Tuyển sinh để giúp học sinh có “sơ suất” điểm thi kém

Ông Nguyễn Hữu Tuyến - Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh, đơn vị “gây sốt” thời gian qua khi công bố điểm chuẩn 1 số ngành là 9 điểm/3 môn - lý giải: Bên cạnh những chuyên ngành có mức điểm cao ngang ngửa, thậm chí cao hơn cả một số trường đại học, nhà trường lấy mức điểm chuẩn thấp ở một số ngành để tạo cho cơ hội học sinh đến với trường bằng nguyện vọng 2, 3, vì theo nguyên tắc, các đợt xét tuyển sau điểm chuẩn sẽ cao hơn đợt 1. Đây cũng là cơ hội để học sinh bị loại ở các khoa trong trường như Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học được vào các ngành sư phạm cơ bản.

Theo vị hiệu trưởng này, việc trường lấy điểm chuẩn thấp do Bộ GDĐT không quy định mức điểm sàn cao đẳng. Đây cũng chính là cách giúp học sinh có khả năng học tập ở 3 năm học THPT nhưng “sơ suất” bị điểm kém trong quá trình thi THPT Quốc gia.

Ngoài ra, chỉ tiêu các ngành khác của trường vẫn còn nhiều nên phải lấy ở mức điểm chuẩn thấp. Đây cũng là khó khăn chung của các trường sư phạm khi học sinh thường lao vào các ngành dễ xin việc khác. Đặc biệt, các ngành sư phạm mầm non cơ bản có ít sinh viên lựa chọn vì số lượng giáo viên trong các nhà trường hiện nay tương đối ổn định.

Chưa có sinh viên 9 điểm/3 môn xác nhận nhập học

Theo Hiệu trưởng trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh, thống kê của Phòng Đào tạo tính đến ngày 9.8 cho thấy, học sinh xác nhận nhập học có điểm thấp nhất là 12,5 điểm, không có học sinh nào 9 điểm/3 môn. Năm 2016, học sinh đến nhập học có mức điểm thấp nhất là 14 điểm.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến cũng cho biết thêm, năm ngoái, nhà trường cũng lấy điểm chuẩn là 9 điểm/3 môn cho các ngành sư phạm cơ bản, mọi việc đào tạo sau đó tiến triển tốt.

Theo kinh nghiệm tuyển sinh của nhà trường, thực tế, những em được 9 điểm/3 môn cũng tự biết khả năng của mình nên không nhập học vì biết không theo được. Ngoài ra, khi học sinh đến trường sẽ còn được phòng tuyển sinh tư vấn về năng lực, học định hướng chọn các nghề nghiệp khác. Năm nay, nhà trường chỉ được tiếp xúc với thông tin của học sinh qua mạng, không có hồ sơ cụ thể nên chưa có cơ hội tư vấn cho các em.

“Nếu các em 9 điểm/3 môn đến xác nhận nhập học, trường vẫn tuyển sinh và có những tư vấn riêng. Tuy nhiên, chưa năm nào có học sinh ở mức điểm này đến nhập học”, ông Nguyễn Hữu Tuyến thông tin.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Học sinh đầu vào có thể sơ suất bị điểm thấp nhưng trong quá trình học các em đã biết phát huy và vươn lên. Chúng tôi sẽ cố gắng để đảm bảo đầu ra đạt chất lượng. Đầu ra của ngành sư phạm cũng còn do xã hội đánh giá khi tham gia thi tuyển giảng dạy theo quy định tuyển viên chức”.

Cũng theo vị hiệu trưởng này, năm 2016, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đạt 95%. Theo khảo sát của nhà trường, tỉnh Bắc Ninh vẫn còn thiếu khoảng 2.600 giáo viên ở cả 3 hệ mầm non, tiểu học, THCS. Thậm chí, còn có thể thiếu nhiều hơn nữa. Vì vậy, cơ hội việc làm vẫn rất rộng mở với sinh viên của trường.

Ông Tuyến cho biết, trước sự quan tâm của dư luận, từ năm 2018, có thể nhà trường sẽ tuyển sinh theo cách kết hợp xét tuyển học bạ và kết quả kỳ thi THPT Quốc gia.

Thảm họa của ngành giáo dục

Chia sẻ về điều này, GS.TS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - cho rằng: 3 điểm/môn trúng tuyển ngành sư phạm là thảm họa của ngành giáo dục. Bởi lẽ, để có nền giáo dục phát triển thì giáo viên chính là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của một quốc gia.

Đây là điều không thể chấp nhận. Nếu đầu vào quá thấp như thế thì chúng ta không nên đào tạo nhất là khi giáo viên chúng ta còn thất nghiệp nhiều mà cứ đào tạo chất lượng thấp như vậy chỉ tạo thêm cho xã hội gánh nặng.

Để nâng cao chất lượng giá dục trong tương lai chúng ta phải có những giải pháp đột phá để thu hút thí sinh giỏi. Bên cạnh đó chúng ta phải có giải pháp để điểm chuẩn ngành sư phạm phải thuộc top cao nhất trong các ngành.