Trong công văn, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để tạo điều kiện chủ động trong việc huy động nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án tuyến đường bộ cao tốc Hạ Long – Móng Cái, năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư tuyến cao tốc này.
Hiện, đoạn tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dài 59,7 km, đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

Đối với đoạn tuyến cao tốc còn lại Vân Đồn – Móng Cái, ngày 26.1.2016, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thẩm quyền đầu tư và vận động vay vốn ODA Trung Quốc để thực hiện đầu tư, và UBND tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Ninh, đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai, trong khi trên thực tế, nếu dùng nguồn vốn ODA để xây dựng tuyến Vân Đồn – Móng Cái thì sẽ rất lâu và không hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đặc biệt, nếu tuyến Vân Đồn – Móng Cái chậm đưa vào hoạt động, sẽ khó kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả sau đầu tư của các tuyến cao tốc: Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn, thúc đẩy kinh tế vùng nói chung, của tỉnh Quảng Ninh và thành phố cửa khẩu Móng Cái nói riêng. 

Việc sớm triển khai đoạn cao tốc Vân Đồn – Móng Cái xong trước nằm 2020 cũng sẽ góp phần thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Móng Cái, kết nối khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, khu kinh tế Vân Đồn, sân bay, cảng biển Quảng Ninh…với Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ…

Trên cơ sở đồng thuận của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quảng Nghĩa, tại cuộc làm việc mới đây giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh, về việc sớm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc trên đã được quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Theo một chuyên gia ngành giao thông, chưa nói đến những được – mất trong vay vốn ODA, thì riêng thủ tục để ký xong hiệp định vay vốn cũng phải mất từ 2,5 – 3 năm. Điều đó có nghĩa rằng, phải mất rất nhiều năm, tuyến cao tốc động lực Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái mới phát huy hết hiệu quả.

Hiện, đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Được biết, nếu giao cho Quảng Ninh, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ được xây dựng theo hình thức PPP. Theo đó, nhà nước sẽ giải phóng mặt bằng, làm các công trình phụ trợ…; nhà đầu tư làm đường.
Tuy nhiên, đây là tuyến đường dài, khoảng 91km, lưu lượng xe không bằng các tuyến khác, nên để giảm gánh nặng tài chính cho các nhà đầu tư, có thể tính tới các phương án, trong đó: trước mắt làm đường 4 làn xe hạn chế, sau này sẽ làm hoàn chỉnh; hoặc nhà nước đầu tư xây dựng một đoạn, còn lại giao nhà đầu tư thực hiện.

Theo tính toán, đường 4 làn xe hạn chế cần khoảng 16.000 tỉ đồng, trong khi để xây dựng 4 làn hoàn chỉnh, cần huy động từ 18.000 – 20.000 tỉ đồng.

[Video] "Thi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hạ Long - Mông Dương":