Tăng 5 lần vẫn thấp hơn Hà Nội

Cụ thể theo đề xuất của Công an TPHCM, xe ô tô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải hành khách khi đăng ký cấp mới có mức phí tăng từ 2 triệu lên 11 triệu đồng. Xe gắn máy loại có giá trị dưới 15 triệu đồng tăng từ 500.000 lên 750.000 đồng; từ 15 đến 40 triệu đồng, mức phí tăng từ 1 triệu lên 2 triệu đồng và xe gắn máy trên 40 triệu có mức phí 3 triệu đồng (hiện nay 2 triệu đồng).

Theo Công an TP.HCM, các mức phí này được đề xuất vẫn nằm trong khung tại Thông tư 127 của Bộ Tài chính ban hành 9.2013, quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cụ thể thông tư 127 quy định, mức phí đăng ký cấp mới đối với xe ô tô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải hành khách là 20 triệu đồng (đối khu vực 1). Mức phí cấp mới xe gắn máy quy định tại Thông tư 127 với xe trị giá dưới 15 triệu (phí 500- 1 triệu đồng); xe trị giá 15-40 triệu (mức phí 1-2 triệu đồng); xe trị giá trên 40 triệu (phí 2-4 triệu đồng).

Trong khi đó, mức lệ phí đăng ký mới xe ô tô lần đầu đối với xe dưới 10 chỗ không kinh doanh áp dụng tại Hà Nội hiện nay là 20 triệu đồng. Như vậy nếu so với lệ phí theo quy định tại Thông 127 của Bộ Tài Chính và Hà Nội, mức đề xuất của TPHCM tuy tăng 5 lần (tức tăng từ 2 triệu lên 11 triệu đồng) vẫn còn thấp và nằm trong khung.

Tăng phí nơi này, người dân chuyển sang đăng ký nơi khác

Sau khi thông tin về đề xuất tăng lệ phí của TPHCM, Báo Lao Động nhận được nhiều ý kiến phản hồi của người dân xung quanh câu chuyện này. 

Về mức mức lệ phí đăng ký xe ô tô lên gấp 5 lần hiện tại, bạn đọc Nguyễn Hữu Cường (Q.8), cho rằng: “Nếu một người có khả năng mua được xe ô tô vài trăm triệu đến cả tỉ đồng, thì việc phải nộp lệ phí đăng lý cấp mới 11 triệu đồng chẳng có ý nghĩa gì so túi tiền của họ. Khi đó, người có khả năng mua xe ô tô cũng sẽ chấp nhận”. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú) bày tỏ: “Tôi không quan tâm đến việc đề xuất tăng phí cấp mới xe ô tô của TPHCM, vì nếu mức phí đăng ký tại TPHCM quá cao thì tôi có thể nhờ người thân đăng ký ở tỉnh – thành khác rồi đưa về TPHCM lưu hành. Vì vậy, việc cơ quan đề xuất với lý do tăng lệ phí đăng ký nhằm hạn chế xe cá nhân đăng ký mới và tiến tới giảm giải quyết ùn tắc, tôi nghĩ rằng không khả thi”. 

Tương tự, anh Trần Tấn Bình – ngụ quận Bình Thạnh chia sẻ: “Trong quá khứ đã nhiều lần đề xuất áp dụng các biện pháp để hạn chế xe cá nhân như: chỉ cho mỗi người đăng ký một xe, tăng lệ phí đăng ký, tăng lệ phí trước bạ, đấu gia nhưng không lần nào đạt được kết quả. Nay lại đưa ra việc tăng lệ phí đăng ký, việc tăng phí này cũng không hạn chế gì việc mua xe. Có vài trăm triệu mua xe ô tô thì tiếc gì chuyện bỏ thêm khoảng 10 triệu để đăng ký xe, giống như người mua trâu, tiếc gì tiền mua sợi dây. Ngoài ra, để đối phó, người dân có nhu cầu mua xe có thể nhờ người quen mua xe và đăng ký ở các tỉnh, thánh khác sau đó đưa về thành phố hoạt động. Như vậy có thể né không phải đóng các loại phí áp dụng ở TPHCM”.

