Trong bài “Quản lý trang web thương mại điện tử...” đăng tải trên Báo Doanh nghiệp Trung ương ra ngày 26.7, ông Nguyễn Tuấn Minh - Tổng GĐ MB24 giải thích lý do vì sao MB24 chưa được cấp phép “sàn giao dịch điện tử” (SGDĐT) và cấp phép bán hàng đa cấp vì hoạt động của MB24 chỉ là kinh doanh dịch vụ, không phải kinh doanh hàng hóa đa cấp. Căn cứ theo phạm vi điều chỉnh của thông tư 46/2010 của Bộ Công thương thì không bao gồm các website có mô hình hoạt động phức hợp như MB24, do vậy website http://muaban24.vn không phải là đối tượng đăng ký cấp phép SGDĐT.

Thế là đã rõ về mặt pháp luật, MB24 mới chỉ được Sở KHĐT Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 25.5.2011 và có website có tên miền http://muaban24.vn. Thế nhưng tuy không được cấp phép mở SGDĐT nhưng tại trụ sở 48 chi nhánh của MB24 đều treo biển hiệu “Sàn giao dịch thương mại điện tử muaban24.vn”. Chính MB24 đã tự thú nhận rằng không được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cấp phép hoạt động sàn GDĐT, nhưng việc MB24 treo biển ghi là “SGDĐT” - đây chính là hành vi “lập lờ”, khiến nhiều người dân tin tưởng MB24 là SGDĐT đã được cấp phép.  MB24 khẳng định không lừa dân thì sao lại treo biển là SGDĐT lừa dân?

Khi báo chí phanh phui, ông Nguyễn Tuấn Minh lại biện minh rằng do trước đây MB24 có website mang tên “SGDĐT” đơn giản vì Cty đã sử dụng cụm từ này từ tháng 5.2011 khi website còn hoạt động thử nghiệm nên trong quá trình triển khai đăng ký nhưng vì mô hình hoạt động phức hợp nên chưa được cấp phép. Một lần nữa cho thấy MB24 đã cố tình quảng bá là sàn GDĐT mà đến thời điểm này vẫn chưa được cấp phép hoạt động - như vậy việc MB24 treo biển là hành vi hoạt động thương mại điện tử trá hình. Chính vì vậy mà VECOM đã quyết định chấm dứt tư cách hội viên của MB24 là có cơ sở pháp lý.

Một nữ nạn nhân đã “mất” hơn 40 triệu đồng vì đã “trót” nộp vào MB24 cho biết kinh nghiệm để đòi được tiền của MB24 được Bản tin Tài chính VTV1 phát sóng vào sáng 27.7. Chị cho biết, khi nghe trưởng chi nhánh quảng bá về mô hình sinh lời khi tham gia MB24, do không hiểu hoạt động của thương mại điện tử nên đã nộp tiền để mua gian hàng điện tử. Chờ mãi chẳng thấy sinh lời vì không “câu kéo” được người tham gia - cho thuê gian hàng, ngày nào chị cũng đến đòi lại nhưng không nhận được câu trả lời từ MB24, chị tuyên bố nếu MB24 không trả lại tiền thì ngày nào cũng đến chi nhánh làm ầm lên, nói cho mọi người có mặt tại chi nhánh thì MB24 sẽ không thể có thêm khách hàng, vì chi nhánh lúc nào cũng đông người. Thế là MB24 buộc hoàn trả lại tiền cho chị. Nhưng không phải ai cũng có thể “lì” như chị để đòi được tiền từ MB24.

Cho đến nay, nhiều người đã tham gia vào mua bán ảo của MB24 rất muốn lấy lại số tiền đã nộp để mua gian hàng điện tử vì không sinh lời (không giới thiệu được người tham gia để hưởng hoa hồng) cho biết họ không biết tố giác hành vi lừa đảo của MB24 tại đâu.

Để quyền lợi của mình được pháp luật bảo vệ, người dân gửi đơn tố giác hoặc đến trực tiếp tại phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - công an các địa phương nơi công dân cư ngụ hay nơi MB24 mở chi nhánh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng - cho biết: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ điều chỉnh về hàng hóa, sản phẩm mà có cả dịch vụ. Ở trường hợp này có thể hiểu việc Cty MB24 tạo ra một website mua bán trực tuyến và thu tiền của những người tham gia, mua gian hàng ảo trên trang web này là cung cấp dịch vụ. Do vậy, người dân ở các tỉnh thành tham gia vào hoạt động này vẫn có quyền đòi quyền lợi. Tuy nhiên, người dân – người tiêu dùng dịch vụ cần có các hóa đơn thu tiền, văn bản... để làm bằng chứng cho việc đã phải trả hơn 5 triệu đồng  mua gian hàng ảo trên website này khi khởi kiện. Hội sẵn sàng tư vấn, can thiệp, giúp đỡ người tiêu dùng bằng nhiều hình thức trong việc hòa giải, đòi quyền lợi với đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Về việc chịu trách nhiệm nếu như sản phẩm kinh doanh qua mạng không đúng nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng như giới thiệu, cần phải hiểu rõ rằng mua bán trực tuyến cũng như một cái chợ. Các hộ kinh doanh phải nộp lệ phí thuê gian hàng. Trước hết, người kinh doanh phải chịu trách nhiệm về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của mặt hàng mình kinh doanh. Bên cạnh đó, tùy vào quy chế hoạt động, người tổ chức – quản lý chợ có thể sẽ có quyền và trách nhiệm trong việc phải thường xuyên kiểm tra về giá cả, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm... đang được rao bán tại chợ do mình tổ chức.

M.Thoa