Với lĩnh vực tưởng “dễ mà khó” này, vị đạo diễn sinh năm 1974 hóm hỉnh cho rằng: “Điện ảnh là phương tiện quảng bá hình ảnh tốt nhất bởi nó kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật, phim quảng cáo cũng dùng phương tiện điện ảnh để thực hiện điều đó. Nên có thể coi quảng cáo bằng phim quảng cáo (TVC) như đi máy bay thả tờ rơi vậy…”.

Một trong những điều quan trọng góp phần làm nên thành công của mẫu quảng cáo là ý tưởng. Tuy nhiên, ý tưởng lúc thảo luận thì có thể hay nhưng khi thực hiện lại không được như vậy? Anh nghĩ sao về vấn đề này?

- Khi viết một sản phẩm, ý tưởng luôn được đặt ở hàng đầu bởi nó chính là “linh hồn” cho mỗi chiến dịch quảng cáo, là nhân tố quan trọng quyết định thành hay bại. Với những dự án lớn, nhóm sản xuất phải thực hiện hàng chục, hàng trăm ý tưởng để chọn ra một ý tưởng hay nhất. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại luôn có khái niệm làm ngẫu hứng, không bài bản, “đánh nhanh thắng nhanh”, mà đã cái gì làm cho nhanh, cho có thì lại hỏng. Việc trả tiền cho ý tưởng lại quá ít, thậm chí có khách hàng chỉ muốn bỏ ra vài chục triệu để làm phim quảng cáo mà điều đó lại bất khả kháng, bởi tính riêng chi phí cho máy quay hiện đại với thiết bị chuyên dụng phục vụ cho một ngày quảng cáo có khi lên đến 200 triệu đồng rồi.

 

 

Kinh phí cao sẽ bị hạn chế như thế nào trong quá trình sản xuất? Và việc khách hàng quyết định thuê doanh nghiệp VN đồng nghĩa mức kinh phí sẽ giảm nhiều so với đối tác nước ngoài. Điều này có làm ảnh hưởng chất lượng quảng cáo do doanh nghiệp VN sản xuất so với doanh nghiệp nước ngoài hay không, thưa anh?

- Những yêu cầu của khách hàng dù có khó đến đâu, chúng tôi vẫn đảm bảo chất lượng không khác gì với các đối tác nước ngoài, giá cũng sẽ rẻ từ 2 - 3%. Nhưng việc đầu tiên là phải đặt niềm tin vào nhau, tin vào sức sáng tạo cũng như sự cập nhật nhanh nhạy của giới trẻ. Nếu tin họ, cho họ cơ hội, họ sẽ thể hiện và bứt phá. Nhiều doanh nghiệp nước ta cứ nghĩ ý tưởng của người nước ngoài sẽ phải trả tiền cao hơn, như vậy là không đúng, sáng tạo đồng nghĩa mức phí công bằng và phải trả làm sao cho xứng đáng thì sẽ nhận được giá trị đích thực. Tôi luôn tin vào giới trẻ bởi họ biết cách bùng nổ khi mình biết trân trọng.

Ưu điểm của các công ty quảng cáo VN là am hiểu về phong tục tập quán quê hương, điều đấy giảm tránh được sự mất thiện cảm, lẫn phản ứng của người xem đối với những đoạn phim quảng cáo. Anh có cho rằng, đây nên là cách khai thác thế mạnh của mình không?

- Tôi nghĩ rằng, mình sinh sống và làm việc tại VN thì dĩ nhiên việc hiểu sâu sắc văn hóa vùng miền là điều không phải bàn cãi. Ngoài ra, nên tìm hiểu thị trường nước ngoài, văn hóa phong tục nước bạn. Hình ảnh quảng cáo giống như “sứ giả” của thương hiệu. Mình đầu tư, nghiêm túc trong sáng tạo để có một hình ảnh đẹp còn nếu lôi thôi, cẩu thả thì sẽ khó tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Phải thú thật rằng, đến tôi là người trong nghề mà đôi khi xem và nghe một số mẫu quảng cáo còn… stress nữa là người xem. Vì vậy, điều đầu tiên hãy biết trân trọng hình ảnh của chính mình trước rồi sau đó mới đến khán giả.

Hiện tập trung chủ yếu vào công việc của một Giám đốc sáng tạo của Tứ Vân Media, anh đã có bước phát triển như thế nào so với thời điểm ban đầu?

- Tôi gần như được thỏa mãn về mặt chuyên môn. Trước đây khi thưởng thức một bộ phim được cho là đỉnh cao thì đến bây giờ lại hóa… bình thường. Một “nền kinh tế hình ảnh” đang bị ảnh hưởng quá nhiều thì việc làm sao đủ kỹ năng tạo nên “bữa tiệc” có đầy đủ hình ảnh, âm thanh là điều không dễ, thậm chí đôi khi chỉ cần một chút sự tinh tế trong khoảnh khắc mà người sáng tạo biết chớp lấy. Bản thân tôi vẫn tâm niệm rằng, đã không làm thì thôi nếu làm là phải tập trung hết sức lực để đạt kết quả tốt nhất có thể.

Xin cảm ơn anh!