Bạn Huỳnh Văn Mẫn (P.Tân Phong, Q.7), cho biết: “Chẳng hạn đối với Singapore, tuy là là một quốc gia, song diện tích, dân số ít hơn cả TPHCM, thì các quyết sách tăng lệ phí hoặc giải pháp hạn chế xe cá nhân có thể triển khai đồng bộ được và hiệu quả. Trong khi, Việt Nam có đến 63 tỉnh, thành, nếu hạn chế tại TPHCM, người dân lại chuyển sang đăng ký phương tiện ở các tỉnh khác rồi đưa về TPHCM lưu hành. Còn nếu triển khai tăng lệ phí đồng bộ trên toàn bộ 63 tỉnh, thành thì khó thực hiện, bởi mỗi địa phương có những điều kiện giao thông, kinh tế, xã hội khác nhau”.

Đừng tăng thêm gánh nặng cho người lao động 

Đối với đề xuất tăng lệ phí đăng ký của xe gắn máy, nhìn chung mức tăng thêm chỉ khoảng từ 250.000 đến 1 triệu đồng/xe (tùy loại xe có giá trị dưới 15 triệu đến trên 40 triệu đồng). Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn đề xuất này lại làm tăng thêm gánh nặng đối với người lao động. 

Chị Nguyễn Thị Thu (công nhân lao động tại KCN Tân Tạo), chia sẻ: “ Tuy mức lệ phí đăng ký xe gắn máy mới tăng không nhiều, song đối với người lao động như tụi em thì coi như mất 2 ngày lương. Thu nhập của công nhân mỗi tháng hiện nay chỉ khoảng 4 – 5 triệu đồng, nhưng phải lo toan đủ chuyện từ ăn uống sinh hoạt hằng ngày cho bản thân đến lo cho con cái ăn học, rồi những lúc ốm đau nghỉ việc…Nói chung, thu nhập thì chỉ chừng vậy, song các chi phí mỗi ngày mỗi phát sinh, do vậy tăng thêm phí đăng ký xe gắn máy là cũng thêm gánh nặng với người lao động như tụi em”.

Anh Nguyễn Văn Dũng – làm phụ hồ tại quận 3 cho rằng: “Trước đây bỏ tiền mua chiếc xe máy khoảng 20 triệu đã mất cả tiệu tiền phí đăng ký và làm biển số. Giờ lại đề xuất tăng lên 2 triệu đồng/lần đăng ký, người dân lao đông như chúng tôi muốn mua chiếc xe mà phí nọ phí kia đăng ký đã mất hết gần tháng lương thì làm sao không khỏi lo lắng”.

Còn anh Nguyễn Văn Cẩm (nhân viên giao hàng cho một Cty in ấn tại Q.10) có ý kiến: “Chiếc xe gắn máy là phương tiện cơ động và cần thiết đối với mọi người dân. Trên thực tế không ít người vẫn không đủ tiền để mua một chiếc xe gắn máy để làm phương tiện đi lại kiếm sống. Do vậy, tôi thấy đề xuất tăng lệ phí đăng ký mới với tất cả xe gắn máy là chưa sòng phẳng, nhất là thiệt thòi cho người lao động nghèo và người chưa có xe’. Theo đề xuất của anh Cẩm thì chỉ nên tăng lệ phí đăng ký mới đối với những xe gắn máy có giá trị từ 40 triệu đồng trở lên, còn xe có giá trị dưới 40 triệu vẫn giữ như mức lệ phí hiện hữu. Mặt khác, việc tăng lệ phí cũng nên xem xét nghiên cứu theo hướng những trường hợp (chưa đứng tên sở hữu phương tiện nào), khi đăng ký cấp mới thì không tăng lệ phí. Còn những trường hợp đã đứng tên sở hữu ít nhất 1 phương tiện rồi, nếu đăng ký thêm phương tiện thì mới áp dụng mức lệ phí tăng, như vậy sẽ tạo được sự công bằng.




Clip ùn tắt xe tại TP.HCM:




clip xe gan may



TPHCM đề xuất tăng lệ phí đăng ký mới với xe ô tô dưới 10 chỗ không kinh doanh hành khách lên gấp 5 lần mức hiện tại