Trên mạng xã hội, một tài khoản đã đăng một trạng thái chỉ trích rất chi là "thâm sâu" rằng: "Ngành hành không có một quan niệm rất hay, đó là không bao giờ để hành khách - những thượng đế ở trên trời".

Rất nhiều người đã hưởng ứng bằng cách để lại những dòng nhận xét mà tổ bay mang số hiệu VN168 nói riêng và những người làm công việc phục vụ nói chung đều không muốn đọc. Công bằng mà nói, những hành khách của chuyến bay "Hà Nội hóa Viêng Chăn" hoàn toàn có lý do để cáu giận.

Ngoài chuyện lỡ dở về thời gian, thì cách xử lý sau khi xảy ra sự cố của phía hàng không cũng không được chỉn chu cho lắm. Nhưng thôi, không bàn thêm về năng lực của Vietnam Airlines nữa. Chê bai cũng chẳng giúp thay đổi được gì. Đổ lỗi cho người khác lúc nào mà chẳng dễ hơn tự nhận lỗi.

Kể ra thì có vẻ khó tin, nhưng quy tắc "khách hàng luôn đúng" đã bị xóa bỏ từ lâu rồi. Dẫn chứng cụ thể chẳng phải mò mẫm đâu xa, mà được tìm thấy ngay ở một hãng hàng không cực kỳ uy tín khác: Continental Airlines. Lãnh đạo của hãng này từng gây sốc khi quyết định chọn bảo vệ nhân viên của mình thay vì bênh vực khách hàng. "Một vài hành khách là những kẻ vô lý và thích đòi hỏi. Nếu phải lựa chọn giữa việc ủng hộ nhân viên, những người kề vai sát cánh cùng phát triển công ty, với việc nghe theo một kẻ giận dữ cứ khăng khăng đòi bay đến Paris miễn phí bởi vì bạn không phục vụ được đậu phộng cho anh ta, thì bạn sẽ chọn gì nào?", Continental Airlines giải thích cho chính sách bất bình thường của họ.

Kết quả ra sao? Từ chỗ là một doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, Continental Airlines hiện đang ăn nên làm ra khi đón nhận bình quân 3 triệu lượt khách mỗi tháng. Tất nhiên hãng hàng không này không điên rồ đến mức bênh nhân viên của mình trong mọi trường hợp. Họ tôn trọng nhân viên, rồi nhân viên của họ sẽ tự cảm thấy có trách nhiệm phải tôn trọng khách hàng.

Tài khoản Facebook kia nói có ý đúng, không nên để "thượng đế" ở trên trời quá lâu. Bất kỳ ai đôi lúc cũng phải biết cách "hạ cánh" xuống phía đối diện để hiểu tường tận vấn đề. Chẳng phải là "bún mắng", "cháo chửi" vẫn đông nghẹt khác đó sao!?