Đường sắt tăng toa, đường bộ tăng chuyến

Theo thống kê của Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu người dân, ngoài các tàu chạy thường xuyên hàng ngày, ngành đường sắt đã tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu khách trên các tuyến. Cụ thể, từ ngày 27.4 đến 2.5, Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội tổ chức chạy 180 đoàn tàu khách với hơn 100.000 chỗ, trong đó riêng tuyến phía nam  gần 80 đoàn tàu với tổng số hơn 50.000 chỗ. Cao điểm nhất là ngày 28.4 với 19 đoàn tàu cùng 14.800 chỗ chiều từ Hà Nội đi các ga và ngày 1.5 chiều từ các ga về Hà Nội với 19 đoàn tàu cùng 14.550 chỗ.

Đối với các tuyến phía Nam, ngoài các tàu chạy hàng ngày, Cty Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 8 đôi tàu khu đoạn Sài Gòn - Nha Trang và 4 đoàn tàu tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn và giảm từ 8% đến 30% giá vé so với năm 2016 cho các đối tượng trẻ em dưới 10 tuổi, người từ 60 tuổi trở lên, thương binh, người khuyết tật, học sinh, sinh viên…

Trên đường bộ, tại Hà Nội, Cty CP Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đã lên kế hoạch tăng cường hơn 400 chuyến trong hai ngày 28 và 29.4, trong đó tăng khoảng 200 lượt xe tập trung vào các tuyến Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình và 155 lượt xe tập trung vào các tỉnh Phú Thọ, Cẩm Phả, Bãi Cháy; 55 lượt tuyến còn lại được tăng cường ở bến xe Gia Lâm đi Hải Phòng, Quảng Ninh.

"Cháy" vé tuyến xa

Mặc dù chạy thêm nhiều chuyến nhưng đến thời điểm này, hành khách có nhu cầu đi Nghệ An xuất phát từ ga Hà Nội cũng không còn nhiều lựa chọn. Vé tàu giường nằm cho khung giờ đẹp ngày cao điểm là 28.4 và 2.5 đã cạn kiệt. Chiều 23.4, nhân viên bán vé của Cty CP vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến Hà Nội - Vinh vào khung giờ đẹp và cuối giờ làm việc ngày 28.4 đã hết vé gường nằm, chỉ còn ghế ngồi cho những khung thời gian về đêm muộn. Vé chiều ra tuyến Vinh - Hà Nội ngày 2.5 cũng chỉ còn ghế ngồi phụ và “cháy” vé giường nằm.

Trong khi đó, tại tuyến đường bộ, khi gọi điện đến hàng loạt nhà xe hỏi đi tuyến đường dài với chiều đi từ Hà Nội và chiều đến từ Vinh tới Đà Nẵng đều được trả lời là đã không còn vé. Gọi điện đến số nhà xe Văn Minh, nhân viên này cho hay, vé đã hết song đến ngày 28.4 gọi lại may ra có thể sắp xếp được.

“Những vé này thường rơi vào khách đặt trước nhưng không đi, hoặc vé phụ nằm luồng với xe giường nằm”, nhân viên nhà vé Văn Minh nói.

Trái với các tuyến đường dài, các tuyến xe đường ngắn dưới 200km vẫn luôn còn chỗ. Đơn cử, các chuyến từ Hà Nội đi Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình hay Yên Bái, Phú Thọ, Hưng Yên vẫn có thể đặt chỗ. “Các tuyến đường dưới 200km hầu như không đột biến về lượng khách. Nếu muốn chắc chắn thì đặt trước từ bây giờ, không thì đợi tới trước một hay hai ngày gọi lại để xác nhận”, nhân viên nhà xe Hải Hiền nói.

Tuy vé tàu, xe khan hiếm nhưng theo khảo sát của PV Lao Động, tới chiều 23.4, hiện tượng tăng vé đột biến vẫn chưa xảy ra. Nhiều cuộc gọi tới các nhà xe hỏi giá cước đều được nhân viên trả lời rằng, sẽ không tăng nhiều so với ngày thường. “Có thể tăng 10 nghìn đến tối đa 30 nghìn đồng/vé, tùy vào lượng khách”, chủ nhà xe Hoàng Hải tuyến đi Lào Cai nói với PV Lao Động.