Khi đài kiểm soát không lưu sân bay Vinh đã cấp huấn lệnh cho máy bay tiếp cận, cơ trưởng báo nhận và thực hiện giảm độ cao để đáp xuống đường băng. 

Tuy nhiên, sau 10 phút, tổ lái gọi nhiều lần trên tần số điều hành và tần số khẩn nguy nhưng đều không thấy Đài không lưu trả lời, buộc phi công phải bay lên rồi vòng lại thực hiện tiếp cận hạ cánh lần 2. 

Trong khi đó kiểm soát viên không lưu ngồi trong đài chỉ huy vẫn tiếp tục quan sát màn hình radar và nói vào micro để hướng dẫn phi công hạ cánh. Sau vài phút không nhận được tín hiệu trả lời của phi công, Đài chỉ huy phát hiện liên lạc bị mất tín hiệu một chiều và tìm ra nguyên nhân do kiểm soát viên không lưu thao tác chưa chuẩn khi bấm micro. 

Sau 13 phút, Đài chỉ huy nối lại được liên lạc với PIC522 trên tần số điều hành thì tổ lái thông báo đang thực hiện bay lại. Chuyến bay PIC522 hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh lúc 22 giờ 58 phút, chậm 13 phút so với lịch trình dự kiến do phải tiếp cận hạ cánh lại. 

Trước sự việc trên, TCty Quản lý bay VN đã báo cáo sự cố về Cục Hàng không VN, xác định nguyên nhân sự cố do kiểm soát viên không lưu lúng túng trong việc sử dụng thiết bị nghe nói. 

Cả 2 kiểm soát viên không lưu trực điều hành ngày 23.7 đã bị đình chỉ không thời hạn để làm kiểm điểm. Riêng Đài trưởng, Đài phó bị đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm.