Không có chuyện tăng phí trước bạ ôtô lên 50%

Xem tại đây

Bộ Tài chính phủ nhận tin đồn về việc xây dựng dự thảo tăng phí trước bạ ôtô lên 50% như một số trang tin, báo mạng đưa ra trong 2 ngày hôm nay.

Từ thông tin của một trang tin về ôtô xe máy, dư luận xôn xao về khả năng phí trước bạ sẽ tăng kịch trần từ 10% lên 50% và cho rằng giấc mơ xe sớm tan vỡ.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Lao Động, đại diện Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định, hiện nay không hề có dự thảo thông tư nào về phí trước bạ và thông tin trên là sai.

Liên quan tới việc nới room cho các địa phương tăng phí trước bạ, đại diện này cho biết, Nghị định 140/2016/NĐ-CP về phí trước bạ được Chính phủ ban hành từ tháng 10/2016 và còn thông tư hướng dẫn cũng đã ban hành và có hiệu lực từ ngày 01.01.2017.

Theo nghị định 140 và thông tư 301/2016/TT-BTC, phí trước bạ đối với ôtô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống được quy định cụ thể tại mục 5, Điều 7, cụ thể: Ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Như vậy, mức trần phí trước bạ hiện này là 15% và đang được áp dụng tại TP HCM. Các địa phương khác áp dụng mức 10% còn Hà Nội là 12%.

Ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Bán nhà trên giấy: Thêm 9 dự án tại Hà Nội được chấp thuận

Xem tại đây

Sở Xây dựng TP.Hà Nội vừa công bố thêm 9 dự án vừa được đơn vị này có văn bản chấp thuận bất động sản hình thành trong tương lai đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định (bán nhà trên giấy).

Các dự án này gồm: Dự án Nhà CT2 thuộc Dự án Nhà ở chung cư kết hợp dịch vụ, thương mại nằm ở ô CT03 khu đô thị Nam Thăng Long (Phú Thượng, Tây Hồ) của Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Thượng với 450 căn; Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ ở Cầu Vĩnh Tuy của Công ty CP Xây dựng Sông Hồng với 192 căn; Dự án Đầu tư nhà ở thấp tầng và cây xanh tại lô đất NC7, NC8, CX7 thuộc Khu đô thị mới Cầu Bươu, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì của Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình đô thị Hà Nội (93 căn); Dự án Tòa nhà CT2-105 thuộc ô đất CT2 Khu đô thị Văn Khê mở rộng ở La Khê (Hà Nội)...

Đây là lần thứ tư từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội công bố danh sách các dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. Trong 3 lần công bố trước, đã có hơn 200 dự án đủ điều kiện được đưa ra thị trường giao dịch.

Nhiều siêu thị tại TPHCM vào cuộc “giải cứu thịt heo”

Xem tại đây

Trong bối cảnh giá thịt lợn hơi đang ở mức thấp kỷ lục (thấp nhất thế giới), người chăn nuôi điêu đứng, một số siêu thị trên địa bàn TPHCM hiện đang thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm đẩy mạnh sức tiêu thụ cho mặt hàng này. Dù giảm giá bán nhưng các siêu thị vẫn giữ nguyên giá mua để giúp người nuôi bù chi phí.

Theo ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, Co.opmart và Co.op Food - cùng phối hợp giảm giá nhằm khuyến khích tiêu thụ thịt heo, đồng thời giữ nguyên giá mua để hỗ trợ bà con chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay khi giá heo hơi đang xuống thấp. Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn như CP, Dabaco đã tuyên bố sẽ giảm giá thức ăn chăn nuôi khoảng 5-7%. Ngoài ra, lợn giống và thuốc thú y cũng sẽ giảm.

Được biết, giá heo thịt đang thấp nhất từ trước đến nay và cũng là thấp nhất trên thế giới. Hiện giá thịt heo hơi chỉ khoảng 28.000 đồng/kg, một số nơi chỉ 25.000 đồng/kg.

