Theo bản kiến nghị lần thứ 6, các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư thuộc Đoàn luật sư Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, đã nhiều lần kiến nghị tới các Cơ quan tố tụng TPHCM đề nghị đình chỉ vụ án oan sai liên quan đến ông Vũ Văn Đảo là luật sư đồng nghiệp thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng vẫn không được xem xét giải quyết.

Đây là một vụ án tai nạn giao thông xảy ra ngày 2.8.2013, tại vùng Cần Giờ, TPHCM làm chìm tàu BP 12-04-02 đóng bằng vật liệu mới PPC làm 9 người chết. Nguyên nhân được xác định là tài công đã “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Tuy nhiên, ngày 4.9.2013 Cơ quan CSĐT CA TP đã khởi tố bị can đối với ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” quy định tại Điều 214 Bộ luật hình sự.

Đại diện cho các luật sư ký kiến nghị, LS Hoàng Thị Vui khẳng định: “Tại bản kiến nghị đầu tiên ngày 13.9.2014, chúng tôi đã phân tích kỹ Điều 214 Bộ luật hình sự (BLHS) gửi đến Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát khẳng định, việc khởi tố ông Vũ Văn Đảo là không có căn cứ pháp lý. Chúng tôi đã tiếp tục kiến nghị nhiều lần sau đó để chỉ rõ các sai phạm trong quá trình khởi tố, điều tra vụ án nhưng các Cơ quan tố tụng TP.HCM vẫn tiếp tục cho rằng, việc khởi tố, truy tố ông Đảo theo Điều 214 BLHS là đúng pháp luật, không có oan sai. Cơ quan điều tra cũng không thừa nhận các sai phạm rõ ràng được chỉ ra trong hoạt động tố tụng”.

Đến nay, sau hai lần TAND TPHCM ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung thì Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra mới chấp hành quyết định của Tòa. Ngày 27.8.2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM đã ra quyết định số 372-04C trưng cầu Bộ GTVT giám định lại con tàu bị tai nạn BP 12-04-02. Theo các luật sư Bà Rịa – Vũng Tàu, với quyết định này, “Cơ quan điều tra đang làm kéo dài vụ án oan sai”.

Ngay khi xảy ra tai nạn, các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT và Cơ quan tố tụng đã giám định tàu và xác định rõ nguyên nhân gây ra tai nạn không liên quan gì đến tình trạng kỹ thuật hoặc chất lượng của con tàu. Theo khẳng định của các luật sư, việc Cơ quan điều tra quyết định trưng cầu giám định lại không có ý nghĩa gì trong việc chứng minh tội phạm đối với ông Đảo. Bởi lẽ: Tàu BP 12-04-02 là của lực lượng vũ trang, đã được một Cơ quan đăng kiểm có thẩm quyền là Phòng Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm để cho phép đưa vào sử dụng. Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra hình sự Quân chủng Hải quân cũng đã có văn bản số 06/CV/VKS-ĐTHS ngày 16.1.2015 trả lời Cơ quan CSĐT CA TPHCM là việc đăng kiểm phương tiện không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Thứ hai, dù kết quả giám định lại có thế nào đi nữa thì ông Đảo cũng không phải là chủ thể của Điều 214 BLHS. Ông Đảo chỉ là giám đốc một Cty sản xuất ra phương tiện bán cho lực lượng vũ trang, quyền cho phép đưa vào sử dụng phương tiện là quyền của chủ phương tiện và Cơ quan đăng kiểm. Ông Đảo không có hành vi quy định tại điều luật này.

Kiến nghị với chữ ký của 30 luật sư khẳng định: “Chúng tôi thiết nghĩ rằng, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TPHCM nên nhìn thẳng vào sự thật để nhanh chóng đưa ra một quyết định đúng đắn là đình chỉ vụ án này. Nếu tiếp tục kéo dài thì thiệt hại do oan sai ngày càng lớn và làm mất niềm tin của người dân vào các Cơ quan bảo vệ pháp luật”.

 

Clip Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trả lời chất vấn của Đại biểu Lê Thị Công (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về việc sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu công nghệ mới PPC ngày 12.6.2015.




Kiến nghị lần thứ 6 của 30 luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị đình chỉ vụ án.
Kiến nghị lần thứ 6 của 30 luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị đình chỉ vụ án.
Kiến nghị lần thứ 6 của 30 luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị đình chỉ vụ án.
Kiến nghị lần thứ 6 của 30 luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị đình chỉ vụ án.
Tàu đóng bằng vật liệu PPC do Cty CP công nghệ Việt - Séc sản xuất.