Kỳ án còn dài…

Liên quan đến việc điều tra, truy tố bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết về về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”, Báo Lao Động & Đời sống đã đăng tải loạt bài “Vụ chìm tàu 9 người chết ở biển Cần Giờ: Vì sao giám đốc Cty Việt - Séc liên tục kêu oan?” (số 06/2015); “Dấu hiệu oan sai trong việc khởi tố giám đốc Cty Việt - Séc sau vụ chìm tàu biển Cần Giờ” (số 07/2015); VCCI đề nghị “xem xét cẩn trọng” vụ truy tố giám đốc Cty Việt - Séc sau vụ chìm tàu ở Cần Giờ” (số 14/2015) và “Đảng ủy Khối doanh nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị sớm đưa vụ chìm tàu biển Cần Giờ ra xét xử” (số 18/2015).

Theo QĐ “Trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung” số 227/2015/HSST-QĐ của Tòa án ND TPHCM thì Viện Kiểm sát ND TPHCM sẽ phải điều tra bổ sung những vấn đề sau: Thứ nhất, “Cần phải có kết luận giám định tàu ký hiệu BP 12-04-02 (do ông Phạm Duy Phúc điều khiển) không bảo đảm an toàn khi đưa vào sử dụng”; Thứ hai, các nguyên nhân dẫn đến chìm tàu BP 12-04-02 (tại biển Cần Giờ, TPHCM ngày 2.8.2013 làm chết 9 người) được cáo trạng viện dẫn “không có nguyên nhân nào liên quan đến việc chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra là do “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” như cáo trạng truy tố”.

Bình luận về QĐ trả lại hồ sơ của Tòa án ND TPHCM, nhiều luật gia cho rằng, với những lý do trả lại hồ sơ mà Tòa nêu ra, Tòa án ND TPHCM hoàn toàn có thể mở phiên xét xử và có căn cứ tuyên bị cáo Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết vô tội, kết thúc vụ án.

“Nhiệm vụ bất khả thi”

Tuy nhiên với việc trả lại hồ sơ, Tòa án ND TPHCM đã “giao” cho Viện Kiểm sát ND TPHCM và CA TPHCM những “nhiệm vụ bất khả thi” bởi lẽ nguyên nhân đắm tàu BP 12-04-02 đã được các cơ quan chức năng và chính Cơ quan CSĐT CA TPHCM xác định là do tàu chở quá số người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động… Hành vi của người lái tàu được xác định là “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”, nhưng do người lái tàu đã chết trong tai nạn nên Cơ quan CSĐT không khởi tố về hành vi này.

Vậy muốn chứng minh ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết phạm tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” thì ít nhất cũng cần phải chứng minh được tàu BP 12-04-02 không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng, đây cũng lại là “nhiệm vụ bất khả thi”.

Như điều tra của Báo Lao Động và Đời sống cho thấy, Cty CP Công nghệ Việt - Séc do ông Vũ Văn Đảo làm giám đốc được thành lập ngày 6.4.2012 theo Giấy chứng nhận đăng ký số 3502101335 của Sở KH&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu cấp, chuyên sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen - Poslystone Copolyme (PPC).

Cty Việt - Séc đã sản xuất tàu BP 12-04-02 bằng công nghệ vật liệu PPC và cung cấp cho bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu. Căn cứ theo luật, việc đăng kiểm phương tiện của quốc phòng thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng, ngày 16.7.2013, tàu này đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ Tư lệnh Hải quân đăng kiểm và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật với ký hiệu ghi trong giấy đăng kiểm là BP 12-04-02 (tàu H29).

Vậy Viện Kiểm sát ND TPHCM và CA TPHCM sẽ “đào” đâu ra kết luận giám định tàu ký hiệu BP 12-04-02 không bảo đảm an toàn khi đưa vào sử dụng?!