Điểm mặt những “bến cóc” dẹp mãi chưa xong tại Hà Nội

Xem tại đây

Hàng chục bến cóc vừa bị Sở GTVT Hà Nội chỉ mặt, điểm tên với những sai phạm không mới như đón trả khách sai quy định, xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định trong đó có không ít điểm từng bị xử lý mà chưa biến mất.

Không ít bến cóc đã từng được các đơn vị báo cáo là đã xử phạt nhưng nay tiếp tục tái diễn dừng đỗ, đón trả khách sai quy định như trước cổng trường Đại học Ngoại ngữ; chân cầu vượt Mai Dịch (hướng từ Phạm Hùng về phía cầu Thăng Long); đường Phạm Văn Đồng (trước trụ sở Bộ Công Thương); điểm dừng xe buýt trên đường Phạm Hùng (đối diện bến xe Mỹ Đình); trước cửa Toyota Mỹ Đình; đường gom Đại lộ Thăng Long (đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia trước cửa toà nhà Viglacera); dọc tuyến đường Kim Đồng và Giải Phóng.

Trao đổi với báo Lao Động, lãnh đạo thanh tra Sở cho biết đã nhận được danh sách trên và sẽ sớm ra quân xử lý. Tuy nhiên, hiện chưa rõ việc xử lý trên có giải quyết triệt để được vấn nạn xe dù bến cóc hay các bến cóc sẽ lại tái xuất khi đoàn kiểm tra kết thúc công việc.

Hàng loạt doanh nghiệp cam kết chung tay “giải cứu” lợn

Xem tại đây

Trước tình trạng giá thịt lợn giảm sâu dưới 25 nghìn đồng/kg, 3 triệu hộ nuôi lợn có nguy cơ phá sản nếu không được kịp thời "giải cứu", sáng 24.4.2017, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đã tổ chức cuộc họp khẩn với khoảng 30 các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến thực phẩm, sản xuất thức ăn chăn nuôi… và các hiệp hội, ngành hàng cùng khẩn cấp tìm giải pháp hỗ trợ nông dân.

Đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết: Các sản phẩm chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trong nước đã vượt xa sức tiêu thụ của thị trường nội địa. Trong đó đặc biệt là mặt hàng thịt lợn đang đối mặt với sự dư thừa khủng khiếp. Giá lợn hơi loại tốt (khối lượng trung bình từ 100-110kg/con) đã xuống thấp dưới 28 nghìn đồng/kg, có nơi xuống dưới 25 nghìn đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu tình trạng này kéo dài hầu hết các hộ chăn nuôi và ngay cả những trang trại lớn cũng khó trụ được, kéo theo nhiều hệ lụy đối với các hoạt động kinh doanh đầu vào của ngành chăn nuôi, nhất là đối với các hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Để tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa ra giải pháp, phải nhanh chóng giảm số lượng lợn thịt, đặc biệt là giảm nhanh đàn lợn nái 4,2 triệu con hiện nay xuống 3 triệu con; tăng cường chế biến sâu chăn nuôi, chế biến, bảo quản thịt lợn, không để tình trạng bán tươi theo cách cổ truyền tiếp diễn và đặc biệt, hướng đến xuất khẩu chính ngạch thịt lợn ra thế giới, trong đó quan trọng nhất là thị trường Trung Quốc. “Bộ NNPTNT đang tích cực cử các đoàn công tác đi đàm phán để xuất khẩu thịt lợn chính ngạch sang Trung Quốc được triển khai sớm” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Lần đầu tiên Việt Nam có nhà máy đốt rác phát điện

Xem tại đây

Ngày 24.4, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp phát điện đầu tiên của Việt Nam đã được khánh thành, đưa vào sử dụng, hòa lưới điện quốc gia.

Dự án Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp phát điện đầu tiên của Việt Nam (Nhà máy Nedo) được xây dựng trên diện tích 16.809m2 thuộc địa bàn xã Nam Sơn (Sóc Sơn) với tổng mức đầu tư trên 645 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ viện trợ không hoàn lại của Tổ chức Phát triển Công nghệ công nghiệp và Năng lượng mới - Nhật Bản khoảng 472 tỉ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội khoảng 173 tỷ đồng.

Nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến của Nhật Bản với công suất 75 tấn/ngày. Đây được đánh giá là dự án tiên phong trong quy trình xử lý rác thải công nghiệp hiện đại chưa từng có tại Việt Nam và khu vực.

Tỷ lệ lưu giữ tăng cao, tàu biển Việt Nam có nguy cơ trở lại “danh sách đen”

Xem tại đây

Đội tàu biển của Việt Nam vừa bị cảnh báo có nguy cơ trở lại “danh sách đen” do nhiều tàu không đảm bảo an toàn và tỷ lệ bị lưu giữ ở ngước ngoài tăng cao.

Theo thống kê, tỷ lệ tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế bị lưu giữ tại cảng biển nước ngoài trong quý I/2017 đang gia tăng đáng báo động với tỷ lệ cao nhất so với trung bình trong 3 năm gần đây.

Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do một số tàu bị hư hỏng về an toàn chống cháy, trang thiết bị cứu sinh, tình trạng kín nước và kín thời tiết, các hệ thống sử dụng trong trường hợp sự cố, an toàn hàng hải, hệ thống quản lý tàu, các thiết bị và hệ thống sử dụng trong trường hợp khẩn nguy.

Thống kê cũng cho thấy tàu biển Việt Nam bị lưu giữ nhiều nhất ở Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á và hầu hết tàu bị lưu giữ là tàu chở hàng tổng hợp, có tuổi đời 5-10 tuổi. Những tàu trên chủ yếu được đóng trong nước và do các công ty vận tải biển quy mô nhỏ, rất nhỏ khai thác nhưng cũng có trường hợp tàu thuộc nhóm tàu tốt, chủ tàu có quy trình kiểm soát nội bộ được đánh giá cao.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện đội tàu biển Việt Nam có 462 chiếc chạy tuyến quốc tế có dung tích từ 500 GT trở lên và ngoài vấn đề an toàn và thiết bị tàu, một số tàu bị lưu giữ ở nước ngoài còn do chủ tàu chưa chú trọng nhiều đến khả năng thực hành của thuyền viên trong các hoạt động của tàu.

TPHCM chi hơn 2% ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ

Xem tại đây

Thông tin được đưa ra tại lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2017 - 2020 giữa Bộ Khoa học và công nghệ (KHCN) và UBND TP.HCM vừa được tổ chức.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trong suốt thời gian qua mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng thành phố vẫn ưu tiên bố trí trên 2% tổng chi ngân sách hằng năm (1.000 tỉ đồng) cho đầu tư và phát triển KHCN. Kết quả đó đã thúc đẩy mạnh mẽ lực lượng sản xuất phát triển. Bình quân giai đoạn 2011 – 2015, lĩnh vực KHCN thành phố tăng 16,9%/năm, cao nhất trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu; tốc độ năng suất lao động tăng 5,6%, cao gấp 1,3 lần cả nước; đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế đạt 33,1% cao hơn mức bình quân cả nước 29%, trong đó KHCN chiếm khoảng 70%.

Ngoài ra, việc phát triển KHCN đã giúp các sản phẩm thiết bị, công nghệ chuyển giao cho doanh nghiệp rẻ hơn 20 – 60% so với giá nhập khẩu, trung bình 1 đồng vốn ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu thiết kế tương ứng thu hút vốn tối thiểu 1,4 đồng vốn đầu tư của doanh nghiệp từ xã hội và giúp tiết kiệm 7,8 đồng phí mua thiết bị ngoại nhập.