Vietjet, Vietnam Airlines, Johnathan Hạnh Nguyễn “xin” đổ tiền giải cứu Tân Sơn Nhất

Xem tại đây

Dù phương án nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mới đang trong giai đoạn chờ phê duyệt, nhiều đại gia thuộc các ngành khác nhau như “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, Vietnam Airlines, Vietjet đã đề xuất để được đầu tư vào đây.

Trong đó, cái tên được bàn luận nhiều nhất là IPP do gắn với tên tuổi của “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn và cựu diễn viên Thủy Tiên. IPP là một nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực hàng không dân dụng khi giữ vai trò cổ đông lớn nhất của Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh - Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO). Năm 2015, ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng đề nghị Bộ GTVT cho “mua” hoặc chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc và nay kiến nghị được đầu tư vào dự án mở rộng Tân Sơn Nhất.

Việc nhiều đại gia muốn đầu tư vào Tân Sơn Nhất được lý giải là do mức tăng trưởng của Tân Sơn Nhất đạt trung bình từ 15%/năm trở lên, hiệu suất khai thác của nhà ga T4 là rất cao và có khả năng sinh lời lớn ngay cả khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đi vào hoạt động.

Còn theo tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam, Tân Sơn Nhất sẽ được quy hoạch đáp ứng sản lượng hành khách 43-45 triệu khách/năm, với 80-85 vị trí đỗ (hiện nay có 50 vị trí đỗ), đáp ứng khai thác các loại máy bay và cần số vốn đầu tư hơn 19.300 tỉ đồng từ các nguồn khác nhau như vốn Nhà nước, vốn doanh nghiệp và vốn vay…

Hiện, Cục đang đề nghị Bộ GTVT giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và tự ứng vốn, thu xếp vốn đầu tư đối với hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn.

Hoa mắt với ma trận mật ong rừng có giá “đắt như sâm”

Xem tại đây

Hiện nay trên các trang web hoặc trang mạng xã hội, nhiều cá nhân rao bán mật ong xịn được lấy từ ong rừng tự nhiên, thậm chí lấy từ các rừng Quốc gia như Pù Mát, Cúc Phương. Thực tế ra sao? Đây có thật là mật ong rừng tự nhiên? Trên Facebook cá nhân, nhiều công chức kiêm bán hàng qua mạng cũng rao bán mật ong rừng xịn. Tuy nhiên, mỗi chỗ rao bán một giá khác nhau dao động 300-400 nghìn đồng.

Ông Đinh Quyết Tâm - Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam - cho biết: Diện tích rừng nguyên sinh không phản ánh về tiềm năng mật ong rừng tự nhiên, mà phụ thuộc vào diện tích rừng, thảm thực vật với những loại cây có hoa cho mật, cho phấn mới quyết định được sản lượng mật ong tự rừng nhiên nhiều hay ít. Nhưng, với sự khai thác kiểu tận diệt hiện nay (sử dụng hóa chất, khai thác không đúng quy chuẩn khiến nguồn ong bị tận diệt…), thì số lượng mật ong từ rừng tự nhiên còn lại rất ít.

 “Chỉ có những khu vực vùng sâu, vùng xa, bà con người dân tộc thiểu số đi lấy cả tổ từ rừng về thì đúng là mật ong rừng tự nhiên thật. Nhưng, số lượng này là vô cùng ít, nên hầu như họ rất ít khi bán, chủ yếu để dùng hoặc biếu người thân. Vả lại, nếu có bán, thì người mua cũng cần phải thận trọng: Mật ong rừng người dân lấy về là thật, nhưng trong quá trình đến tay người tiêu dùng, chắc gì mật đó vẫn là mật thật” – ông Đinh Quyết Tâm cảnh báo.

Tuy nhiên, ông Đinh Quyết Tâm cho rằng, để khẳng định những loại mật bán trên mạng là thật hay “rởm” thì rất khó nếu không kiểm tra, phân tích thành phần của mật.