Hoạt động của MB24 có biểu hiện không lành mạnh, ảnh hưởng đến uy tín của VECOM, giảm niềm tin của người tiêu dùng với thương mại điện tử. Nhiều hội viên MB24 đã “tố” trên các phương tiện thông tin là bị lừa mất tiền khi mua những gian hàng ảo.

Sau gần một năm hoạt động, MB24 đã thành lập 48 chi nhánh tại khoảng 30 địa phương. Hà Nội là địa phương có số chi nhánh được thành lập nhiều nhất. Vào đầu năm 2012, MB24  tổ chức quảng bá  rầm rộ hoạt động, với những hình ảnh, bài viết mà chỉ cần “đọc xong đã thấy mình giàu”. MB24 thường tổ chức hội thảo tại những địa chỉ có tên tuổi khiến nhiều người tin tưởng.

Điển hình chi nhánh MB24 Mỹ Đình (Hà Nội) đã tổ chức buổi đào tạo “Chinh phục thành công” tại hội trường Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 21.7 vừa qua với  gần 500 thành viên tham dự. Theo quan sát của chúng tôi, số người tham dự buổi hội thảo đó đa phần là thanh niên mà theo lời của một sinh viên ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia) thì việc hội thảo được tổ chức ngay tại trường khiến sinh viên rất tin tưởng về tính hợp pháp của MB24 nên rủ nhau tham gia rất đông. Sinh viên thường là nghèo, thấy MB24 thuyết giảng rất hấp dẫn nên nhiều SV đã vay mượn tiền để trở thành hội viên của MB24,  để có điều kiện thu nhập về kinh tế, hỗ trợ học tập.

Hàng trăm con người có mặt tại hội trường ĐH Quốc gia như “nuốt” từng lời của chủ giảng Trần Quý Hồng - dạy cho các hội viên các “chiêu” như: Làm thế nào để tìm kiếm, phân loại, chăm sóc khách hàng? Làm thế nào để khách hàng không từ chối được lời đề nghị của bạn? Chiến thuật “say, no” khôn khéo để kích thích người mua hàng... Một số người được MB24 giới thiệu là thành công đã báo cáo kinh nghiệm để thu được số tiền ”khủng” trong khi chỉ cần giới thiệu thêm người tham gia. Thêm một người là được ngay hoa hồng 1,5 triệu. Một tháng chỉ cần giới thiệu 3 người tham gia MB24 là có trong tay ngót nghét 5 triệu đồng.

Thậm chí trước đó, ngày 14.7 tại Lạng Sơn, MB24 đã tổ chức chương trình đào tạo đặc biệt  với chủ đề “Vận dụng đường lối cách mạng của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh”, chủ giảng là đại tá H.V.Đ (Học viện Kỹ thuật QS). Hình ảnh vị đại tá tươi cười, tay giơ cao thể hiện với các học viên “có quyết tâm, ắt thành công”, khiến người nghe rất phấn khởi. Chủ giảng Thân Ninh Hoài còn “dạy” học viên cách vay tiền “đã vay là phải vay được, vay 500 không được thì vay 200... mất cái nọ mới được cái kia”. Với những chiêu dụ đầy “tinh quái” như chúng tôi viện dẫn cho thấy MB 24 đã nhanh chóng thu hút được số đông người tham gia vì kiếm tiền quá ngon ở thời buổi “gạo châu, củi quế” này.

Bỏ 5,2 triệu đồng mua gian hàng ảo, để trở thành hội viên của MB24, sau đó chỉ việc giới thiệu người tham gia là được hưởng 30% hoa hồng/5,2 triệu đồng của người mà mình giới thiệu và càng giới thiệu được nhiều người tham gia thì số tiền hoa hồng càng cao. Với chiêu bài này, MB24 đã hút được số lượng lớn người tham gia vì ai cũng nghĩ rằng thiếu gì người quen, người thân, kiếm tiền dễ đến thế.

Trong lúc MB24 rầm rộ khuếch trương hoạt động, mở các chi nhánh tại các tỉnh, tổ chức hội thảo thì báo chí đã lên tiếng cảnh báo từ trung tuần tháng 5 về việc mua hàng ảo, mất tiền thật của MB24. Dường như những bài báo vạch trần thủ đoạn có dấu hiệu lừa đảo cũng chỉ như cơn gió thoảng qua trong dư luận. MB24 đã nhanh chóng kiểm soát sự thâm nhập của người lạ. Nếu không có người giới thiệu thì người mới đến phải nộp lại CMND bản chính, ghi hồ sơ thông tin vào sổ. Chiều 24.7, PV Lao Động đã có mặt tại chi nhánh MB24 tại số nhà 28 Tiền Giang, phường 2 (Tân Bình - TPHCM) thì thấy lượng xe máy vẫn kín tầng hầm và đặt thêm bảng đề nghị khách gửi xe tại một điểm gần văn phòng. Sau khi đồng ý để lại CMND, nhưng PV bị chất vấn “ai giới thiệu, biết gì về MB24...”, thấy nghi ngờ liền mời ra khỏi VP.

Thế mới biết, vì sao những người dân nghèo ở xã Ea Ô (Ea Kar - Đắc Lắc) lâm vào cảnh nợ nần, cầm cả sổ đỏ vay tiền để mua gian hàng ảo của MB24. Hàng đâu chẳng thấy chỉ thấy mất tiền, rồi tìm đâu ra người để giới thiệu để hưởng hoa hồng như MB24 đã rao giảng? Trong làng ai cũng nghèo mà không giới thiệu được người tham gia coi như mất số tiền mua gian hàng ảo – thủ tục “nhập môn” của MB24. Người dân nghèo buộc phải kêu cứu đến chính quyền và công an. Sau khi nhận được công văn của Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Đắc Lắc, CA tỉnh đang  làm rõ: Một là lợi ích của người dân khi mua gian hàng của MB24;  hai là trách nhiệm đóng thuế cho Nhà nước của MB24.

Không chỉ người dân Ea Ô lên tiếng đòi MB24 phải trả lại tiền mà nhiều người dân đã trót “dại” chưa biết kêu đến cơ quan nào để hy vọng đòi lại số tiền đã mất.

VECOM sẵn sàng tư vấn cho người tiêu dùng. Đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - ông Cát Văn Khôi - cho biết: MB24 bán gian hàng ảo không thúc đẩy bán hàng thực và số lượng hàng hóa ít không tạo ra giá trị, không hiệu quả về mặt TMĐT. Trước việc MB24 bán các gian hàng ảo khiến nhiều khách hàng hoang mang, VECOM đã khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu kỹ các thông tin khi tham gia vào mô hình TMĐT. VECOM sẵn sàng tư vấn cho các tổ chức và cá nhân. Địa chỉ của VECOM: Phòng 702, tòa nhà HKC, 285 Đội Cấn (Hà Nội); ĐT: (84-4) 62784479 – office@vecom.vn- www.vecom.vn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng: Khi người tiêu dùng đã lên tiếng về quyền lợi của họ bị thiệt hại khi tham gia MB24, các cơ quan quản lý cần vào cuộc kiểm tra ngay để làm rõ mọi nghi ngờ. Nếu thấy quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm hại, hoạt động TMĐT bị biến tướng, cơ quan quản lý cần có ngay biện pháp ngừng hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh.

Đ.Tiến - Mộng Thoa