi tố đối với Phúc.

Đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết, 3 tàu đi từ Vũng Tàu đến Tiền Giang đón khách là các tàu đang nằm trong diện do Cty Việt Séc quản lý, khi chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp đăng kiểm, sử dụng sai mục đích, chở vượt quá người quy định, hoạt động vùng biển có cấp sóng vượt quá giới hạn… không đảm bảo an toàn khi chở 71 người, trong đó lật tàu do Phúc điều khiển, hành vi này của Đảo, Quyết là không những xâm phạm đến các quy định về an toàn giao thông đường thủy, mà còn xâm phạm gây thiệt hại đến tính mạng con người và tài sản… Hiện 2 bị can là Đảo và Quyết đang được tại ngoại và chuẩn bị hầu tòa trong thời gian tới.

• 2 Cty Việt Séc và Vũng Tàu Marina đã bồi thường cho 9 gia đình nạn nhân thiệt mạng hơn 2 tỉ đồng, trong đó 8 nạn nhân làm việc tại Cty PV PIPE gồm: Nông Thị Phin (SN 1979, ngụ tỉnh Bắc Cạn) 170 triệu đồng, Hà Tiến Sơn (SN 1988, ngụ TP.Vũng Tàu) 320 triệu đồng, Nguyễn Thị Kim Hoàng (SN 1993, ngụ Tiền Giang) 220 triệu đồng, Cam Hoàng Phương Khanh (SN 1980, ngụ Tiền Giang) 270 triệu đồng, Trần Hữu Hiệp (SN 1988, ngụ Tiền Giang), 170 triệu đồng, Nguyễn Bá Đức (SN 1983, ngụ tỉnh Thanh Hóa) 170 triệu đồng, Hoàng Trung Biên (SN 1985, ngụ tỉnh Thái Bình) 270 triệu đồng và Đào Mạnh Cường (SN 1985, ngụ tỉnh Thái Bình) 270 triệu đồng. Riêng gia đình ông Phạm Duy Phúc nhận bồi thường 200 triệu đồng và yêu cầu gia đình ông Vũ Văn Đảo công khai xin lỗi trả lại danh dự uy tín cho ông Phúc.

• Theo cáo trạng, ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết phạm tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” thuộc trường hợp tội phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 3, Điều 214 Bộ luật hình sự, có hình phạt tù từ 7-15 năm.