Trong một nỗ lực cuối cùng kéo dài vụ án, “cố công” đưa ra truy tố bằng được nhà sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu công nghệ mới PPC, ngày 27.8.2015 đại tá Nguyễn Minh Thông - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã ký QĐ số 372-04C trưng cầu Bộ GTVT giám định tư pháp đối với cano BP 12-04-02 bị tai nạn ngày 2.8.2013 tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, Cần Giờ, TPHCM.

Yêu cầu giám định của Cơ quan CSĐT CA TPHCM tập trung vào thiết kế của tàu BP 12-04-02 và tác nhân trong các thuộc tính của tàu là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn lật tàu gây hậu quả chết 9 người.

Ngày 23.9.2015, Bộ GTVT đã có QĐ số 3415/QĐ-BGTVT về việc tiếp nhận trưng cầu và QĐ cử người tham gia giám định tư pháp hình thức giám định tập thể. Ngày 18.11.2015, các thành viên giám định tập thể đã tiến hành giám định các nội dung yêu cầu của Cơ quan CSĐT TPHCM. Kết luận giám định đã khẳng định: “Theo hồ sơ tàu do cơ quan trưng cầu giám định cung cấp, tàu BP 12-04-02 được Phòng Đăng kiểm Hải quân - Bộ Tư lệnh Hải quân cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện theo quy định của quốc phòng”.

Kết quả giám định cho thấy không có lỗi thiết kế nào là nguyên nhân trực tiếp cũng như gián tiếp dẫn đến việc tàu BP 12-04-02 gặp tai nạn. Như vậy, việc Cơ quan CSĐT CA TPHCM cố tình khởi tố các ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Cty CP công nghệ Việt - Séc và ông Đinh Văn Quyết - Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Marina (nhà sản xuất tàu thuyền PPC) về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” là hoàn toàn vô căn cứ. Trong một diễn biến khác, ngày 9.10.2015 Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc CA TPHCM, Viện trưởng Viện KSND TPHCM và Chánh án Tòa án ND TPHCM “kiến nghị đình chỉ điều tra bị can đối với ông Vũ Văn Đảo”.

Đã đến lúc Cơ quan CSĐT CA TPHCM cần ra QĐ đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can để DN và người lao động yên tâm sản xuất, đóng góp xây dựng đất nước.