Tính toán kỹ với công nghệ mới

Theo Th.S Phạm Sanh (chuyên gia giao thông, giảng viên ĐH GTVT TPHCM và từng công tác tại một số ban quản lý dự án giao thông tại TPHCM), dự án này không chi tiết, nên rất khó nhận định việc Đồng Nai mua hơn 500 xe buýt CNG có khả thi hay không. Tuy nhiên, việc tỉnh Đồng Nai chuyển đổi xe buýt từ diesel qua CNG là một chủ trương đúng. Chủ trương này đã có từ nhiều năm nay của Chính phủ, nó rất thuận lợi về môi trường và giảm chi phí nhiên liệu... Tuy nhiên, xe buýt chạy khí CNG là công nghệ mới tại Việt Nam, nên việc triển khai cũng phải có lộ trình và thử nghiệm.

Tại TPHCM, việc thử nghiệm cũng đã diễn ra từ 3- 4 năm nay với trên 50 xe buýt chạy CNG, kết quả ban đầu rất tốt. Tuy nhiên, việc nhân rộng cũng đang được TPHCM tiếp tục tính toán, đặc biệt là việc đẩy mạnh chế tạo sản xuất trong nước. Tuy nhiên, có điểm khác biệt về sử dụng xe buýt chạy CNG: Trong khi TPHCM triển khai loại xe của Hàn Quốc thì tỉnh Đồng Nai lại dự định mua xe TQ.

“Nhìn sơ qua giá thành, thấy xe TQ quá rẻ, chỉ trên 1 tỉ đồng. Trong khi đó, xe buýt chạy bằng diesel bình thường đã vào khoảng 1,8 tỉ đồng và xe buýt chạy nhiên liệu CNG phải là 2,6 tỉ đồng. Như vậy có vấn đề gì đó không được bình thường! Có thể xe TQ đã qua sử dụng một thời gian nào đó, chứ nếu trên cùng một mặt bằng kỹ thuật thì làm gì có chuyện xe CNG của TQ bỏ cách xa xe CNG của Hàn Quốc đến như vậy” - Th.S Phạm Sanh băn khoăn - “chỉ mong Cty CP vận tải Sonadezi đã tìm hiểu kỹ và có lý do nào đó để chọn xe Trung Quốc, ngoài chuyện giá quá rẻ”.

Tận dụng nguồn nhiên liệu rẻ

Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM - cho rằng: Doanh nghiệp khi bỏ tiền đầu tư dự án, họ phải giải quyết được vấn đề này. Còn theo ông Nguyễn Dương Hoàng - Chủ tịch HĐQT Cty CP vận tải Sonadezi: Dự án là do cơ quan nhà nước phê duyệt, doanh nghiệp không thể quyết định sử dụng xe nào. Nhà nước và cộng đồng xã hội cùng đứng ra làm chứ mình doanh nghiệp không đủ sức, mặc dù lợi ích cộng đồng của dự án là rất lớn.

Cũng theo ông Hoàng, hiện tỉnh Đồng Nai nằm gần nguồn nhiên liệu khí CNG ở Vũng Tàu, có mức giá rẻ hơn dầu diesel. Do vậy, với những lợi thế như Đồng Nai có số lượng công nhân đông đảo tại các KCN và nguồn nguyên liệu gần kề ở Vũng Tàu, Cty xây dựng đề án triển khai xe buýt CNG để tận dụng những lợi thế này. Tuy nhiên, khi triển khai, lợi ích của doanh nghiệp rất thấp. Do vậy, cần hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Thời điểm triển khai dự án cách đây 2 năm và chúng tôi đang làm lại. Hiện chủ trì là Sở GTVT và doanh nghiệp chỉ hỗ trợ đứng phía sau. Dự án có lợi cho nhiều đối tượng xã hội và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đồng Nai đang triển khai đề án mua 555 xe buýt CNG nhằm thay thế toàn bộ số xe buýt chạy dầu diesel đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, số tiền đầu tư cho dự án là khoảng hơn 633 tỉ đồng. Dòng xe được lựa chọn là dòng xe buýt CNG Trung Quốc. Mới đây, dự án có thêm một lựa chọn nữa đến từ dòng xe Ấn Độ.