Công dụng bị thổi phồng, bán giá cắt cổ

Một hộp thực phẩm chức năng có tác dụng kích thích ăn ngon miệng gồm 7 gói nhỏ uống trong 7 ngày có giá 399.000đ; hay một hộp thực phẩm chức năng gồm 30 gói bổ sung vi chất dinh dưỡng từ dịch chiết của hoa quả, giúp nâng cao sức đề kháng có giá 1,3 triệu đồng… đều quá đắt đối với thu nhập của đại bộ phận người tiêu dùng. Sở dĩ những mặt hàng này đến tay người tiêu dùng bị bán với giá cao là bởi nó phải qua nhiều kênh phân phối với triết khấu hoa hồng cao.

Theo ông Nguyễn Công San, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội thì người tiêu dùng cảm nhận thực phẩm chức năng là thuốc nhưng tác dụng của nó chỉ là thực phẩm bổ dưỡng. Nhiều nhà phân phối tuyên truyền quá tác dụng và công dụng của sản phẩm, gây nhầm lẫn cho khách hàng để đẩy giá thành lên cao.

Theo đánh giá của lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội, vẫn còn nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa cấp không có phép; tổ chức bán hàng đa cấp xen lẫn với bán hàng truyền thống để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng nhằm trốn thuế.

Cuối tháng 8/2010 thực hiện chỉ đạo của Chi cục QLTT, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra giám sát hoạt động bán hàng đa cấp tại 4 doanh nghiệp và đã phát hiện nhiều vi phạm. Ngày 26/8, kiểm tra Công ty cổ phần Cát Nguyên, ở P303 chung cư T1, 181 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa bán hàng đa cấp là thực phẩm chức năng nhưng lại không cấp thẻ cho nhà phân phối, vi phạm Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Nghiêm trọng hơn khi kiểm tra Công ty TNHH Thiên Lợi ở CT5 khu đô thị Mỹ Đình chuyên kinh doanh đa cấp nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng thì công ty này lại không xuất trình được giấy phép kinh doanh. Hành vi kinh doanh không phép này đã bị xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng...

Đội QLTT số 1 đang kiểm tra mặt hàng thực phẩm chức năng của một doanh nghiệp bán hàng đa cấp..

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã nhận được công văn đề nghị tiêu huỷ số hàng cận date nói trên của Công ty Agel Việt Nam. Hiện tại Sở Y tế đang hướng dẫn doanh nghiệp làm các thủ tục để tiêu huỷ.

Phải sớm ban hành Quy chế phối hợp quản lý bán hàng đa cấp

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, sau 5 năm hoạt động bán hàng đa cấp của thành phố đã dần đi vào ổn định, các doanh nghiệp phần lớn đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tuy nhiên bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp kinh doanh các mặt hàng có xuất xứ từ nước ngoài ngày càng nhiều, trong đó có một số sản phẩm là thực phẩm chức năng. Ngoài ra, còn phải kể đến mặt hàng thiết bị y tế (bị cấm kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Mục b, điều 5 Nghị định 110/2005/NĐ-CP về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp) gây khó khăn trong công tác cấp phép và quản lý...

Xuất phát từ thực trạng trên, Sở Công thương Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Dự thảo Quy chế này đang được lấy ý kiến đóng góp của các Sở, Ban, Ngành, đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố trong công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết, đảm bảo cho việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm có hiệu quả, đúng pháp luật.

Hy vọng tới đây, khi Hà Nội ra quyết định ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, việc kiểm tra, giám sát hình thức kinh doanh này sẽ đi vào chuyên nghiệp, tránh rủi ro cho người tiêu dùng.

Nghị định 110/2005/NĐ-CP quy định: hàng hoá là thuốc phòng chữa bệnh cho người; các loại vắc xin, sinh phẩm; trang thiết bị y tế và dụng cụ y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản), thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh; các loại hoá chất độc hại và sản phẩm có hoá chất độc hại theo quy định của pháp luật thì không được kinh doanh theo hình thức đa cấp. Người tham gia bán hàng đa cấp phải đưa tin trung thực, chính xác về loại, chất lượng, giá cả, công dụng, cách thức sử dụng của hàng hoá được bán.

Theo CAND