Trong ngày làm việc thứ 3, HĐXX hoàn tất xét hỏi các bị cáo liên quan tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong hành vi này, Oceanbank đã vi phạm nghiêm trọng quy trình cho vay, thẩm định tài sản thế chấp để giải ngân cho Cty Trung Dung – của cựu Chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh vay 500 tỉ đồng. Số tiền này hiện không có khả năng thu hồi.

Hôm nay (2.3), bước sang ngày thứ 4, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Hiện tòa đang xét hỏi các bị cáo liên quan về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tại tòa, cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận việc mình nhận hơn 69 tỉ đồng từ tiền thu phí của Công ty BSC – công ty sân sau của Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank - để chi chăm sóc khách hàng.

Trong khi lời khai của những người liên quan đến hành vi của bị cáo cho thấy đã nhiều lần chuyển tiền cho người đại diện cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Oceanbank. Trình bày lại quá trình sang làm việc tại Oceanbank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết, sang từ cuối năm 2008 và chính thức nhận chức danh 2009. Thời điểm này, PVN đã hoàn thành việc góp vốn 20% cổ phần tại ngân hàng. Khoảng cuối tháng 10.2010, bị cáo thôi giữ chức TGĐ tại Oceabank. Cuối năm đó, bị cáo được PVN giới thiệu là đại diện nguồn vốn của Oceanbank tại ngân hàng.

Về chức năng, nhiệm vụ đối với người quản lý nguồn vốn, bị cáo không trả lời rõ ràng. Theo cựu TGĐ, nguồn vốn của PVN tại ngân hàng có sinh lời. Dẫn số liệu năm 2009 sinh lợi cổ tức 15%, năm 2010 sinh lời 17%. Đến giữa tháng 5.2011 cổ tức bao nhiêu thì bị cáo không nhớ nhưng vẫn sinh lời. Về chủ trương thu phí ngoài hợp đồng để chăm sóc khách hàng, Nguyễn Xuân Sơn không cho biết và nói rằng mình không nhớ đã trao đổi với bị cáo Nguyễn Minh Thu, kể cả việc trao đổi với Hà Văn Thắm về thu phí tại BSC.

Về sử dụng tiền chăm sóc khách hàng, HĐXX truy vấn, có bao giờ bị cáo chăm sóc bằng tiền mặt. Trả lời vòng vo, cựu TGĐ Oceanbank cho hay, chăm sóc khách hàng là sử dụng tiền để giao lưu, tổ chức nhiều chương trình cho khách hàng đi nước ngoài. Bị cáo Sơn thừa nhận, trực tiếp một vài lần đưa khách hàng đi nước ngoài tham quan. Về đưa tiền mặt, bị cáo cho rằng, thỉnh thoảng chi, chủ yếu là các món quà vào dịp lễ Tết, dịp đặc biệt.

Tiếp tục diễn biến phần xét hỏi, tòa cho Nguyễn Xuân Sơn đối chất lời khai với Nguyễn Minh Thu, cựu TGĐ Oceanbank về chỉ đạo thu phí khách hàng qua BSC. Tiếp tục khẳng định lời khai, bị cáo Thu cho biết, năm 2009, được Sơn chỉ đạo thu phí khách hàng thông qua công ty này.  Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Sơn không xác nhận lời khai của Nguyễn Minh Thu về việc này.

Tòa tiếp tục gọi Hà Văn Thắm lên để thẩm vấn. Trước khi trả lời, Hà Văn Thắm đã xin tòa 3 phút để đưa quan điểm về truy tố của VKS Nhân dân Tối cao, bị cáo cho rằng, có một số tình tiết quan trọng là cáo trạng chưa giảm trừ thiệt hại cho bị cáo.

Về việc chi chăm sóc khách hàng, bị cáo Hà Văn Thắm cho hay là chấp thuận quyết định này của Nguyễn Xuân Sơn. Không phải vì bị sức ép nào để chi nguồn tiền chăm sóc khách hàng mà cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank thấy hoàn cảnh lúc đó là phải làm như vậy.

Bị cáo khẳng định, không cầm tiền chi cho khách hàng. Bị cáo chỉ thông qua cho anh Sơn để chi cho khách hàng. Khi HĐXX hỏi bị cáo Thắm có biết rõ là khách hàng đó là những ai không? Bị cáo Sơn trả lời không rõ khách hàng là ai. “Bị cáo chỉ biết là khoản tiền do anh Sơn nói ra rồi chuyển cho anh Sơn lo việc”, bị cáo Thắm nói.

HĐXX tiếp tục truy vấn Thắm, ngoài chi tiền cho Sơn thì số tiền chi lãi ngoài của Ngân hàng có chuyển tiếp cho ai không? Bị cáo Thắm trả lời là không.

>>>Trả lại vỉa hè: Vi phạm phải xử lý nếu không sẽ "nhờn luật"