Mất hàng loạt hợp đồng tiền tỉ bởi qui định  “chở không quá 12 người

Báo cáo Đoàn công tác của Quốc hội, ông Vũ Văn Đảo – Chủ tịch HĐQT Cty Việt-Séc cho biết, hiện nay việc sản xuất tàu bằng vật liệu PPC của Cty đang gần như đứng lại trong khi nhu cầu của xã hội lại rất nhiều.

Lấy ví dụ đơn cử, Cty có ký nhiều hợp đồng nhỏ thì hàng chục tỉ, lớn thì hàng trăm tỉ đồng để đóng tàu có sức chở từ 20 đến 35 người cho các đối tác. Tuy nhiên, khi tàu đã đóng xong, chạy thử nghiệm tốt, khách hàng rất lấy muốn về phục vụ du lịch thì gặp trở ngại là tàu không được đăng kiểm.

Theo ông Đảo, nguyên nhân chính để Cty lâm vào tình cảnh trên là quy định trong QCVN95:2016/BGTVT được cụ thể hóa trong thông tư số 43/2016/TT-BGTVT ngày 20.12.2016 quy định Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu PPC trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, tàu đóng bằng vật liệu PPC chỉ được phép chở tối đa 12 người, chiều dài tối đa 20m.

Ông Vũ Văn Đảo - người đứng đầu Cty Việt-Séc đang trình bày những ưu điểm của vật liệu PPC trong ngành đóng tàu trước đoàn công tác của Ủy ban KH-CN&MT của Quốc hội.

Phân tích những điều mà mình cho là “bất hợp lý” của quy định này trước đoàn công tác của Ủy ban KH-CN&MT của Quốc hội, ông Đảo cho rằng qua thực tế đóng tàu bằng vật liệu này, với sức chở 12 người thì tàu chỉ cần dài 8m là đáp ứng đủ và trong thực tế, những tàu này đã được Cty ông đóng, được đăng kiểm và được Bộ GT-VT đánh giá là rất tốt.

“Cơ quan đăng kiểm đã đăng kiểm tàu dài 8m chở 12 người nhưng Quy chuẩn QCVN 95:2016/BGTVT cho đóng tàu dài 20m sức chở cũng không quá 12 người. Bộ GTVT hãy giải thích xem sức tải của con tàu không phụ thuộc kích thước thì phụ thuộc vào cái gì? Trên thực tế không ai đi đặt đóng tàu dài 20m cũng để chở số khách bằng với tàu dài 8m” - ông Đảo nói.

Thế là số phận của những con tàu mà Cty đóng ra từ năm 2016, hoàn thành thử nghiệm từ tháng 4.2017 đến giờ vẫn lênh đênh trước bến của Cty mà không thể được đưa vào sử dụng bởi Bộ GTVT không cử cán bộ vào kiểm tra xem tàu đóng thế nào, hồ sơ thiết kế ra sao mà cứ nói doanh nghiệp muốn đăng kiểm thì phải làm thử nghiệm” – ông Đảo kêu.

Theo ông Đảo, ở đây đặt ra 3 vấn đề mà các cơ quan hữu quan cần phải tháo gỡ để doanh nghiệp bớt gặp khó khăn. Thứ nhất là về nhận thức trong vấn đề đăng kiểm tàu thuyền; Thứ hai là vấn đề về tiêu chuẩn, qui chuẩn và cuối cùng là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.

Đừng để cơ chế khiến con tàu “bé như lỗ mũi” mà làm mãi không xong

Sau khi lắng nghe 7 kiến nghị của Cty Việt-Séc, ông Phan Xuân Dũng cho rằng khi ngồi trên con tàu bằng PPC có sức chở 35 người của Cty đóng chạy trên sông, thấy nhà máy đóng tàu của nước ngoài san sát bên bờ mà ông cảm thấy mủi lòng. “Ở ngay nước ta, người ta xây nhà máy đóng tàu san sát, đóng toàn tàu to, giá trị lớn trong khi ở ta thì con tàu bé “như lỗ mũi” mà đóng mãi không xong. Nguyên nhân không phải là người Việt Nam không làm được như họ mà là bởi cơ chế.

Mà cơ chế ở đây có trách nhiệm của tôi và của các đồng chí. Là người có trách nhiệm trong quản lý nhà nước, trong việc hoạch định chính sách, chúng tôi sẽ rất cố gắng để làm cho cơ chế được tốt hơn, thông thoáng hơn để thúc đẩy đất nước phát triển” – người đứng đầu Ủy ban KH-CN&MT của Quốc hội khẳng định.

Hai con tàu mà Cty Việt - Séc đóng xong, thử nghiệm nhưng vẫn chưa được đăng kiểm đang chở đoàn công tác của Quốc hội trên sông Dinh

Thay mặt Ủy ban KH-CN&MT của Quốc hội, ông Dũng rất hoan nghênh doanh nghiệp trong việc ứng dụng vật liệu và công nghệ mới vào ngành đóng tàu. Tuy nhiên, do là doanh nghiệp tiên phong nên gặp nhiều khó khăn. Về phía các đơn vị đăng kiểm, tất nhiên vấn đề tính mạng con người là trên hết nên phải có những kiểm chứng, kiểm tra.

“Cơ quan đăng kiểm vào cuộc thấy được thì chấp nhận, không được thì cũng cho doanh nghiệp biết để đừng làm, tránh hao tổn tiền bạc, công sức của doanh nghiệp vì đó cũng là nguồn lực của đất nước, của xã hội”.

Về 7 kiến nghị của Cty Việt-Séc, người đứng đầu Ủy ban KH-CN&MT cho rằng, trong số này có những kiến nghị đang được nhà nước làm, trong đó có việc xã hội hóa đăng kiểm. Về các kiến nghị khác của Cty, ông Dũng hứa sẽ làm báo cáo lên Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có liên quan để doanh nghiệp sớm an tâm ổn định sản xuất, kinh doanh.

“Tôi đã kêu lên nhiều nơi rồi và lần này đoàn công tác của Quốc hội vào khiến tôi rất vui mừng bởi “trăm nghe không bằng một thấy”. Khi đoàn công tác kiểm tra từng con tàu, thậm chí đi thử trên những con tàu PPC có sức chở 35 người như vậy, tôi tin rằng với chức trách của mình, Ủy ban sẽ có những kiến nghị, chỉ đạo kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung” – người đứng đầu Cty Việt-Séc kỳ vọng.