Vấn đề khiến các chủ tàu bức xúc là: Họ đặt hàng đóng tàu trước khi có chủ trương xây dựng quy hoạch và hiện đã có ít nhất 3 tàu xuất xưởng nằm chờ giấy phép; hơn nữa, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đều khẳng định không hề có chủ trương dừng cấp phép hoạt động cho tàu chạy tuyến đảo gần bờ.

Tỉnh không cấm

Cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp (DN) với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ngày 3.4.2017 “nóng” với chất vấn của Chi hội Du lịch huyện Vân Đồn về việc các chủ tàu chi tổng cộng gần 3 triệu USD để đóng một loạt tàu cao tốc vận chuyển khách nhưng bị Sở GTVT Quảng Ninh từ chối cấp phép hoạt động tuyến Cái Rồng đi các xã đảo gần bờ của Vân Đồn. Câu hỏi này thực ra đã được đặt ra tại hội nghị đối thoại giữa DN với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vào tháng 8.2016.

Câu trả lời của ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - tại hai cuộc đối thoại, đều khẳng định: Sở GTVT hiểu nhầm chỉ đạo của tỉnh. Quảng Ninh chỉ tạm thời dừng cấp bổ sung tàu chạy tuyến xa bờ Cái Rồng - Cô Tô, chứ không dừng đối với các tuyến từ Cái Rồng đi các đảo gần bờ. Tuy nhiên, theo các chủ tàu, Sở GTVT Quảng Ninh vẫn từ chối cấp phép hoạt động trên các tuyến Cái Rồng đi Quan Lạn, Ngọc Vừng, Minh Châu…, vẫn với lý do: Tỉnh chỉ đạo tạm dừng cho đến khi xây dựng xong kế hoạch phát triển đội tàu vận tải khách từ đất liền ra đến các đảo.

Công văn số 5266/UBND-GT2, ngày 29.8.2016 của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Đức Long, nêu rõ: Từ 8.8.2016, yêu cầu Sở GTVT dừng việc đóng mới và không bổ sung tàu tham gia hoạt động trên tuyến Cái Rồng đi Cô Tô, Thanh Lân; tạm dừng phê duyệt chủ trương đóng mới đối với các tàu chở khách từ Cái Rồng đi các xã đảo gần bờ, chờ phê duyệt kế hoạch phát triển đội tàu vận tải khách. Theo các chủ tàu, như vậy, UBND tỉnh chỉ đạo dừng phê duyệt chủ trương đóng mới; hơn nữa, gần 10 con tàu đã và đang được các Cty đóng tàu hoàn thiện đều được đóng trước thời điểm ra văn bản trên.

Chủ tàu méo mặt

Như vậy, qua 2 kỳ đối thoại với DN, vấn đề trên vẫn chưa được tháo gỡ, khiến ít nhất 3 con tàu trị giá thấp nhất 3,5 tỉ đồng/tàu đã xuất xưởng nhưng không được cấp phép hoạt động tuyến cố định Cái Rồng - các xã đảo gần bờ. Một số con tàu khác, trong đó có những tàu trị giá trên 10 tỉ đồng/tàu, chuẩn bị xuất xưởng, vẫn chưa rõ tương lai ra sao.

Ông Nguyễn Đức Kết có 2 hợp đồng đóng 2 tàu cao tốc trước thời điểm có công văn 5266/UBND-GT2, với tổng vốn đầu tư trên 7 tỉ đồng. Trong đó, một tàu đã được bàn giao trước Tết 2017 và hiện đang nằm chờ ở cảng Quan Lạn; tàu còn lại cũng sắp cập bến Quan Lạn. 

“Toàn bộ số tiền đóng 2 tàu chúng tôi đều phải đi vay ngân hàng, nhưng đến giờ vẫn không được chạy tuyến cố định, trong khi đó mùa cao điểm đang tới rất gần” - ông Kết cho biết. Một chủ tàu khác, cũng bị từ chối cấp phép hoạt động tuyến cố định cho con tàu trị giá hơn 10 tỉ đồng, cho biết đã có đơn thư, đối thoại, trao đổi nhiều lần với các cơ quan chức năng nhưng đến nay tàu vẫn nằm bến.

Trong đơn cầu cứu gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT, các chủ tàu mong lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan sớm giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của họ, bởi chỉ còn vài tuần nữa là đến mùa du lịch.