Mở rộng hầm lánh nạn giá khủng

Hầm Hải Vân xuyên qua đèo Hải Vân xây dựng vào tháng 8.2000 và khánh thành 6.2005 gồm hầm chính dài 6,28km; 1 hầm lánh nạn song song hầm chính dài 6,2km… Tổng đầu tư gần 3.500 tỉ đồng. Lưu lượng phương tiện qua hầm vào năm 2014 khoảng 6.000 ôtô/ngày, đang bắt đầu quá tải. Chính vì vậy, cách đặt vấn đề của Cty CP đầu tư Đèo Cả đã được Bộ GTVT đồng ý về chủ trương. Theo ông Hồ Minh Hoàng - TGĐ Cty CP đầu tư đèo Cả, dự án sẽ mở rộng đường hầm lánh nạn thêm 3,5m với hai làn xe (bằng hầm chính). Dự án thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng. Dự kiến trong quá trình triển khai sẽ thu hồi 52,2ha đất, trong đó TP.Đà Nẵng là 30,9ha và Thừa Thiên - Huế là 21,3ha để làm dịch vụ trạm dừng chân, cung ứng xăng, dầu... Nếu được Bộ GTVT phê duyệt thì quý I/2016 sẽ khởi công dự án và hoàn thành vào quý I/2019. Để hoàn vốn, Cty kiến nghị tiếp tục sử dụng trạm thu phí phía nam hầm đường bộ Hải Vân và bắt đầu thu ngay từ đầu năm 2016.

Tuy nhiên, tại cuộc làm việc, nhiều đại biểu ở Đà Nẵng đã lo ngại về việc biến hầm lánh nạn thành hầm chính liệu có đảm bảo an toàn trong khi thi công cũng như vận hành sau này. Chính quyền Đà Nẵng cũng đề nghị cần nghiên cứu thêm một phương án nữa, để nguyên hầm lánh nạn và đào thêm một hầm mới bên cạnh… nhưng nhà đầu tư chỉ muốn mở rộng hầm lánh nạn vì chi phí thấp.

Liệu có quá sức dân?

Giám đốc Khu Quản lý đường bộ 5 (Bộ GTVT) cho biết, các hầm đường bộ trên thế giới cũng không có hầm lánh nạn mà có 2 hầm song song, lưu thông 1 chiều, vì vậy, việc mở rộng cũng hợp lý, nhất là trong bối cảnh hầm có nguy cơ quá tải như hiện nay. Tuy nhiên, cần phải có những nghiên cứu kỹ về giải pháp thi công, tính đến an toàn vận hành hầm chính khi đang thi công. Kể cả khi khai thác 2 hầm, nếu xảy ra tai nạn cùng lúc ở 2 bên thì giải pháp cứu nạn thế nào? Vấn đề đặt quá nhiều trạm thu phí trên một đoạn ngắn QL1A từ Huế vào Đà Nẵng (3 trạm) liệu có hợp lý…

Chuyên gia cầu - đường, ông Trần Dân - Phó Chủ tịch thường trực Hội Cầu - đường TP.Đà Nẵng - bức xúc trước đề xuất thu phí ngay khi thi công của Cty Đèo Cả. Ông Dân nói: “Việc thêm kênh đầu tư để nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông là rất cần thiết, nhưng đầu tư đến 6.200 tỉ đồng để mở thêm hầm trong lúc còn quá nhiều đoạn QL xuống cấp, hẹp, “điểm đen” gây tai nạn, chết hàng ngàn người mỗi năm liệu đã hợp lý?. QL 1A hiện vẫn còn nhiều đoạn chỉ 2 làn xe, mở rộng hầm 4 làn xe, trong khi ngay đường dẫn, cầu của 2 bên hầm chỉ có 2 làn thì cũng không giải quyết được vấn nạn ách tắc. Đó là chưa kể hiện nay, đường cao tốc đoạn La Sơn - Quảng Ngãi đang thi công khẩn trương, sẽ giải quyết được phần lớn lưu lượng giao thông trên đường bắc - nam”.

Cũng theo ông Dân, đầu tư BOT trong lúc ngân sách hạn hẹp là hoan nghênh, nhưng cần phải đưa ra hội nghị rộng hơn, đặt vấn đề quy mô trong tổng thể hạ tầng giao thông toàn quốc, nhất là đoạn từ Vinh vào TPHCM để tính toán. Nhà đầu tư thường nhắm vào lợi nhuận, ít mang tính lợi ích tổng thể. Trong khi QL1A đoạn Huế - Đà Nẵng chỉ 100 km, hiện đang gánh 3 trạm thu phí. Từ 2011, hầm Hải Vân đã hết hạn thu phí, nhưng người dân bị Cty 545 (CIENCO 5) tận dụng, thu phí cho đoạn đường Hoà Cầm - Hoà Phước (không liên quan gì đến hầm Hải Vân), dân từ bắc vào TP.Đà Nẵng bị nộp phí oan. Đến 1.2016, trạm này cũng hết hạn, lẽ ra nhân dân được hưởng lợi, nay Cty CP đầu tư Đèo Cả lại thu phí tiếp. Liệu có quá sức dân?