Thông tin này được Tổ chức chính quyền cảng biển các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - Mou) đưa ra.

Theo thống kê, tỷ lệ tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế bị lưu giữ tại cảng biển nước ngoài trong quý I/2017 đang gia tăng đáng báo động với tỷ lệ cao nhất so với trung bình trong 3 năm gần đây. Cụ thể, có 10 tàu bị lưu giữ trên tổng số 214 lượt tàu bị kiểm tra về an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, chiếm 4,6%, cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Tỷ lệ tương ứng của 3 tháng đầu năm 2016 là 4%, 2015 là 2,7% và 2014 là 3,5%.

Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do một số tàu bị hư hỏng về an toàn chống cháy, trang thiết bị cứu sinh, tình trạng kín nước và kín thời tiết, các hệ thống sử dụng trong trường hợp sự cố, an toàn hàng hải, hệ thống quản lý tàu, các thiết bị và hệ thống sử dụng trong trường hợp khẩn nguy.

Thống kê cũng cho thấy tàu biển Việt Nam bị lưu giữ nhiều nhất ở Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á và hầu hết tàu bị lưu giữ là tàu chở hàng tổng hợp, có tuổi đời 5-10 tuổi. Những tàu trên chủ yếu được đóng trong nước và do các công ty vận tải biển quy mô nhỏ, rất nhỏ khai thác nhưng cũng có trường hợp tàu thuộc nhóm tàu tốt, chủ tàu có quy trình kiểm soát nội bộ được đánh giá cao.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện đội tàu biển Việt Nam có 462 chiếc chạy tuyến quốc tế có dung tích từ 500 GT trở lên và ngoài vấn đề an toàn và thiết bị tàu, một số tàu bị lưu giữ ở nước ngoài còn do chủ tàu chưa chú trọng nhiều đến khả năng thực hành của thuyền viên trong các hoạt động của tàu.

Trước năm 2014, đội tàu biển Việt Nam đã từng bị Tokyo - Mou xếp vào “danh sách đen” và thường bị chính quyền các cảng biển soi kỹ, liên tục bị kiểm tra, bắt lỗi và bị phân biệt đối xử. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển gặp phiền phức, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch vận chuyển, chủ tàu đối mặt với nguy cơ bị chủ hàng phạt nặng và không ít tàu phải xin bảo lãnh về nước để khắc phục.

Trong hai năm 2015-2016, với nhiều nỗ lực đội tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế thoát khỏi “danh sách đen” và liên tiếp được Tổ chức Tokyo - Mou xếp vào “danh sách trắng” khi số lượng tàu của Việt Nam bị cảng biển nước ngoài lưu giữ ít, tàu có chất lượng tốt. Điều này giúp cho đội tàu của Việt Nam ít bị chính quyền cảng nước ngoài kiểm tra.

Theo quy định của Tokyo -Mou, tính trung bình 3 năm liên tiếp, đội tàu của nước thành viên có tỷ lệ tàu bị lưu giữ vượt số phần trăm thì sẽ bị đưa ra khỏi “danh sách trắng” và xếp vào “danh sách đen”.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam, các công ty vận tải biển quốc tế quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển bị chính quyền cảng biển nước ngoài lưu giữ như kiểm tra 100% tàu trước khi rời cảng, như thu hồi chứng nhận đối với tàu bị giữ 3 lần trong vòng 12 tháng.

Theo Cục Hàng hải, từ 1.1.2017 đến hết ngày 15.4.2017, tổng số có 303 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra tại các cảng biển nước ngoài và có 10 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài, tỷ lệ lưu giữ là 4,06%.

Cùng thời gian, Cục đã kiểm tra được 178 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và phương tiện mang cấp VR – SB,  phát hiện 176 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 1.134 khiếm khuyết đồng thời, cũng kiểm tra 27 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, phát hiện 27 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 327 khiếm khuyết.